03/12/2014 15:22 GMT+7

Uber, người bán dịch vụ qua Uber phải đăng ký hoạt động

TUẤN PHÙNG ghi
TUẤN PHÙNG ghi

TTO - Dịch vụ Uber có hình thức đi chung xe. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ  trình Chính phủ những đề xuất để tạo hành lang pháp lý về vấn đề này...

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - Ảnh: Tuấn Phùng

Uber và người bán dịch vụ vận tải qua Uber phải đăng ký hoạt động. Ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí trưa 3-12.

Ông Hùng cho biết:

 - Sau khi có dịch vụ Uber, chúng tôi đã nghiên cứu và khẳng định đây là dịch vụ hỗ trợ vận tải, và dịch vụ này đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

Với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải tại Việt Nam thì sau khi đăng ký kinh doanh theo pháp luật Việt Nam có thể kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải.

* Như vậy Uber cần phải đăng ký để hoạt động hợp pháp tại Việt Nam?

 - Mọi hoạt động giao thông vận tải trên lãnh thổ Việt Nam trước tiên phải tuân thủ theo pháp luật của Việt Nam, đặc biệt là phải bảo vệ được lợi ích, sự an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản của người sử dụng dịch vụ.

  * Khi đặt xe qua Uber thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm về dịch vụ vận tải?

 - Phải xác định rằng, Uber không chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như sự an toàn của dịch vụ vận tải, mà chính người cung cấp dịch vụ vận tải thông qua Uber phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, những người cung cấp dịch vụ vận tải thông qua Uber phải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật.

Hiện nay qua dịch vụ Uber thì có hình thức đi chung xe. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu và trình Chính phủ những đề xuất để tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để dịch vụ đi chung xe có thể được chính thức quy định và cung cấp tại Việt Nam.

Các Bộ ngành có trách nhiệm xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn và tạo điều kiện để dịch vụ này có thể phát triển thuận lợi.

  * Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo nghiên cứu để Uber hoạt động hợp pháp. Theo ông cần phải thực hiện những gì về pháp lý để hợp thức hóa dịch vụ này?

     - Uber cần đăng ký kinh doanh ở Việt Nam. Bởi vì dù là sản phẩm của quốc gia nào nhưng kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam, có doanh thu phát sinh từ lãnh thổ Việt Nam và công dân Việt Nam thì đơn vị đó phải thực hiện đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Uber khi kinh doanh ở bất kỳ quốc gia nào thì họ cũng thực hiện quy định tại quốc gia đó.

     Chúng tôi cho rằng các đại diện của Uber nên thực hiện đăng ký kinh doanh tại Việt Nam để đảm bảo các điều kiện và hoạt động của Uber đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam và được các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam bảo vệ quyền lợi của Uber cũng như quyền lợi của người sử dụng dịch vụ thông qua Uber.

Còn thông điệp gửi đến cho những người muốn bán dịch vụ qua Uber thì quy định pháp luật Việt Nam khá đầy đủ để thực hiện. Chỉ riêng hình thức đi chung xe Bộ GTVT sẽ phối hợp các bộ ngành tham mưu Chính phủ có những quy định phù hợp.

* Ông đánh giá như thế nào lúc đầu Bộ trưởng Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định hoạt động sử dụng Uber để chở khách thu tiền trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định liên quan, sau đó Bộ trưởng Đinh La Thăng lại có ý kiến nếu có lợi thì nghiên cứu để Uber hoạt động hợp pháp?

 - Văn bản đầu tiên của Bộ GTVT căn cứ vào đề xuất của Hiệp hội taxi TP HCM khi tổ chức này có văn bản nói rằng Uber là hình thức kinh doanh vận tải bằng taxi.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đây không phải dịch vụ kinh doanh vận tải. Bộ GTVT đã có văn bản gửi các Bộ ngành chức năng có những nghiên cứu để đánh giá về tính hợp pháp, hợp lệ của hoạt động kinh qua Uber.

Thứ nhất là chúng ta có quy định pháp luật để tạo hành lang pháp lý cho các tổ chức kinh doanh thuận lợi. Thứ hai là bảo vệ quyền lợi của công dân Việt Nam, tổ chức Việt Nam khi sử dụng dịch vụ của những đơn vị này.

* Vậy những doanh nghiệp taxi hiện nay có thể chuyển ngay sang sử dụng dịch vụ Uber được không? Trong khi đang xây dựng cơ sở pháp lý thì các tổ chức, cá nhân có thể sử dụng dịch vụ Uber để hoạt động thì có bị xử lý không?

- Bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào cũng có quyền bán dịch vụ của mình thông qua dịch vụ hỗ trợ vận tải của Uber. Chúng tôi cũng khẳng định các tổ chức cá nhân khi kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa tại Việt Nam đều phải tuân thủ theo quy định hiện hành.

Bộ GTVT sẽ khẩn trương nghiên cứu báo cáo Chính phủ để tạo hướng dẫn cho những người sử dụng dịch vụ đi chung xe thôi. Còn lại chúng khuyến khích những người có phương tiện cá nhân muốn kinh doanh vận tải thì có thể đăng ký lấy giấy phép kinh doanh vận tải và bán dịch vụ, hợp đồng vận tải của họ qua Uber hoặc bất kỳ sàn giao dịch vận tải điện tử nào mà được đăng ký hợp pháp ở Việt Nam.

 “Tôi khẳng định việc cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải thông qua sàn giao dịch điện tử với hình thức như Uber và các sàn giao dịch điện tử khác là ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp sử dụng với mức chi phí phù hợp hơn, thời gian đi lại thuận tiện hơn, thông tin đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân muốn cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải thông qua dịch vụ của Uber cũng cần nghiên cứu và kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật”- ông Khuất Việt Hùng.

TUẤN PHÙNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên