17/04/2012 19:10 GMT+7

Voronezh - thủ phủ "vùng đất đen"

THU HƯỜNG - ĐÌNH HOÀN
THU HƯỜNG - ĐÌNH HOÀN

TTO - Nằm cách thủ đô Matxcơva 445km về phía nam, Voronezh được xem là thủ phủ của vùng đất đen. Sự quyến rũ của một thành phố vừa cổ kính vừa hiện đại sẽ làm hài lòng tất cả những ai yêu quý mảnh đất này.

rZLGXIZo.jpgPhóng to
Thành phố lung linh về đêm - Nguồn: Sở Thông tin thành phố Voronezh

Là thành phố chính của tỉnh Voronezh, Voronezh ngày nay đã có những bước phát triển mới về kinh tế, công nghiệp và xã hội. Từ thủ đô Matxcơva, chỉ với 8 giờ trên xe buýt bạn đã có thể có cơ hội chiêm ngưỡng thành phố vừa hiện đại, vừa thơ mộng này.

Với dân số gần một triệu người, sở hữu một vùng đất màu mỡ bậc nhất của nước Nga, Voronezh ngày một phát triển hơn, hiện đại hơn nhưng vẫn mang dáng dấp cổ kính đặc trưng riêng của các thành phố ở nước Nga với những nhà thờ cùng những mái vòm đặc sắc. Trong đó nổi tiếng là nhà thờ Chúa Cứu Thế và nhà thờ đạo Tin Lành.

Nằm trên dòng sông Voronezh (một nhánh của sông Đông) êm đềm, thành phố được chia tách thành hai phần: bờ trái và bờ phải. Cũng chính tại con sông này vào cuối thế kỷ 17, vị vua Peter 1 đã cho xây dựng chiến hạm đầu tiên của đất nước. Từ đây hệ thống tàu thủy đầu tiên đã phát triển, những con tàu đầu tiên được đóng để phục vụ đất nước.

Ngày nay, nơi đây đã trở thành khu du lịch lý thú cho khách tham quan, cho cả những ai đam mê nghiên cứu lịch sử thành phố, lịch sử nước Nga. Đặc biệt đó còn là nơi để các đôi uyên ương trẻ tới đặt hoa kỷ niệm, chụp ảnh trong ngày cưới của mình, trong đó có cả những đôi bạn trẻ Việt Nam.

Đại lộ Cách Mạng và quảng trường trung tâm thành phố là những nơi thu hút khách du lịch nhất. Thả bộ dọc quảng trường trung tâm, có thể thấy những tòa nhà lớn, những cửa hàng, cửa hiệu mang nét đặc trưng riêng của châu Âu. Với lối kiến trúc cổ kính như những lâu đài, những tòa nhà trung tâm thành phố gợi lên sự xa hoa, lộng lẫy cho cả khu phố.

Rz3JqN8h.jpgPhóng to
Người dân thành phố trong ngày hội sinh nhật thành phố - Ảnh: Trần Lệ

Bên cạnh đó là sự hiện hữu của những tượng đài lịch sử như tượng đài Platonov, tượng nhà thơ I.X Nhikitin, đặc biệt là bảo tàng múa rối với biểu tượng chú chó may mắn luôn gây được ấn tượng với du khách.

Tương truyền những ai được sờ đầu chú chó may mắn này sẽ may mắn trong cả cuộc đời, bởi thế du khách dù đến với Voronezh trong thời gian ngắn hay dài cũng cố gắng thu xếp hành trình của mình để được tận tay sờ vào đầu chú chó đó.

Quảng trường trung tâm thành phố là một không gian lớn, rộng mở với những công viên dành để thư giãn, vui chơi luôn là điểm dừng chân lý tưởng cho khách du lịch. Chính giữa quảng trường là tượng đài Lênin, phía trái quảng trường là nhà hát lớn của thành phố, nơi diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ.

Tiếp đến là thư viện trung tâm thành phố, nơi sở hữu hơn 7.500 cuốn sách về tất cả các lĩnh vực. Ngoài hệ thống phòng đọc hiện đại, sạch sẽ còn có những trung tâm nghiên cứu, những phòng dành riêng cho những buổi hội thảo khoa học.

VdwVFzKE.jpgPhóng to
Những cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn - Ảnh: Trần Lệ

Quảng trường và đại lộ trung tâm là nơi thường xuyên diễn ra rất nhiều hoạt động lớn, những lễ hội đặc sắc trong năm như lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Đức, lễ đón năm mới, kỷ niệm ngày sinh nhật thành phố… Đây không chỉ là ngày hội của riêng người dân Nga mà còn là ngày hội quốc tế với sự tham gia của đông đảo du khách và công dân nước ngoài đang sinh sống và học tập tại thành phố này, trong đó có cả các bạn sinh viên Việt Nam.

Đến với thành phố, du khách còn có cơ hội thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên của nước Nga với những cánh đồng hoa hướng dương ngút ngàn, những thảo nguyên mênh mông, bát ngát tạo cảm giác êm đềm, sảng khoái.

Được ví như thành phố xanh của nước Nga, với gần 50 công viên và vườn hoa nằm trong thành phố, trong đó nổi bật là công viên mang tên vị vua Peter đệ nhất, công viên Văn hóa, vườn hoa Trẻ em… Nơi đây không chỉ là nơi thư giãn nghỉ ngơi cho du khách mà còn là những địa điểm lý tưởng để lưu lại những tấm hình mang nét đặc trưng của thiên nhiên nước Nga với bầu trời cao xanh, những bãi cỏ xanh mướt và những thảm lá vàng vào mùa thu.

3ku0zzdO.jpgPhóng to
Thành phố bên dòng sông Đông êm đềm - Ảnh: Sở Thông tin thành phố Voronezh

Bên cạnh nét cổ kính, thơ mộng, thành phố vẫn nổi bật lên với vẻ hiện đại của những trung tâm mua sắm sầm uất, những khu vui chơi lớn. Bên trong những trung tâm mua sắm là những cửa hàng sang trọng, trưng bày nhiều gian hàng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Mua sắm, vui chơi thỏa thích với những trò chơi cảm giác mạnh, khách lại tạt qua các khu ăn uống thưởng thức món ăn truyền thống của người Nga.

Và nhắc đến Voronezh, người ta sẽ nói đến "vùng đất đen" màu mỡ nổi tiếng với nền công nghiệp hiện đại, điển hình là nhà máy chế tạo máy bay và tàu vũ trụ. Chính tại nhà máy này đã chế tạo con tàu đầu tiên cho nhà du hành vũ trụ Gagarin bay vào không trung, khám phá vũ trụ, mở ra kỷ nguyên mới cho loài người.

Aw2Dl06C.jpgPhóng to

Nhà thờ Chúa Cứu Thế với những mái vòm đặc sắc - Ảnh: Sở Thông tin thành phố Voronezh

Hơn thế nữa, bạn sẽ được chào đón bởi sự nồng hậu, chân thành của con người và cảnh vật ở nơi này.

THU HƯỜNG - ĐÌNH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên