02/03/2012 03:29 GMT+7

Vinh danh NSND Bùi Đình Hạc và NSND Đặng Nhật Minh

NGA LINH
NGA LINH

TT - Ngày hội điện ảnh Cánh diều vàng tiếp tục được ấn định diễn ra trọng thể vào ngày 17-3 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội và được truyền hình trực tiếp lúc 20g ngày 17-3 trên VTV2, theo thông tin cuộc họp báo sáng 1-3 tại Hà Nội.

Cánh diều vàng thu gọn quy mô

Trong khuôn khổ chương trình lễ trao giải, Hội Ðiện ảnh Việt Nam dành nghi thức trang trọng tôn vinh NSND Bùi Ðình Hạc và NSND Ðặng Nhật Minh vì những cống hiến đặc biệt xuất sắc cho hai nghệ sĩ, và như cách nhấn mạnh (ít nhất trên hai lần của ban tổ chức), đây đều là những bậc "cao niên" đáng kính của làng điện ảnh.

13 (con số quen thuộc hằng năm là 11) là số lượng thành viên ban giám khảo hạng mục phim truyện điện ảnh, đứng đầu là trưởng ban - đạo diễn NSND Bùi Ðình Hạc. Hai năm liên tiếp, trưởng ban văn nghệ Ðài truyền hình Việt Nam - NSƯT Trịnh Lê Văn tiếp tục làm đạo diễn lễ trao giải thưởng Cánh diều cho tác phẩm và người làm phim điện ảnh, truyền hình xuất sắc năm 2011.

Các nhân vật còn lại: NSƯT Nguyễn Hữu Phần, NSƯT Nguyễn Vinh Sơn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, NSND Ngô Mạnh Lân, TS Trần Thanh Hiệp lần lượt chia nhau công việc trưởng ban hội đồng giám khảo tại các mục: phim truyện truyền hình, phim ngắn, phim tài liệu - khoa học, phim hoạt hình, công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Với một danh sách thiếu danh tánh, chi tiết liên lạc của các thành viên trong từng hội đồng giám khảo, chủ tịch Hội Ðiện ảnh Việt Nam Ðặng Xuân Hải nhấn mạnh mục đích bảo đảm "tính yên ổn cho những ngày làm việc của ban giám khảo".

Song song với Cánh diều vàng, các hoạt động chào mừng Ngày điện ảnh Việt Nam (15-3) sẽ bao gồm: trình chiếu một số phim truyện và tài liệu tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc từ ngày 10 đến 16-3 theo bản DVD mà hội in chuyển tới các công ty chiếu bóng và trung tâm điện ảnh địa phương; từ ngày 9 đến 15-3, tất cả phim truyện điện ảnh tranh giải phim truyện điện ảnh Cánh diều vàng được chiếu giới thiệu miễn phí tới khán giả thủ đô tại rạp Tháng Tám, Trung tâm Chiếu phim quốc gia và CLB Hội Ðiện ảnh (51 Trần Hưng Ðạo). Một thập niên điện ảnh Việt Nam - nhìn nhận và đánh giá là chủ đề cuộc hội thảo duy nhất (diễn ra ngày 8-3) trong khuôn khổ Cánh diều vàng.

Mối quan tâm dành cho phim ngắn

Có số lượng vượt trội hơn tất cả lĩnh vực khác (nếu không tính 19 phim truyện truyền hình có tổng cộng 597 tập phim), hạng mục phim ngắn năm nay có 37 phim tranh giải, trong đó có 27 phim truyện và 10 phim tài liệu. Đây đều là những tác phẩm có quy định thời lượng hẳn hoi (dưới 30 phút) và tuổi đời người làm phim trẻ, rất trẻ (dưới 30 tuổi).

“Đứng mũi chịu sào” với vai trò trưởng ban phim ngắn năm nay sẽ là đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn - “ông thầy” rất gần với sinh viên điện ảnh và những bộ phim ngắn của họ tại TP.HCM.

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên