23/01/2013 08:12 GMT+7

Vào "Khu vực an toàn" Phuket

THANH LIÊM
THANH LIÊM

TTCT - Chính phủ Thái Lan không giấu giếm mục tiêu phát triển du lịch thành mũi nhọn kinh tế. Họ liên tục tiến hành các giải pháp phù hợp và hiệu quả để thu hút du khách “đến và quay lại”.

bKsYvfA8.jpgPhóng to
Phố đêm ở Patong có những dãy hàng đồ lưu niệm, giải trí và ẩm thực giá rẻ dành cho du khách ít tiền - Ảnh: Thanh Liêm

Trên đường từ sân bay quốc tế Phuket về đến nơi nghỉ ngơi bên bãi biển Patong, tôi cứ mường tượng: nếu thay những biển hiệu chữ Thái ở dọc hai bên đường bằng các biển hiệu chữ Việt thì Phuket chẳng khác gì Nha Trang, Phan Thiết của Việt Nam.

Anh Huỳnh Đăng Khoa, người có thâm niên trong việc đưa khách Việt Nam sang Thái Lan du lịch, nhìn nhận hai quốc gia chẳng khác gì nhau về địa điểm du lịch, khí hậu, ẩm thực… ngoại trừ cách khai thác ngành công nghiệp không khói. Điều đó chứng thực khi tôi bước vào lãnh địa “ăn chơi” của Phuket: số du khách nước ngoài đến hóng gió ở hòn đảo này đông nghìn nghịt!

An toàn là trên hết

Chỉ với bảy nhân sự, văn phòng đại diện TP.HCM của Tổng cục Du lịch Thái Lan sau bốn năm hoạt động đã giúp tăng gấp đôi số du khách Việt Nam sang Thái. Năm 2011 đã có 514.000 du khách Việt sang du lịch Thái Lan, tính trung bình số du khách tăng đều đặn khoảng 30%/năm. Du lịch Thái Lan có chi phí đa dạng tùy theo túi tiền của khách, từ tầng lớp bình dân đến giới thượng lưu. Nhìn từ Việt Nam cũng có thể thấy điều này. Hiện giá tour sang Thái Lan được chào khá mềm, chỉ cần 5-6 triệu đồng là có chuyến “du lịch nước ngoài” trọn gói 5 ngày, 4 đêm đến Bangkok - Pattaya. Mức giá này bằng với vé bay khứ hồi TP.HCM - Hà Nội.

Dường như không còn chút vết tích gì của trận sóng thần tám năm trước tại Phuket cướp đi sinh mạng hơn 8.000 người, trong đó có không ít du khách nước ngoài. 10g tối, “phố ăn chơi” Bangla Road nườm nượp người nước ngoài rảo bước tìm niềm vui sau một ngày vật lộn với sóng biển và nắng gió.

Hai bên dãy phố là san sát hàng quán dẫn dụ du khách bằng âm thanh và các cô gái sexy dậm dật nhảy quanh các cây cột. Khuya hơn một chút, các cô gái chuyển đổi giới tính xuống đường làm tăng thêm phần màu sắc và náo nhiệt ở khu vui chơi thâu đêm này. Bia lạnh, nhạc đinh tai và các cô gái bốc lửa đủ sức để những du khách nhút nhát nhất cũng quên đi thảm kịch của tám năm trước.

Sun, sea, sex, người ta có thể cảm nhận rõ điều đó ở Phuket. Nhưng du khách càng cảm thấy an tâm hơn khi ở hai đầu phố Bangla Road đều có bảng báo của chính quyền khẳng định “Khu vực an toàn” (Safety zone) với số điện thoại khẩn cấp in rõ to dưới tấm hình các vị cảnh sát. Đây là chương trình triển khai từ tháng 7-2012, sau tình trạng trộm cướp có dấu hiệu gia tăng nhắm vào du khách nước ngoài.

Trả lời TTCT, bà Chutathip Chareonlarp - giám đốc văn phòng đại diện TP.HCM của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) - cho biết đây là ý tưởng của cảnh sát hoàng gia Thái phối hợp thí điểm cùng với cảnh sát Phuket và Pattaya. “Dự án mới này nhằm đảm bảo an toàn cho cả người dân lẫn du khách. Chúng tôi nhắm vào việc phòng chống tội ác, lừa đảo và điều chỉnh thủ tục hỗ trợ người bị hại” - bà Chutathip xác nhận.

Phương châm của cảnh sát Thái Lan là sử dụng “tai mắt nhân dân” với việc gắn các apphich có số điện thoại khẩn cấp ở các phố chính để người bị hại lẫn người dân có thể cấp báo cảnh sát khi bị tấn công hoặc thấy dấu hiệu khả nghi. Tại Phuket, nơi triển khai thí điểm “khu vực an toàn” đầu tiên ở Thái Lan, cảnh sát cho lắp hơn 30 camera quan sát ở các tuyến đường nóng. Kinh phí thực hiện? Theo chủ trương “nhà nước và nhân dân cùng làm”! Tại Phuket, các doanh nghiệp đóng góp tiền bạc theo cách “tùy sức”. Doanh nghiệp lớn góp nhiều, doanh nghiệp nhỏ góp ít. Có hai doanh nghiệp lớn góp đến 200.000 baht (tương đương 7.000 USD) mỗi doanh nghiệp, những chủ quán nhỏ có thể góp vài ngàn baht hoặc trả phần chi phí lắp đặt camera trước cửa quán mình.

Ngoài phần thiết bị còn cần cả lực lượng con người. Cảnh sát Thái cũng vận động theo cách chung tay góp sức. Ngoài lực lượng cảnh sát chuyên nghiệp địa phương được đưa xuống phố tuần tra, còn có những người dân tình nguyện (ưu tiên biết ngoại ngữ) tham gia lực lượng bảo vệ du khách. Lực lượng tình nguyện này được cảnh sát tổ chức huấn luyện vài ngày trước khi “tác nghiệp”. Những nhóm kinh doanh dịch vụ du lịch như giới lái taxi, kinh doanh khách sạn, nhà hàng, nhóm cho thuê dù trên bãi biển, kinh doanh dịch vụ canô cũng được cảnh sát mời đến tuyên truyền về dự án đảm bảo an toàn cao nhất cho du khách. Ngoài việc phải làm ăn cho đàng hoàng, họ còn được khuyến cáo sớm thông báo cho cảnh sát những chuyện nghi vấn.

lO9YkhFX.jpgPhóng to
Các vũ công sexy ôm cột nhún lắc không e ngại ánh mắt của du khách - Ảnh: Thanh Liêm

Để khách còn quay lại

Ngành du lịch đóng góp rất quan trọng vào GDP của Thái Lan và từ nhiều năm qua, chính quyền Bangkok đã xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước của những nụ cười. Bà Chutathip cho biết tính đến hết tháng 11-2012, số du khách đến Thái Lan đã đạt mốc 20 triệu lượt, trong đó riêng tháng 11 số du khách tăng đến 60% so với cùng kỳ năm 2011. “Chúng tôi dự kiến năm 2012 thu hút được khoảng 21 triệu lượt du khách, tăng 8% so với năm 2011. Trong năm 2013, TAT dự kiến số du khách sẽ tăng 8% và doanh thu từ du lịch tăng 13%” - bà Chutathip tự tin thông báo.

TAT chính là điểm mấu chốt của thành công đó vì cơ quan này có những chính sách rất hiệu quả, triển khai đồng bộ. TAT quản lý và đề ra các sách lược cho phát triển du lịch. Dưới cơ quan này là văn phòng đại diện tại các tỉnh, các điểm du lịch chính, chưa kể 24 văn phòng đại diện trên khắp thế giới để tiếp cận cũng như quảng bá rộng rãi cho du khách quốc tế tại những thị trường tiềm năng.

Thành công trong bảo tồn đi đôi với quảng bá cũng như với sự đồng lòng của các ban ngành liên quan, của các công ty lữ hành, hàng không, khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan du lịch và hơn hết chính là sự thân thiện, niềm nở của chính người dân Thái đã khiến du khách mong muốn trở lại. “Những điểm mạnh của chúng tôi để thu hút được du khách quốc tế chính là giá rẻ, đi lại dễ dàng với nhiều chuyến bay đến Thái Lan hằng năm (riêng từ Việt Nam sang Thái đã có hơn 5.000 chuyến mỗi năm), tiếp đón thân thiện, niềm nở và nhiều sản phẩm du lịch đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu cho du khách quốc tế” - bà Chutathip giải thích.

ZJXRS0vE.jpgPhóng to
Phố Bangla Road nhộn nhịp hẳn từ 10g đêm đến 4g sáng. Có lẽ du khách cảm thấy yên tâm nhờ khẳng định của chính quyền bảo đảm an toàn cho mình - Ảnh: Thanh Liêm

Là một cơ quan trực thuộc Bộ Thể thao & du lịch, thực tế TAT hoạt động và quảng bá hoàn toàn độc lập bằng ngân sách riêng, được phân bổ tùy theo yêu cầu cũng như chiến lược của các văn phòng đại diện trong và ngoài nước. Chính cơ quan này đã có ý tưởng thành lập lực lượng cảnh sát du lịch hoạt động hiệu quả từ 30 năm qua.

Năm 2015 sẽ có cộng đồng ASEAN nên việc đi lại dễ dàng giữa các nước trong khối cũng thúc đẩy du lịch phát triển. Các quốc gia khác trong vài năm gần đây đã tấn công vào dịch vụ online, các câu khẩu hiệu du lịch đầy sức sống, các phần mềm tra cứu du lịch trên các điện thoại thông minh. Người Thái cũng xác định dự án “Khu vực an toàn” cho du khách là chính sách nhằm hướng đến kế hoạch năm 2015.

60% du khách quay lại

Về bản chất, sản phẩm du lịch của các quốc gia trong cộng đồng ASEAN tương tự nhau, thậm chí giống nhau. Khác biệt duy nhất chính là cách làm của từng quốc gia để thu hút càng nhiều du khách càng tốt. Chỉ số đánh giá thành công chính là việc du khách có quay lại lần thứ hai hay không. Ở Thái Lan, khoảng 60% du khách quốc tế quay lại từ lần thứ hai trở lên.

Tại Việt Nam không có cơ sở dữ liệu để đánh giá chi tiết về lượng du khách quốc tế đến cho từng mục đích như du lịch thuần túy, du lịch hội thảo, du lịch nghỉ dưỡng… Chúng ta chỉ tính cộng gộp du khách quốc tế (International visitors) chứ không phải là lượt du khách quốc tế (International Tourist Arrivals). Hai chỉ số này hoàn toàn khác nhau. Ở nhiều nước, khi người nước ngoài đến đều phải điền thủ tục nhập cảnh nêu rõ mục đích vào làm gì. Dựa trên số liệu đó, hải quan có thể tham mưu để chính phủ có các chiến lược phù hợp cho từng loại khách khác nhau để đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

THANH LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên