Xe
30/12/2023 15:04 GMT+7

Vì sao các hãng xe liên tục chậm mở bán xe mới hơn dự kiến?

Nhiều rắc rối liên quan tới khâu cung ứng và kỹ thuật ngoài dự kiến khiến các hãng xe thường xuyên phải lùi ngày mở bán sản phẩm mới.

Việc ra mắt xe sớm rồi lại mở bán muộn khiến nhiều mẫu xe mất đi sức nóng ban đầu của mình - Ảnh: Chevrolet

Việc ra mắt xe sớm rồi lại mở bán muộn khiến nhiều mẫu xe mất đi sức nóng ban đầu của mình - Ảnh: Chevrolet

PwC Consulting - phân nhánh của 1 trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu toàn cầu (Big 4) -trong những ngày cuối tháng 12 đã công bố một nghiên cứu khá đáng chú ý.

Theo số liệu mà họ thu thập được, từ 2020, các hãng xe quốc tế đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc mở bán xe đúng kế hoạch.

Riêng trong năm 2023, 34% xe mới không mở bán đúng lịch vì không kịp sản xuất. 21% chậm trễ vì "các yếu tố khác" khiến số xe chậm mở bán trên toàn cầu cao hơn 50%.

Danh sách các yếu tố gây chậm trễ khác bao gồm thiếu hụt nhân lực, chưa đạt chất lượng tiêu chuẩn hay chuỗi cung ứng.

Vẫn theo công ty này phân tích, việc chậm mở bán xe có thể khiến hãng mất 200 triệu USD thường niên. Tỉ lệ chậm mở bán xe đã tăng vọt so với chỉ 5 năm trước. Vào 2018, chỉ 5% xe đã ra mắt không mở bán đúng hạn vì không kịp sản xuất, còn 18% chậm vì các yếu tố khác. Vào 2017, tỉ lệ trên là 0 và 13%.

Volvo EX90 ban đầu dự định mở bán vào 2023 nhưng phải lùi xuống 2024 vì không kịp hoàn thiện phần mềm - lý do giờ vẫn hiếm nhưng trong tương lai sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn - Ảnh: Volvo

Volvo EX90 ban đầu dự định mở bán vào 2023 nhưng phải lùi xuống 2024 vì không kịp hoàn thiện phần mềm - lý do giờ vẫn hiếm nhưng trong tương lai sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn - Ảnh: Volvo

Từ 2019, khi COVID-19 bắt đầu hoành hành, các hãng xe chưa bao giờ mở bán được đúng hẹn trên 50%. Tỉ lệ thấp nhất xảy ra vào 2022 khi chỉ 30% xe công bố mở bán đúng lịch.

Việc phải chuyển đổi sản xuất sang đa số xe điện và chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn là 2 trong số những nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề trên. Ngoài ra, những yếu tố bất định xoay quanh xe điện, các rắc rối gặp phải trong khâu hoàn thiện phần mềm... sẽ là những nhân tố mới khiến xe tương lai chậm mở bán.

Theo dự đoán của PwC, việc chậm trễ trong mở bán sẽ còn diễn ra nhiều trong thời gian tới. Việc xe ra mắt rồi tận một năm sau mới bắt đầu khởi động bàn giao tới tay người dùng có lẽ không còn là chuyện quá hiếm gặp nữa.

Khách hàng Mỹ mất kiên nhẫn với Ford vì phải chờ giao xe quá lâu, hãng 5 lần 7 lượt trễ hẹnKhách hàng Mỹ mất kiên nhẫn với Ford vì phải chờ giao xe quá lâu, hãng 5 lần 7 lượt trễ hẹn

Người mua Ford Bronco tại Mỹ đang kêu trời vì mất nhiều tháng vẫn chưa được bàn giao xe so với những gì hãng hứa hẹn ban đầu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên