02/06/2007 18:06 GMT+7

"Venice phương Đông"

BINH NGUYÊN
BINH NGUYÊN

TTCT - Đô thị cổ Lệ Giang (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) được hình thành hơn 800 năm trước vào cuối thời Tống, đầu thời Nguyên.

z5IT4Wai.jpgPhóng to
TTCT - Đô thị cổ Lệ Giang (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) được hình thành hơn 800 năm trước vào cuối thời Tống, đầu thời Nguyên.

Nằm trên độ cao 2.400m, Lệ Giang có những con phố nhỏ lát đá tuổi đời lên đến 350 năm với những hàng dương liễu, những ngôi nhà bằng đá nối nhau bởi những chiếc cầu đá vắt qua sông Ngọc Hà uốn lượn quanh phố cổ. Được gọi là “Venice phương Đông”, Lệ Giang chỉ rộng 3,8km2 với 25.000 dân nhưng có đến 354 cây cầu đá. Đây chính là nơi xuất phát “Con đường tơ lụa” đầu tiên từ phương Đông đi sang Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Hi Lạp vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên.

IYvTNsIh.jpgPhóng to
Cư dân Lệ Giang đa số là người Nạp Tây, di cư từ Tây Tạng xuống đây hơn 1.400 năm trước và đến nay vẫn mặc trang phục truyền thống khiến đô thị cổ càng thêm lung linh
6IW1Uuiq.jpg
Nhiều cửa hàng bé xíu trong phố cổ vẫn giữ nguyên như xưa và được nhà nước bảo tồn chu đáo.
13GzVuhn.jpg
Khi màn đêm buông xuống, sắc màu Lệ Giang càng rực rỡ hơn với hàng ngàn chiếc đèn lồng đỏ treo trên mái ngói rêu phong. Đó cũng là lúc những cô gái Nạp Tây kết thành từng nhóm đứng hai bên bờ sông hát đối đáp.
dGiKKvpO.jpg
Được công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1997, hiện nay mỗi năm Lệ Giang đón tới 4,6 triệu du khách nội địa và 350.000 du khách quốc tế. Du lịch phát triển nhanh, người dân từ các vùng nông thôn đổ xô đến Lệ Giang để kiếm sống: có những cô bé giúp vui du khách bằng những màn xiếc nho nhỏ mong kiếm vài tệ phụ giúp mẹ cha.
BINH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên