09/02/2014 11:44 GMT+7

Vật làng Sình tưng bừng khai hội

N.HIỂN - L.QUYÊN
N.HIỂN - L.QUYÊN

TTO - Hội vật truyền thống làng Sình tức làng Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) đã khai hội sáng nay 9-2 (mồng 10 âm lịch).

cZdqAu8G.jpgPhóng to
Các tay vật khai sới tại sới vật trước sân đình cổ bên dòng sông Hương - Ảnh: Ngọc Hiển

Từ tờ mờ sáng, dưới sương mù dày đặc, hàng ngàn du khách thập phương đã đổ về ngôi làng cổ bên dòng sông Hương để đón xem hội vật hình thành từ thời các chúa Nguyễn.

Lễ cúng thần hoàng làng và "ngài vật" được các vị cao niên và hội đồng tộc trưởng của làng Lại Ân tổ chức trang nghiêm trong nội điện ngôi đình cổ 400 năm tuổi cạnh bến đò Sình từ 5g sáng.

Sau phần lễ nghi, các đô vật lứa tuổi cao niên, thanh niên và thiếu niên đã thi nhau lên sới trổ tài. Tuy nhiên, chỉ 26 đô vật vật lấy lệ tại sới vật trước sân đình. Còn lại, hàng trăm đô vật muốn thi đấu phải đến sới vật được xây dựng năm 2010 cách đó chừng 400m.

Hội vật diễn ra trong suốt cả ngày, đô vật muốn thắng cuộc phải làm cho đối phương "lấm lưng trắng bụng" trong mỗi trận đấu. Tại sới vật mới đầu làng, hàng trăm tay vật các lứa tuổi thiếu niên và thanh niên đến từ các huyện Quảng Điền, Phú Vang, thị xã Hương Thủy và tỉnh Quảng Trị đã cống hiến những pha ra đòn ngoạn mục.

Ông Nguyễn Văn Huệ, trường ban hội đồng tộc trưởng làng Lại Ân, cho biết hội vật truyền thống làng Sình cầu mùa màng tươi tốt, quốc thái dân an và khuyến khích dân chúng rèn luyện sức khỏe, thể hiện tinh thần thượng võ.

Theo ông Trần Hiếu Cơ - chủ tịch UBND xã Phú Mậu, huyện Phú Vang - hội vật làng Sình còn là nơi phát hiện và tuyển chọn các tay vật thi đấu ở các giải lớn trong nước và quốc tế.

sFvmtCTt.jpgPhóng to
Các tay vật trước sân đình làng cổ - Ảnh: Ngọc Hiển
rfPZA8QT.jpgPhóng to
Các tay vật thiếu niên so tài - Ảnh: Ngọc Hiển
3NlNiud4.jpgPhóng to
Một khoảnh khắc căng thẳng trong cuộc thi - Ảnh: Ngọc Hiển
9qrwQLHu.jpgPhóng to
Hàng ngàn du khách khắp nơi đổ về xem hội vật làng Sình sáng 9-2 - Ảnh: Ngọc Hiển
N.HIỂN - L.QUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên