19/05/2016 08:24 GMT+7

Việt Nam - bạn làm ăn thủy chung

ĐÀ TRANG (từ Matxcơva)
ĐÀ TRANG (từ Matxcơva)

TTO - “Như người đứng đầu Chính phủ của chúng tôi đã nói, các bạn Nga sẽ tìm thấy những người bạn thủy chung trong làm ăn. Đó là Việt Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ ba từ phải sang) chứng kiến lễ ký hợp đồng hợp tác giữa hai doanh nghiệp Việt - Nga - Ảnh: Đ.Trang
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ ba từ phải sang) chứng kiến lễ ký hợp đồng hợp tác giữa hai doanh nghiệp Việt - Nga - Ảnh: Đ.Trang

Việt Nam tạo mọi điều kiện để các bạn Nga yên tâm làm ăn tại Việt Nam. Ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tìm đường vào thị trường Nga, chẳng hạn những sản phẩm nông, lâm, hải sản mà người Nga cũng rất chuộng

Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC

Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đã nói như vậy tại Tọa đàm phát triển kinh tế, thương mại và thúc đẩy hợp tác du lịch Việt Nam - Liên bang Nga tại Trung tâm đa chức năng Hà Nội - Matxcơva (Incentra).

Đó cũng là trọng tâm ngày làm việc 18-5 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga.

Incentra chào đón Thủ tướng tới thăm bằng hình ảnh chân dung Thủ tướng choán cả tòa nhà. Ở gian phòng tổ chức tọa đàm, khách dự ken kín người, không ít đại biểu phải đứng.

Họ vỗ tràng pháo tay lớn khi nghe Thủ tướng nói: “Đối với Việt Nam, thành công của doanh nghiệp là thành công của Chính phủ. Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, giải quyết kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp. Tôi tin với các bạn Nga cũng vậy. Nhưng tại sao mọi sản phẩm hai nước đều có, người dân đều cần mà chúng ta lại không đưa được vào mỗi nước của nhau?”.

Câu hỏi ấy được đặt ra bởi thực tế hợp tác đang ở mức rất thấp so với mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, tiềm năng mỗi bên cũng như tình cảm truyền thống gắn bó lâu đời.

Nga hiện đứng thứ 17/112 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 114 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,08 tỉ USD. Việt Nam có 20 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn là hơn 3 tỉ USD.

Thủ tướng đề nghị doanh nhân hai nước cần tìm hiểu, thảo luận và hợp tác với nhau trong các lĩnh vực tiềm năng. Trước hết là trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam là điểm đến ưa thích của người Nga, các đường bay thẳng sẵn sàng được mở đáp ứng nhu cầu đi lại.

Mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỉ USD vào năm 2019-2020 đã được Thủ tướng hai nước thống nhất tại cuộc hội đàm trước đó.

Nhắc lại mục tiêu này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ Việt Nam tiếp tục tháo gỡ mọi rào cản, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư; có biện pháp hiệu quả chống quan liêu nhũng nhiễu, tiêu cực, nhận hối lộ để có thể chế tốt nhất cho mọi doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ông “chốt” lại bài phát biểu bằng một niềm tin lạc quan: “Tôi chúc và tin tưởng rằng doanh nghiệp hai nước chúng ta hợp tác chặt chẽ cùng thành công; tiến lên một bước lớn mới trong giai đoạn mới”.

“Như người đứng đầu Chính phủ của chúng tôi đã nói, các bạn Nga sẽ tìm thấy những người bạn thủy chung trong làm ăn. Đó là Việt Nam” - chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc thay mặt tọa đàm cảm ơn Thủ tướng.

Ông cho biết thêm: Chính phủ mới đang có những bước đột phá về thể chế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt mục tiêu lần lượt năm 2016 và 2017 Việt Nam phải trở thành nước có môi trường đầu tư tốt hàng thứ 4 và thứ 3 trong khối ASEAN.

Trong khuôn khổ tọa đàm, Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký hai hợp đồng hợp tác: cung cấp dịch vụ pháp lý giữa Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty Herman&Smith; hợp đồng nguyên tắc mua lại 51% Công ty cổ phần Russia Fish của Công ty thủy sản Hùng Vương (trị giá 15 triệu USD).

“Chỉ có hai là quá ít, lẽ ra phải vài chục cái mới xứng tầm quan hệ hai nước” - Thủ tướng nói vui nhưng cũng là lời gửi gắm. Bởi ngay sau tọa đàm (20g30, giờ VN), doanh nghiệp hai bên sẽ có các cuộc gặp tay đôi để tìm hiểu lẫn nhau.

Sáng nay (19-5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đặt lẵng hoa và trồng cây lưu niệm tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau đó đoàn rời đi Sochi (chuẩn bị dự hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Nga), gặp Tổng thống Vladimir Putin và một số thủ tướng các nước ASEAN…

ĐÀ TRANG (từ Matxcơva)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên