14/06/2012 11:24 GMT+7

Úc xây công viên hải dương lớn nhất thế giới

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP, Reuters)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP, Reuters)

TTO - Chính phủ Úc tuyên bố nước này sẽ xây dựng công viên hải dương lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 3,1 triệu km2 (chiếm hơn 1/3 lãnh hải nước Úc), nhằm bảo vệ nơi sinh sống và nguồn cung cấp thức ăn cho các sinh vật biển.

7PpAx6xi.jpgPhóng to
Rạn san hô Great Barrier, một trong những khu bảo tồn thuộc công viên đại dương lớn nhất thế giới của Úc

“Đây là lúc cả thế giới hướng đến việc bảo vệ đại dương. Và Úc là quốc gia đi đầu trong bước tiến này. Hệ thống bảo tồn đại dương sẽ đảm bảo được sự đa dạng môi trường biển, duy trì sức khỏe, khả năng sinh sản, sức dẻo dai và cuộc sống của các sinh vật biển” - Bộ trưởng Môi trường Úc Tony Burke cho biết.

Mạng lưới công viên đại dương sẽ nâng số lượng các khu vực được bảo tồn từ 27 lên đến 60 khu vực, mở rộng việc bảo vệ các sinh vật biển như cá voi xanh, rùa xanh và các loài có nguy cơ tuyệt chủng như cá nhám xám, cá nược.

Chính phủ Úc cũng tuyên bố sẽ cấm khai thác dầu khí, đánh bắt cá tại một số khu vực nhạy cảm thuộc khu bảo tồn này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia môi trường, các biện pháp cấm khai thác dầu khí vẫn chưa được thực hiện một cách triệt để. Bằng chứng là chính quyền vẫn cho phép Công ty Shell và Woodside Petroleum khai thác dầu trên khu vực vùng biển phía tây nước Úc.

Tuyên bố của Úc được đưa ra ngay trước khi diễn ra Hội nghị Phát triển bền vững Rio+20 tổ chức tại Rio de Janeiro (Brazil) vào tuần tới với sự tham gia của 130 lãnh đạo các quốc gia trên thế giới.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên