01/09/2012 18:10 GMT+7

Visa du lịch thăm thân nhân Thụy Sĩ

VI BẰNG
VI BẰNG

TTO - * Tôi sinh năm 1987, thường trú ở Đồng Nai và hiện đang công tác tại văn phòng một công ty nước ngoài. Tôi có một anh trai, chị dâu và 2 cháu đang sinh sống tại Thụy Sĩ nên định xin nghỉ phép qua Thụy Sĩ thăm anh trai 3 tháng.

Xin visa Schengen du lịch châu Âu

Xin hỏi, tôi phải chuẩn bị những thủ tục gì? Phải liên hệ nơi nào để có thể xin visa? Anh trai tôi nói chỉ có thể xin visa tại nước sở tại chứ không xin visa từ Thụy Sĩ cho tôi được.

Mong được tư vấn. Xin cảm ơn.

Liên (lovelymagicsb1001@...)

- Trả lời:

Trên trang web của Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam có hướng dẫn dành cho công dân Việt Nam muốn đi thăm người thân đang sinh sống tại Thụy Sĩ trong thời gian tối đa ba tháng.

Vì bạn là người được mời, sinh sống tại khu vực phía Nam cần đích thân tới Lãnh sự quán Thụy Sĩ tại TP.HCM để nộp hồ sơ và các thông tin sau đây bằng tiếng Pháp, Đức, Ý hoặc tiếng Anh:

1. Giấy tờ của người mời (người bảo lãnh) tức là anh của bạn ở Thụy Sĩ:

- Thư mời bản chính của người mời ghi rõ: họ và tên, địa chỉ chính xác, email, số điện thoại/số fax của người bảo lãnh và nêu cụ thể mối quan hệ giữa người được mời và người bảo lãnh (tức là giữa bạn và anh của bạn); thời gian cũng như các địa điểm và lý do của chuyến viếng thăm Thụy Sĩ; trách nhiệm của người bảo lãnh trang trải các chi phí ở Thụy Sĩ.

- Bản sao hộ chiếu của người bảo lãnh; nếu là người nước ngoài cần cung cấp bản sao giấy phép cư trú ở Thụy Sĩ.

2. Giấy tờ của người được mời (là bạn):

- Một tờ khai visa do chính bạn điền, đề ngày tháng và ký tên (tờ khai này có ở Đại sứ quán, Lãnh sự quán hoặc tải về ở địa chỉ dưới đây); nếu trẻ em có tên trong hộ chiếu của cha mẹ cũng cùng đi thì phải điền riêng một tờ khai cho từng người (http://www.bfm.admin.ch/bfm/en/home/themen/einreise/visumantragsformular.html).

- Hai ảnh màu nền sáng mới chụp, cỡ ảnh hộ chiếu.

- Hộ chiếu phải còn thời hạn ít nhất là ba tháng sau khi visa hết hạn (đề nghị nộp kèm một bản photocopy gồm 7 trang đầu và tất cả các trang có visa).

- Đối với người đi làm: xác nhận làm việc và giấy nghỉ phép (bản chính) của công ty/cơ quan nơi người đặt đơn làm việc cũng như hợp đồng lao động.

- Đối với người kinh doanh cá thể: giấy phép kinh doanh và hóa đơn thuế của công ty

- Bảng ký nhận lương của ba tháng cuối, ba bản thông báo tài khoản mới nhất.

- Đối với học sinh/sinh viên: xác nhận của nhà trường

- Photocopy hộ khẩu, chứng minh nhân dân.

- Xác nhận đặt chỗ máy bay khứ hồi (đề nghị không mua vé khi chưa có visa).

- Bảo hiểm du lịch bắt buộc có giá trị cho tất cả các nước Schengen với trị giá ít nhất là 50.000 franc Thụy Sĩ hay 30.000 euro cho toàn bộ thời gian lưu lại khu vực Schengen. Cần phải mang xác nhận bảo hiểm bản chính cùng với hộ chiếu vì có thể sẽ phải trình tại các biên giới Schengen.

- Lệ phí xử lý visa: 60 euro (nộp bằng tiền Việt Nam) được thu ngay khi nộp hồ sơ. Khoản tiền này sẽ là phí visa nếu hồ sơ được duyệt và là phí xử lý hồ sơ nếu bị từ chối (khoản lệ phí này sẽ không được hoàn trả).

Hồ sơ nộp tại TP.HCM sẽ được gửi tới Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Hà Nội để xem xét (có thu cước phí bưu điện).

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ nêu trên, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Hà Nội sẽ xem xét và quyết định có thể cấp visa hay không. Trong trường hợp người được mời được trả lời có khả năng cấp visa, Đại sứ quán có thể vẫn yêu cầu bạn điền bộ tờ khai bảo lãnh rồi tự gửi sang Thụy Sĩ cho người bảo lãnh. Các thủ tục tiếp theo mà người bảo lãnh phải làm được nêu rõ ở mặt sau của tờ khai bảo lãnh.

Đại sứ quán Thụy Sĩ có quyền yêu cầu bổ sung hồ sơ và/hoặc thông tin khác nếu thấy cần thiết.

- Địa chỉ Lãnh sự quán Thụy Sĩ tại TP.HCM: 42 Giang Văn Minh, P.An Phú, Q.2, TP.HCMĐT: (+84 8) 37 44 69 96Fax: +84 8 37 44 69 90Email: hochiminh@honrep.ch

Chúc bạn thành công.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

VI BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: du lịch Thụy sĩ