22/07/2013 05:43 GMT+7

Úc treo giải bắt người tổ chức vượt biên

ANH DUY
ANH DUY

TT - Tiếp theo quyết định cứng rắn của Thủ tướng Kevin Rudd ngưng tiếp nhận dòng người tị nạn di cư đến đây trên các con thuyền vượt biển, hôm qua Úc tuyên bố treo thưởng 180.000 USD cho ai cung cấp thông tin giúp cảnh sát triệt phá các đường dây buôn người, tổ chức đưa người di cư trái phép đến Úc.

A4yEYKLe.jpgPhóng to
Chữa cháy tại khu lán trại bị đốt ở Nauru - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng nội vụ Úc Jason Clare nhấn mạnh: “Những người đang kiếm tiền từ nỗi khốn khổ và cái chết của người khác. Chúng tôi phải đóng cửa thị trường đó. Đó là lý do chúng tôi treo thưởng”. Ông khẳng định trong đường dây có người Úc và nếu bị bắt, chúng sẽ phải lãnh án đến 20 năm tù.

Bước đi cứng rắn của Thủ tướng Rudd được cho là để giải tỏa áp lực trước vấn nạn di cư ồ ạt của dòng người tị nạn từ các nước châu Á như Iran, Bangladesh, Afghanistan tìm đến Úc, nơi họ xem là “thiên đường” với viễn cảnh sống sung túc hơn. Chỉ trong sáu tháng đầu năm, hơn 15.000 người đã vượt biên đến Úc trên những con thuyền cũ, chủ yếu qua ngả Indonesia. Những chuyến đi như thế đầy sóng gió và đã xảy ra những tai nạn chìm tàu gây chết nhiều người.

Trong diễn biến liên quan, hôm qua Bộ Di trú Úc ra thông cáo cho biết cuộc bạo loạn tại trại tị nạn (nơi giữ những người bị bắt khi tìm cách trốn vào Úc) ở quốc đảo Nauru đã được dập tắt vào ngày 20-7 và phủ nhận bạo động xảy ra do “bức xúc” trước chính sách di cư mới của nước này. Theo Reuters, vụ nổi loạn với sự tham gia của 150 người trong số 545 người bị giữ tại đây đã gây thiệt hại đến 60 triệu USD. Hãng tin AFP dẫn báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết điều kiện sống tại đây “không thể chấp nhận”.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên