02/08/2017 17:20 GMT+7

UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra xử lý vụ 'ra giá giải cứu người'

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - UBND TP.HCM vừa chỉ đạo công an TPHCM kiểm tra, xử lý vụ việc chuyện một nhóm công an xã đòi chung chi để giải cứu người từ cơ sở xã hội đăng trên Tuổi Trẻ.

Ông Tạ An Hữu gợi ý gia đình bà Y. chi 60 triệu đồng để “giải cứu” người nhà khỏi cơ sở xã hội Nhị Xuân. Sau khi gặp gỡ gia đình bà Y., ông Hữu vào lại trụ sở Công an xã Vĩnh Lộc B (Bình Chánh) tiếp tục làm việc - Ảnh cắt từ clip HL - Đ.P.
Ông Tạ An Hữu gợi ý gia đình bà Y. chi 60 triệu đồng để “giải cứu” người nhà khỏi cơ sở xã hội Nhị Xuân -  Ảnh cắt từ clip HL - Đ.P.

Cụ thể, văn bản do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu bản đề nghị Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong khẩn trương kiểm ta, xử lý các phản ánh trong bài báo “Ra giá giải cứu người từ cơ sở xã hội”.

Bài báo phản ánh việc một nhóm Công an thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh nhiều lần liên hệ người nhà gợi ý chung chi để “giải cứu” sau khi lập hồ sơ chuyển người vào cơ sở xã hội Nhị Xuân.

Cụ thể, bà N.T.N.Y. (57 tuổi, đăng ký hộ khẩu thường trú tại Q.Bình Tân, nay chuyển qua tạm trú tại xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh) cho biết tối 11-7, anh T.T.Đ. (37 tuổi, con của bà) đi nhậu với bạn tại xã Vĩnh Lộc B.

Đến khoảng 22h30, gia đình bà nhận được điện thoại từ một công an khu vực nơi bà từng đăng ký tạm trú thông báo: “Con cô chú bị Công an xã Vĩnh Lộc B bắt vì tụ tập chơi ma túy đá”.

Khoảng 8h ngày 12-7, bà Y. mang theo sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân (CMND) hớt hải chạy lên trụ sở Công an xã Vĩnh Lộc B hỏi thủ tục xin bảo lãnh cho con về. Tại đây, một công an viên nói với bà Y: “Không cần xuất trình giấy tờ, để công an tự đi xác minh”.

Sau đó, bà Y. xin mang cơm vào thăm con. “Lúc lên phía trên lầu tôi thấy chỉ mình con tôi bị nhốt, những người nhậu cùng đêm trước đều được gia đình bảo lãnh về hết. Tôi hỏi mấy anh công an tại sao tôi mang đủ các loại giấy tờ tùy thân của con nhưng xin bảo lãnh không được thì họ trả lời phải chờ đi xác minh”.

Chiều tối 12-7, bà Y. tiếp tục mua cơm đưa đến cho con ăn thì được thông báo công an xã đã lập hồ sơ đưa anh Đ. vào cơ sở xã hội Nhị Xuân (Hóc Môn) cai nghiện.

Lúc này ông Tạ An Hữu (25 tuổi, quê huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, đang công tác tại tổ hình sự Công an xã Vĩnh Lộc B) có mặt tại trụ sở nói: “Ở đây làm hồ sơ rồi, cô không lãnh về được đâu”.

Rồi ông này khoát tay nói bà Y. đi xuống phía dưới tầng trệt trao đổi số điện thoại và hứa: “Cháu sẽ lo cho cô”.

Tối cùng ngày, ông Hữu gọi cho bà Y. đặt vấn đề: “Cô có muốn lo cho nó ra không”. Bà Y. hỏi lại lo như thế nào thì ông này giải thích: “Nếu muốn lo cho nó ra thì tôi sẽ nhờ mấy anh em nhưng phải tốn chi phí”.

Bà Y. hỏi chi phí lo lót hết bao nhiêu, ông này khẳng định chắc nịch: “Khoảng 6 chục (60 triệu đồng), gia đình đưa trước cho cháu 30 triệu đồng để lo, xong việc đưa nốt 30 triệu đồng”.

Văn bản yêu cầu Công an TP.HCM có trách nhiệm thực hiện trước ngày 5-8-2017 và báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên