30/09/2013 19:41 GMT+7

VietJet lấy đâu 9 tỷ USD mua 92 máy bay?

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Hãng hàng không tư nhân VietJet Air (VJA) đã hoàn tất biên bản ghi nhớ đặt hàng 100 máy bay Airbus bắt đầu nhận máy bay từ năm 2014 cho đến năm 2022.

KnAFyBlD.jpgPhóng to
Máy bay mới Sharklet2

Chỉ tính riêng cho nhu cầu mở đường bay và phát triển kinh doanh hàng không nội địa, mỗi năm VJA cần từ 5 đến 10 máy bay chưa kể các kế hoạch phát triển liên doanh ở thị trường nước ngoài.

Tuổi Trẻ đã phỏng vấn ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Hãng, người trực tiếp tham gia thương vụ này.

* 100 máy bay cho một hãng hàng không tư nhân mới hoạt động chưa đầy hai năm liệu có quá nhiều không thưa ông?

- Khởi đầu của VJA chỉ có ba máy bay. Trong thời gian chưa đến hai năm chúng tôi đã có 10 máy bay. Kinh tế chưa thực sự phục hồi nhưng nhu cầu đi lại, vận chuyển bằng đường hàng không của người dân VN và du khách nước ngoài vẫn tăng, với khối lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển như hiện nay trung bình mỗi năm VJA cần từ 5-10 máy bay.

Dư địa của thị trường đi lại hàng không nội địa VN còn có thể tăng cao, VJA sẽ phải bay đến những điểm đến nào có nhu cầu đi lại, du lịch. Khách du lịch khi đến hai đầu TP.HCM , Hà Nội họ phải tiếp tục đi đâu đó nữa, đặc biệt là du khách nước ngoài sẽ phải nối chuyến đến Nha Trang, Phú Quốc, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn…. vì vậy mục tiêu mà sắp tới chúng tôi phải tăng chuyến bay nội địa đến Buôn Mê Thuột, Cần Thơ….

Hợp đồng với Airbus kéo dài trong tám năm, tính trung bình mỗi năm cần 10 máy bay nếu tính cả kế hoạch cho thuê, góp vốn vào các liên doanh nước ngoài mà VJA sẽ tham gia thì số ượng này thậm chí chưa đủ.

* Ngoài liên doanh với hãng hàng không Kan Air (Thái Lan), VJA có kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài?

- VJA có chính sách phát triển thành công ty đa quốc gia và hướng phát triển liên doanh ra nước ngoài. Liên doanh với hãng hàng không Kan Air (Thái Lan) trong thời gian tới cũng cần ít nhất 3-5 máy bay một năm.

Trong năm 2014 VJA sẽ tham gia góp vốn vào hai liên doanh hàng không mới: một liên doanh với hãng hàng không ở Myanmar, và một hãng hàng không Đông Bắc Á. Cả ba liên doanh này cùng hoạt động trong năm 2014. Chúng tôi còn dự định cho khả năng phải thuê thêm máy bay để cung cấp cho các hãng nếu tất cả 4 thị trường này cùng phát triển.

* Hợp đồng này trị giá hơn 9 tỉ USD, ông chia sẻ thêm khả năng giải ngân của hợp đồng này?

- 100 máy bay này có 62 chiếc VJA đặt mua, 30 chiếc là VJA được quyền mua thêm khi đối tác có hàng và 8 chiếc thuê. Chúng tôi phải rất chắc chắn với kế hoạch tài chính của mình thì mới đặt bút ký. Mặc dù là hợp đồng ghi nhớ nhưng ngay trong tuần chúng tôi sẽ bắt đầu chuyển tiền một khoản tiền đáng kể theo cam kết chứ đâu thể nói suông và lô hàng đầu tiên trong đơn đặt hàng này chúng tôi sẽ nhận vào năm sau.

tFQRCF6g.jpgPhóng to
Ông Lưu Đức Khánh (trái) ký kết đặt mua máy bay mới dưới sự chứng kiến trong buổi lễ có sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đại diện các ban ngành và Thủ tướng Cộng hoà Pháp Jean-Marc Ayrault và các đại diện chính phủ Pháp.

Để mua được máy bay việc vay vốn từ ngân hàng chỉ là một trong nhiều nguồn tài trợ vốn. Nguồn vốn chủ yếu do các tổ chức lớn của nước ngoài thu xếp. Chúng tôi có nhiều nguồn tài trợ cho dự án phát triển này như phát hành trái phiếu, từ các công ty thuê mua máy bay một khoản khác từ kế hoạch IPO (phát hành trái phiếu lần đầu ra công chúng) sớm nhất trong vòng 18-42 tháng tới. Trong tổng số nguồn tài chính này khoản vay lớn nhất là vay hỗ trợ xuất khẩu (export credit).

Châu Âu muốn phát triển nhà máy sản xuất máy bay Airbus thì chính phủ Pháp và châu Âu phải có biện pháp hỗ trợ tín dụng cho người mua máy bay. VJA cũng nhận được hỗ trợ từ khoản vay này…. Chỉ khi có những hỗ trợ tích cực này và sự chuẩn bị rõ ràng về tài chính chúng tôi mới đặt bút ký.

Trong suốt thời gian thương thảo hợp đồng, đại diện Airbus đã có nhiều thời gian nghiên cứu các hoạt động, kế hoạch kinh doanh, chiến lược phát triển, giá trị doanh nghiệp và cả báo cáo tài chính của VJA. Họ cũng nghiên cứu kỹ thị trường VN, lượng khách du lịch quốc tế đến VN, tăng trưởng của khách nội đia ra sao, khả năng phát triển của nền kinh tế….

* Thị trường hàng không VN nhiều tiềm năng vậy sao?

- Các dòng máy bay mua lần này chỉ có thể bay liên tục tối đa trong bán kính từ 5-5,5 giờ bay, VJA muốn mở rộng mạng đường bay, phát triển kinh doanh phải liên doanh tạo thành nhiều mạng đường bay mới đa dạng có thể nối mạng được với nhau dễ dàng. VJA sẽ tiếp tục mở thêm các đường bay trong nước, quốc tế tăng khả năng kết nối đến các địa danh du lịch, kinh tế lớn của khu vực như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Nhật Bản...

Thị trường hàng không rất có tiềm năng, tăng trưởng thị trường nội địa tăng trưởng hai con số, đặc biệt mạnh nhất là phân khúc giá rẻ ở các nước trong khu vực chiếm từ 50-60% thị trường. Ở Malaysia cứ 1 triệu dân trung bình có 7 máy bay. Tỉ lệ này ở Thái Lan là 2,5 chiếc, Philippines là 1,4 chiếc, trong khi Việt Nam mới chỉ xấp xỉ một máy bay.

Ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục hàng không VN:

Hàng không giá rẻ có tiềm năng

Trong tương lai khi kinh tế tăng trưởng các hãng hàng không chi phí thấp sẽ có điều kiện phát triển tốt.

Năm qua, dù kinh tế có khó khăn nhưng các hãng hàng không giá rẻ, có chi phí thấp chẳng những tồn tại được mà còn phát triển tốt vì có một phần lớn hành khách từ hàng không truyền thống chuyển sang.

Tính đến hết quý 3-2013, tăng trưởng thị trường hàng không nội địa đạt mức 18,5% so với năm ngoái cũng là một tín hiệu tốt cho các hãng hàng không trong đó có hàng không giá rẻ.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên