07/10/2016 13:42 GMT+7

Vì sao quá nhiều người Haiti chết trong bão Matthew?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Với 340 người thiệt mạng do bão Matthew, một trận bão cấp 4, nhiều người đặt câu hỏi vì sao thảm họa này lại kinh hoàng đến vậy ở Haiti.

Những ngôi nhà trong một ngôi làng bị bão Matthew phá hủy tại Corail, Haiti - Ảnh: Reuters
Một ngôi làng ven biển gần như bị bão Matthew xóa sổ tại Corail, Haiti - Ảnh: Reuters

Theo trang Wunderground, trên thực tế đây không hẳn chỉ là thảm họa thiên nhiên, nó trở nên kinh hoàng hơn rất nhiều là bởi những nguyên nhân do chính con người gây ra.

Haiti là quốc gia nghèo nhất ở vùng tây bán cầu. Do giá dầu đắt đỏ, người dân ở đây chủ yếu đốt than củi để dùng. Trong nhiều thập niên qua, lượng than củi cung cấp tới 85% nhu cầu năng lượng ở Haiti.

Kết quả là trong suốt thời gian dài, 8 triệu người dân Haiti đã liên tục đốn chặt một lượng lớn cây rừng. Các đồi trọc vì vậy khiến mỗi đợt mưa xuống nước lại chảy xiết hơn và gây xói mòn, lở đất với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Trở lại những năm 1980, Haiti vẫn còn 25% diện tích đất đai là rừng. Nhờ đó người dân từng chống chọi được với những cơn mưa bão lớn như trong cơn bão David mạnh cấp 3 vào năm 1979 mà không có thiệt hại nào về người.

Tuy nhiên tới năm 2004, khi chỉ còn 1,4% diện tích rừng còn lại, kể cả những cơn bão nhỏ như Jeanne và Gordon đổ vào cũng đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Thậm chí không cần tới những cơn bão, chỉ những cơn mưa lớn liên tiếp nhiều ngày cũng đã có thể gây thiệt hại về người ở Haiti. 

Các nhân viên cứu hộ mai táng hai thi thể người thiệt mạng vì bão Matthew ở Jeremie, Haiti - Ảnh: Reuters
Các nhân viên cứu hộ mai táng hai thi thể người thiệt mạng vì bão Matthew ở Jeremie, Haiti - Ảnh: Reuters
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên