16/08/2011 06:01 GMT+7

Uống trà... chữa bệnh nan y

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Dù bị bệnh ung thư, mù mắt, nằm liệt giường... nhưng chỉ cần uống trà Tâm Lan kết hợp với tinh dầu thông đỏ, người bệnh sẽ khỏe mạnh trở lại! Đĩa VCD quảng cáo sản phẩm của Công ty TNHH một thành viên Trà Tâm Lan đã khẳng định như vậy khiến nhiều người tìm mua.

wG03JzMT.jpgPhóng to
Uống trà Tâm Lan cùng viên tinh dầu thông đỏ nhập từ Hàn Quốc - Ảnh: HẢI TRIỀU

Ngày 25-7, chúng tôi tìm đến Công ty TNHH một thành viên Trà Tâm Lan (ấp Khởi Trung, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh). Hơn 9g sáng nhưng tại đây đã có rất nhiều người dân từ các tỉnh đến mua trà về chữa bệnh.

Trị bệnh tiểu đường, viêm gan...

Một người đàn ông trạc 60 tuổi kể cả gia đình, người quen của ông cùng thuê một chuyến xe chạy từ Hậu Giang lên đây mua trà. Người nào cũng mua trà và viên dầu thông đỏ sơ sơ hết 1-2 triệu đồng.

Chị N.T.V., 55 tuổi, có con mắc bệnh viêm gan siêu vi B đi cùng đoàn xe này, kể con gái chị phát hiện mắc bệnh viêm gan siêu vi B khoảng một năm nay. Bác sĩ cho điều trị bằng thuốc tây được sáu tháng. Nghe nhiều người giới thiệu nên chị đưa con gái đến đây mua trà uống. Nhân viên ở đây nghe bệnh và bán trà cùng với viên dầu thông đỏ cho con gái chị, tổng cộng hết gần 2 triệu đồng.

Uống liên tục 3-4 tháng rồi đi khám lại. Cô nhân viên còn dặn trong thời gian điều trị không được uống thuốc tây vì người bệnh sẽ nóng và khẳng định con gái chị cứ uống trà, viên dầu thông đỏ chỉ trong một thời gian sẽ khỏi bệnh.

Trong vai người có mẹ mắc bệnh tiểu đường đã 20 năm, chúng tôi được nhân viên bán hàng tại đây khẳng định cứ uống trà và viên dầu thông đỏ (cũng là thực phẩm chức năng nhập từ Hàn Quốc) sẽ khỏi bệnh. Cô nhân viên bán hàng nói mắc bệnh lâu rồi phải chịu khó uống lâu, chứ mới bệnh chỉ cần uống trong một thời gian ngắn sẽ khỏi ngay.

Nghe quảng cáo, đi trị bệnh

Những người mua trà tại đây đều được khuyến mãi ít nhất hai đĩa VCD quảng cáo về sản phẩm trà của công ty, người mua nhiều sẽ được tặng gần chục đĩa.

"Cách quảng cáo như công ty là lách luật, thông tin không rõ ràng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng"

Đoạn đầu đĩa VCD Công ty TNHH một thành viên Trà Tâm Lan giới thiệu về thực phẩm chức năng Trà Tâm Lan có nói “thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh”. Tuy nhiên, phần sau lại đưa hình ảnh, lời chia sẻ của hàng chục người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, chỉ sau một thời gian uống trà Tâm Lan và viên dầu thông đỏ đều khỏe mạnh trở lại.

Cũng trong đĩa này, bà chủ công ty kể có rất nhiều nước như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Úc muốn đặt hàng với công ty, nhưng công ty cung cấp không đủ nhu cầu trong nước nên chưa dám hợp đồng với công ty nước ngoài. Mỗi ngày công ty bán cho khoảng 500 khách, một lượng khách quá đông nên không đủ hàng đưa ra thị trường.

Là thực phẩm chứ không phải thuốc

Thời gian qua, nhiều bạn đọc gửi thư và gọi điện đến báo Tuổi Trẻ nhờ báo tìm hiểu xem trà Tâm Lan có chữa bệnh không. Qua tìm hiểu chúng tôi thấy trà Tâm Lan và viên dầu thông đỏ chỉ là thực phẩm chức năng.

Ông Lê Văn Giang, cục phó Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho rằng thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên không chữa được bất kỳ bệnh nào chứ đừng nói chữa bá bệnh. Thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ người bệnh nâng cao sức đề kháng của cơ thể trong quá trình điều trị bệnh, có một số thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ một bộ phận nào đó trong cơ thể tốt hơn. Cách quảng cáo như công ty là lách luật, thông tin không rõ ràng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, cũng cho biết thông tư số 08/2004về hướng dẫn quản lý các thực phẩm chức năng ghi rõ: “Việc thông tin, quảng cáo, ghi nhãn sản phẩm phải được thực hiện theo quy định của pháp luật về thông tin, quảng cáo ghi nhãn và phải đảm bảo trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng”.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên