02/06/2013 06:18 GMT+7

Vì sao giá tour đua nhau giảm?

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Chưa bao giờ vào mùa cao điểm (mùa hè) các tour du lịch giá lại rẻ như hiện nay. Đi nước ngoài có tour giảm hơn 9 triệu đồng, tour trong nước như từ TP.HCM đi miền Bắc bằng máy bay giảm 3 triệu đồng.

dXmdOjTp.jpgPhóng to
Khách du lịch nội tranh thủ mua sắm hàng hóa ở chợ Đà Lạt ngày 27-5 - Ảnh: Châu Anh

Theo các công ty du lịch, thị trường chưa có nhiều dấu hiệu tích cực, lượng khách mua tour không còn nhiều như những năm trước, các công ty phải giảm giá vừa để kéo khách vừa quảng bá thương hiệu

Rẻ mới đi

VNA vừa chấp nhận thêm bốn thành viên tham gia nhóm, nâng tổng số lên 12 công ty tham gia chương trình giảm giá tour nội địa. VNA giảm ít nhất 40% giá so với vé phổ thông cho bốn tuyến bay khứ hồi: Cần Thơ - Hà Nội, TP.HCM - Quy Nhơn, TP.HCM - Rạch Giá và Rạch Giá - Phú Quốc cho nhóm khuyến mãi trước đó. Các thành viên nhóm khuyến mãi du lịch nội địa được VNA giảm 38-58% giá vé máy bay trên các đường bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, Phú Quốc.

Lâu rồi gia đình ông Lâm Thiện Doãn (Q.Tân Bình) chưa đi chơi xa cùng nhau. Nghe gia đình người cháu rủ lập thành nhóm đi du lịch hè này vì tour đang rẻ nên ông Doãn bàn thêm với mọi người để lên kế hoạch đi nghỉ. “Tụi nó tiết kiệm chi phí nên sẽ sớm tự đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, dịch vụ ăn uống qua công ty du lịch để bớt được chút đỉnh nên tụi tui cũng quyết định tham gia”.

Chị N.T.A. (Q.3) chia sẻ năm nay làm ăn khó khăn hơn mọi năm nên chi tiêu phải chắt bóp lại. Nhưng mùa hè hai đứa nhỏ (một 8 tuổi, một 10 tuổi) nghỉ, gia đình chị muốn thưởng cho một chuyến đi chơi nên có khó cũng phải đi. “Canh tour nào rẻ mà chất lượng tốt mới mua vì cả nhà có bốn người, mỗi người bớt một ít” - chị A. chia sẻ. Theo chị A., gia đình chị đã đặt mua trực tuyến tour đi Nha Trang vào ngày cuối cùng của tuần đầu tháng 6 cho cả gia đình với giá 2,61 triệu đồng/người đi về bằng xe (4 ngày 3 đêm), giá này giảm được gần 15% so với tour bình thường.

Theo các công ty du lịch, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay khách hàng khá kén chọn, chỉ có tour khuyến mãi giảm giá được chọn nhiều. Giám đốc một công ty du lịch cho biết có đến 60-70% tour nội địa bán ra trong dịp hè này thuộc nhóm các tour kích cầu, giảm giá. Trong đó, ngoài việc các hãng hàng không nội địa giảm giá vé, bản thân công ty chủ động giảm giá thêm.

Đại diện một công ty dịch vụ lữ hành cho biết các tour kích cầu do Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) giảm giá cho các công ty lữ hành được khách chọn nhiều. “Các tour đi máy bay từ Hà Nội vào Phú Quốc, Cần Thơ rồi đi các tỉnh ĐBSCL giảm hơn 30% so với tour bình thường đã được bán hết trong thời gian từ nay đến tháng 8” - vị này cho biết.

Giá tour nước ngoài giảm mạnh

Các chùm tour du lịch Trung Quốc theo tuyến Thành Đô - Cửu Trại Câu được một số công ty du lịch bán chỉ còn 16,99 triệu đồng, giảm hơn 7 triệu đồng, hai tour liên tuyến Hong Kong - Trung Quốc giảm hơn 4,2 triệu đồng/khách, mua trực tuyến có khi còn giảm đến 5-6 triệu đồng/tour, đi Malaysia 4 ngày chỉ còn hơn 6 triệu đồng/khách (giảm hơn 4 triệu đồng), đi Thái Lan giảm đến 1,5 triệu đồng.

Ngay cả những tour tương đối cao cấp như đi Nhật Bản, Hàn Quốc đang được các công ty giảm giá từ vài triệu đến hơn 9 triệu đồng/khách, chương trình kéo dài trong hè và các công ty cam kết chất lượng tour không giảm, không thay đổi so với các tour bình thường. Giải thích lý do giảm giá mạnh trong khi đang là mùa cao điểm du lịch của năm, các công ty du lịch cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là tình hình kinh tế khó khăn. “Giá giảm mà khách còn suy đi tính lại thì giá cao sao bán được” - giám đốc một công ty du lịch cho biết.

Theo các công ty du lịch, việc giảm giá tour chủ yếu nhờ các hãng hàng không, chiếm khá lớn tổng giá trị sản phẩm tour, chủ động giảm giá để khuyến khích du khách mua tour. Chẳng hạn, Hãng hàng không VNA, chiếm đến 50% tổng lượng đường bay quốc tế đi/đến VN, đang tích cực giảm giá, khuyến mãi một số đường bay quốc tế từ TP.HCM và Hà Nội nên các công ty du lịch hưởng lợi.

Phó tổng giám đốc một công ty du lịch lớn tại TP.HCM cho biết giá vé máy bay thường chiếm trên dưới 30% tổng giá trị tour quốc tế ngắn như Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Singapore... và từ 50-60% giá trị tour đi xa. VNA nắm 90% đường bay sang Nhật, cộng với việc một số công ty du lịch VN đổi đối tác cung cấp dịch vụ ở Nhật (các công ty này tăng cường khuyến mãi) nên tour đi Nhật giờ đã giảm đến hơn 9 triệu đồng/khách. Một số công ty lữ hành lớn một tháng giờ có đến vài đoàn sang Nhật du lịch vì giá rẻ hơn trước nhiều.

Vẫn bát nháo tại lễ hội vía Bà núi Sam

1-6 là ngày bắt đầu vào cao điểm của lễ hội vía Bà núi Sam (thị xã Châu Đốc, An Giang) và tình trạng chèo kéo khách mua nhang, vé số, ăn xin vẫn diễn ra dù cơ quan chức năng địa phương đã tăng cường ra quân dẹp tệ nạn này.

Tại khu vực xung quanh khu du lịch Núi Sam đều có lực lượng an ninh và bảo vệ chốt chặn để đảm bảo an ninh trật tự, nhưng những đối tượng bán nhang vẫn chèo kéo khách hành hương mua, có người bán giá 5.000 đồng/bó nhang nhưng cũng có người “hét” 30.000 đồng/bó. Một hình ảnh phản cảm là cảnh ăn xin diễn ra ngay khu vực đường lên miếu thờ Bà Chúa Xứ, trong khi trước đó Phòng lao động - thương binh và xã hội thị xã Châu Đốc cho biết đã đưa hầu hết các đối tượng ăn xin vào trại.

Thậm chí có trường hợp hai khách hành hương đến từ TP.HCM mua ba bịch gạo tại cổng vào miếu Bà đã bị “chém” tới 390.000 đồng khiến người thân họ phản ứng gay gắt, lực lượng giữ gìn an ninh trật tự tại chỗ đã can thiệp kịp thời để họ được trả hàng và nhận lại tiền.

Ông Huỳnh Văn Đường - phó chủ tịch UBND thị xã Châu Đốc - cho biết qua kiểm tra thì tình trạng này vẫn còn ít và đối tượng đã chuyển sang hoạt động lén lút. Theo ông Đường, địa phương đang lập đề án thành lập ban quản lý khu du lịch Núi Sam, theo đó sẽ có các đội giữ gìn an ninh trật tự trực 24/24 giờ mới dẹp được những cảnh chèo kéo, lừa đảo vào dịp lễ hội.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên