24/07/2013 09:41 GMT+7

UAE nâng tầm du lịch bằng những Lá cờ xanh

ĐAN THY (Theo RelaxNews, The National)
ĐAN THY (Theo RelaxNews, The National)

TTO - Không chỉ làm giàu từ "vàng đen" và được biết như một điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới, ngành du lịch UAE vừa nâng tầm khi có đến bảy bãi biển và bến du thuyền nhận cờ hiệu sinh thái chứng nhận việc phát triển du lịch bền vững từ chương trình Lá cờ xanh uy tín quốc tế.

tgYSujyl.jpgPhóng to
Lá cờ xanh tung bay trên bãi tắm Jumeirah Open Beach ở Dubai - Ảnh: thenational.ae

Dubai, thành phố đồng thời là một trong bảy tiểu vương quốc thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã tiến một bước hướng đến nền du lịch xanh cho bãi tắm và bến du thuyền khi gia nhập chương trình Lá cờ xanh (Blue Flag), một chứng nhận quốc tế về chất lượng các bãi biển dành cho du lịch.

Theo thông báo của chính quyền Dubai, trong số bảy điểm được trao chứng nhận cờ hiệu xanh, Dubai chiếm đến bốn gồm bãi tắm công cộng Jumeirah Open Beach, công viên Al Mamzar Beach, bến du thuyền Jebel Ali Golf Resort and Spa và bãi biển Jebel Ali Golf Resort and Spa.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp không khói của Dubai đã có những bước tiến mạnh mẽ và ổn định. Năm 2012, xứ sở Ả Rập này đã đón 9,9 triệu lượt du khách quốc tế, tương đương mức tăng trưởng 9%.

Tổ chức Blue Flag đánh giá những điểm du lịch này đã đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và sạch sẽ đối với bãi biển.

Jumeirah Open Beach là bãi biển nổi tiếng nhất Dubai với nước biển màu ngọc lam lấp lánh bên bãi cát trắng phau sạch sẽ. Nơi đây cũng tập trung hàng loạt khách sạn cùng nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp. Công viên ở bãi biển luôn là điểm hẹn của du khách nước ngoài lẫn dân địa phương để tận hưởng không khí trong lành của biển.

Theo ông Pascal Maigniez - giám đốc Cơ quan Du lịch Dubai, tiểu vương quốc Dubai đang có nhiều chương trình phát triển du lịch nhằm đạt tham vọng tăng gấp đôi lượng khách du lịch quốc tế kể từ nay đến năm 2020, đồng thời những bãi biển còn lại của Dubai cũng đạt chuẩn cắm cờ hiệu xanh.

jL0Ozud5.jpgPhóng to
Bãi biển Jumeirah ở Dubai, nơi được tặng lá cờ xanh - Ảnh: asiatraveltips.com

Ngoài Dubai, ba điểm còn lại của UAE được nhận Lá cờ xanh trong đợt này là bãi biển Emirates Palace Beach và bến du thuyền Emirates Palace Marina thuộc tiểu vương quốc Abu Dhabi, khu nghỉ dưỡng biển Meridien Al Aqah Beach ở Fujairah.

Theo giám đốc chương trình Lá cờ xanh Lisa Perry, cờ hiệu xanh được trao dựa vào những chỉ số đáng tin cậy và sẽ được theo dõi chặt chẽ việc tuân thủ những tiêu chí khắt khe dành cho môi trường ven biển vào mỗi năm để những nơi được trao cờ có thể duy trì được Lá cờ xanh này.

Giám đốc Lisa Perry cho rằng điều quan trọng của Lá cờ xanh là nâng cao nhận thức ở các công ty hoạt động du lịch, du khách và dân địa phương về việc cân bằng giữa bảo vệ sự đa dạng sinh học và phát triển du lịch bền vững.

awgIA8X5.jpgPhóng to
Bến du thuyền Emirates Palace Marina thuộc tiểu vương quốc Abu Dhabi - Ảnh: skyscrapercity.com

Chương trình Lá cờ xanh được tiến hành mỗi năm, nhằm dán nhãn cho các bãi biển và bến du thuyền đáp ứng được 32 tiêu chuẩn bắt buộc liên quan đến chất lượng nước, mức độ trong sạch và quản lý rác thải, an toàn công cộng và các dịch vụ, đồng thời quảng bá thông tin, giáo dục về bảo vệ môi trường.

Chương trình do tổ chức Quỹ Giáo dục môi trường (FEE), một tổ chức môi trường hoạt động độc lập phi vụ lợi của Đan Mạch với sự trợ giúp của nhiều tổ chức phi chính phủ, lập ra với mục đích thống kê các bãi biển và các bến du thuyền tôn trọng các tiêu chuẩn phát triển du lịch bền vững hướng đến tiêu chí bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.

Tính đến nay, có 38.450 cờ hiệu xanh được cắm trên các bãi biển tại 48 nước trên khắp thế giới.

ĐAN THY (Theo RelaxNews, The National)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên