22/02/2016 12:29 GMT+7

Vợ sinh vào ngày tết, chồng có được nghỉ bù chăm con?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP (VP luật sư Gia Thành - 51 Trần Quý, P.4, Q.11, TP.HCM)
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP (VP luật sư Gia Thành - 51 Trần Quý, P.4, Q.11, TP.HCM)

TTO - * Vợ tôi sinh con nhằm ngày 29 Tết. Theo Luật BHXH mới có hiệu lực từ 1-1-2016 thì tôi - là chồng, sẽ được nghỉ 5 ngày làm việc.

Tuy nhiên thời gian sinh con của vợ tôi lại rơi trúng vào dịp tết nên tôi cũng nghỉ đúng thời gian này. Tôi xin hỏi tôi có được tính nghỉ bù thời gian vợ sinh hay không? (V.Đ.L - TP.HCM).

- Theo khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau: 5 ngày làm việc khi vợ sinh thường; 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Thời gian hưởng chế độ thai sản của lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con không tính ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Căn cứ theo quy định trên, bạn có thể chọn thời gian để nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Bởi thời gian bạn hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con không tính ngày bạn được nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần theo quy định.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP (VP luật sư Gia Thành - 51 Trần Quý, P.4, Q.11, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên