27/07/2006 16:55 GMT+7

UBND thành phố Huế "xoá" di tích Thành Lồi?

Theo Lao động
Theo Lao động

Những ngày gần đây, ông Lê Minh Lợi - Giám đốc Xí nghiệp Thành Lợi, đơn vị lấn chiếm, xây dựng trái phép trên di tích Thành Lồi mà báo chí phản ánh - đã liên tục viết đơn gửi các cơ quan chức năng và đưa ra chứng cứ để chứng minh: UBND thành phố (TP) Huế đã không thể hiện có di tích Thành Lồi trong sổ đỏ của ông!

97b6CBsJ.jpgPhóng to
Năm 1997, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã "xoá" di tích Thành Lồi, khi cấp sổ đỏ cho bà Hoàng Thị Mầu
Những ngày gần đây, ông Lê Minh Lợi - Giám đốc Xí nghiệp Thành Lợi, đơn vị lấn chiếm, xây dựng trái phép trên di tích Thành Lồi mà báo chí phản ánh - đã liên tục viết đơn gửi các cơ quan chức năng và đưa ra chứng cứ để chứng minh: UBND thành phố (TP) Huế đã không thể hiện có di tích Thành Lồi trong sổ đỏ của ông!

Thừa Thiên - Huế: Các di tích bị xâm phạm nghiêm trọng

Di tích không có trong sổ đỏ

Thành Lồi ở thôn Trường Đá, xã Thuỷ Biều, TP.Huế là một trong những di tích Chăm hiếm hoi còn sót lại trên địa bàn tỉnh TT-Huế. Ngày 8-10-1993, UBND tỉnh TT-Huế đã ban hành Quyết định số 1046 -QĐ/UB về việc bảo vệ các di tích lịch sử, văn hoá và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, di tích Thành Lồi có số thứ tự 01 trong danh mục 153 di tích, danh lam thắng cảnh được ban hành theo quyết định nêu trên. Và trong điều II của quyết định cũng đã nghiêm cấm mọi việc xây dựng, khai thác trong khu vực bảo vệ di tích và danh lam thắng cảnh.

Tuy nhiên, tháng 6-2004, ông Lê Minh Lợi - Giám đốc Xí nghiệp Thành Lợi - đã tiếp nhận quyền sử dụng lô đất số 163 - tờ bản đồ số 13 của một người dân địa phương tên là Hoàng Thị Mầu. Mục đích ghi rõ trong sổ đỏ là đất nông nghiệp, chỉ có thời hạn trong vòng 50 năm. Nhưng ngay sau đó, ông Lê Minh Lợi đã cho xây dựng tại đó một công trình sản xuất nước tinh khiết đóng chai, sản xuất nhựa nguyên chất và sang chiết gas.

Mới đây, khi bị các cơ quan chức năng cưỡng chế, buộc tháo bỏ công trình vì vi phạm kép (vi phạm Luật Đất đai và trong quá trình xây dựng, đã lấn sát vào chân di tích Thành Lồi), ông Lê Minh Lợi đã căn cứ vào sổ đỏ để kiện lại các cơ quan chức năng, với lý do: Trong bản vẽ của sổ đỏ không hề có di tích Thành Lồi (!?). Vì sao vậy?

Sai, nhưng không chịu sửa!

Ông Lê Minh Lợi kiện là có cơ sở, bởi theo số liệu khảo sát từ năm 1999 của cơ quan chức năng thì Thành Lồi hướng tây dài 350m, nơi rộng nhất 12m, nơi hẹp 8,5m, cao từ 3-3,7m. Đoạn thành này bị chia cắt bởi đường Huyền Trần Công Chúa và đi qua khuôn viên đất của bà Hoàng Thị Mầu. Tuy nhiên, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng 5.300m2 đất của bà Hoàng Thị Mầu - do UBND TP.Huế cấp ngày 13-11-2003, trong bản vẽ thửa đất số 163, tờ bản đồ số 13 như đã dẫn lại... không thể hiện di tích Thành Lồi (!?).

Theo bản vẽ này, xung quanh khuôn viên đất của bà Hoàng Thị Mầu, cả ba mặt đều giáp với... nghĩa địa, và mặt tiền còn lại giáp với đường Huyền Trân Công Chúa! Ông Nguyễn Văn Thắng - Chánh Thanh tra Sở VHTT tỉnh TT-Huế - cho biết: "Chúng tôi đã làm việc với Phòng Kỹ thuật đo đạc (thuộc Trung tâm Kỹ thuật địa chính TT-Huế), và được trả lời: Bản vẽ thửa đất của bà Hoàng Thị Mầu được thể hiện dựa trên cơ sở bản đồ giải thửa năm 1997, bản đồ này đã được UBND xã Thuỷ Biều (địa phương có di tích Thành Lồi) xác nhận". Như vậy là ngay từ năm 1997, cơ quan địa chính và chính quyền địa phương - trong khi đo vẽ - không biết vô tình hay cố ý đã "xoá" bỏ di tích Thành Lồi trên bản đồ địa phương!

Điều rất khó hiểu là sau khi ông Lê Minh Lợi khiếu kiện lần đầu tiên, ngày 9-9-2005, ông Lê Viết Xuân - Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh TT-Huế - đã ký công văn số 630/ TTr -VHTT gửi UBND TP.Huế, Sở Tài nguyên - Môi trường TT-Huế "đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, xác định lại bản vẽ thửa đất số 163 và tờ bản đồ số 13, trả lại vị trí hiện tại cho di tích Thành Lồi trong bản đồ địa chính", đồng thời có cơ sở để xử lý việc vi phạm di tích của ông Lê Minh Lợi. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 11 tháng, đáp lại lời đề nghị của Sở VHTT vẫn là sự im lặng rất khó hiểu của UBND TP.Huế và Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh TT-Huế!

Theo Lao động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên