25/11/2015 16:02 GMT+7

​Voọc Cát Bà chỉ còn khoảng 60 con

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Tại Việt Nam, voọc Cát Bà sống trên đảo Cát Bà, Hải Phòng còn chưa đầy 60 con; voọc mũi hếch còn khoảng 250 con và voọc mông trắng còn khoảng 234-275 con.

Một nhóm voọc Cát Bà quý hiếm sống trên vách đá vôi, Hải Phòng - Ảnh: Neahga Leonard/the Cat Ba Langur Conservation Project/mongabay.com

Báo cáo mới nhất do nhóm các nhà linh trưởng học công bố cho biết hơn 350 loài trên tổng số 703 loài linh trưởng trên thế giới đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, trong đó Madagascar và Việt Nam là nơi có số lượng các loài bị đe dọa nhiều nhất.

Theo báo Anh Guardian ngày 24-11, nhóm các nhà nghiên cứu từ Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN, Hiệp hội Linh trưởng quốc tế IPS, Hiệp hội động vật học Bristol (Anh) và Tổ chức Bảo tồn quốc tế CI đã điều tra thống kê dân số các loài linh trưởng trên thế giới và đưa tra nhận định trên.

Sau khi thống kê, nhóm nghiên cứu đã công bố top 25 loài linh trưởng nguy cấp nhất thế giới. Danh sách này được thống kê và cập nhật định kỳ 2 năm/lần.

Theo đó, Việt Nam có 3 loài nằm trong danh sách 25 loài, gồm voọc Cát Bà (tên khoa học Trachypithecus poliocephalus) sống trên đảo Cát Bà (Hải Phòng) còn chưa đầy 60 con; voọc mũi hếch (Rhinopithecus avunculus) còn khoảng 250 con; và voọc mông trắng (Trachypithecus delacouri) còn khoảng 234-275 con.

Báo cáo nhấn mạnh sự suy giảm dân số các loài linh trưởng là do phá hủy môi trường sống nghiêm trọng, đặc biệt là đốt rừng, săn bắn lấy thịt và buôn bán thương mại bất hợp pháp.

“Một số loài linh trưởng có cơ thể to lớn, dễ nhận thấy ngoài thiên nhiên như khỉ rú Nam Mỹ hay khỉ nhện là mục tiêu săn trộm hàng đầu của những tay săn trộm kinh doanh thịt rừng” - báo cáo trích nêu.

Trong danh sách 25 loài nêu trên, có một số loài như vượn cáo Lavasoa (chỉ mới phát hiện cách đây 2 năm) hay khỉ Roloway sống ở Ghana và Bờ Biển Ngà được nhận định là “đang trong tình trạng bên bờ tuyệt chủng”.

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên