07/04/2014 02:48 GMT+7

Ủng hộ các đài vụ World Cup 2014

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Xin ủng hộ các nhà đài. Dù mê lắm nhưng chấp nhận đi ngủ sớm, sáng hôm sau xem lại, chứ bỏ ra 10 triệu USD để có bản quyền truyền hình World Cup 2014 thì dứt khoát không chơi.

Không đến 10 tuần nữa, vòng chung kết World Cup 2014 sẽ khởi tranh (khai mạc ngày 12-6).

Thường vào những kỳ World Cup trước đây, vào thời điểm này là các nhà đài đã bắt tay vào sản xuất các chương trình tiến tới World Cup. Nhưng năm nay đến thời điểm hiện tại, tất cả đều lặng như tờ! Tất cả đều phụ thuộc vào vấn đề bản quyền truyền hình.

Chúng tôi dò hỏi các đồng nghiệp ở những nhà đài lớn, có lượng khán giả cao thì tất cả đều cười và bảo: Thôi, năm nay nhịn một kỳ World Cup vậy! Thật ra, có muốn không nhịn cũng không được. Thứ nhất, không ai kham nổi cái giá 10 triệu USD mà MP&Silva - đơn vị đang nắm bản quyền truyền hình vòng chung kết World Cup 2014 trên lãnh thổ VN - đã chào với các đài.

Thứ hai, giờ đây cho dù MP&Silva có hạ giá bằng với bốn năm trước (khoảng 4 triệu USD) cũng chưa chắc có đài nào dám nhảy vào mua! Đơn giản bởi ở các kỳ World Cup trước, các nhà tài trợ đã gút chuyện chi bao nhiêu, làm cái gì cho World Cup từ cuối năm trước, nghĩa là phải trước hơn nửa năm. Giờ này, nếu có chăng là những món tiền nho nhỏ chứ không thể có tiền to, vì kế hoạch của các doanh nghiệp trong năm 2014 đã xong xuôi.

Nhớ bốn năm trước, tình hình bản quyền World Cup 2010 cũng khá căng khi cao gần gấp đôi so với năm 2006, và cuối cùng VTV đã thỏa thuận với đơn vị nắm bản quyền là chỉ trả bằng thời lượng quảng cáo rồi tùy đối tác muốn bán cho ai thì bán, chứ tiền mặt là vô phương. Lúc ấy, may mà đơn vị nắm bản quyền truyền hình World Cup ở VN là một công ty quảng cáo hùng mạnh của Nhật Bản, mang đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nhờ vậy, họ mới “tóm” được một doanh nghiệp khổng lồ của Nhật làm nhà tài trợ chính, cứu một bàn thua trông thấy vào giờ chót trong thương vụ kinh doanh bản quyền truyền hình World Cup. Sau vụ đó, đơn vị này “cạch mặt” chuyện kinh doanh bản quyền truyền hình World Cup tại VN.

Được biết, hiện tại VTV vẫn đang thương thảo với MP&Silva. Đôi bên đang rất găng với nhau, khi ai cũng bảo vệ quan điểm của mình: phía bán dứt khoát không giảm giá, còn phía mua cũng dứt khoát tuyên bố 10 triệu USD là không mua.

Vẫn biết chỉ còn không đầy 10 tuần là một khoảng thời gian rất ngắn, mà chuyện bản quyền vẫn chưa đâu vào đâu, nên không ít người sốt ruột, lo ngại kỳ này không được xem World Cup 2014. Chính vì vậy, nhiều đồng nghiệp ở các đài tâm sự: Mong dư luận ủng hộ truyền hình đấu đến cùng vụ này. Hơn ai hết, dân làm truyền hình sốt ruột nhất, vì lẽ ra giờ này đã phải xắn tay vào sản xuất chương trình, lo quảng cáo... Tuy nhiên, nếu cứ để các công ty kinh doanh bản quyền truyền hình bóng đá xỏ mũi dắt đi mãi thì giá cả tăng không có điểm dừng.

Vâng, xin ủng hộ các nhà đài. Dù mê lắm nhưng chấp nhận đi ngủ sớm, sáng hôm sau xem lại, chứ 10 triệu USD thì dứt khoát không chơi!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên