26/12/2023 20:06 GMT+7

Tuyến buýt điện ở TP.HCM sắp ngừng chạy vì lỗ: Tiếp tục kiến nghị nâng trợ giá

Nếu trợ giá như hiện tại, Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus sẽ phải xin dừng hoạt động của tuyến buýt điện D4 cuối năm 2023.

Tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương tiếp tục tổ chức thí điểm 5 tuyến xe buýt điện. Cùng với đó, sở kiến nghị điều chỉnh trợ giá cho buýt điện từ 44,1% lên 64,8%. Thời gian thực hiện tính từ ngày 1-1-2023 đến hết ngày 31-12-2025.

Kiến nghị của Sở Giao thông vận tải TP.HCM trên cơ sở đã lấy ý kiến tổ công tác về theo dõi, thực hiện tổng kết, đánh giá hoạt động thí điểm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện của TP. 

Đa số thành viên tổ công tác đều có ý kiến thống nhất cần tăng tỉ lệ trợ giá. Việc này nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho đơn vị vận hành buýt điện. Đồng thời phù hợp với chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển xe sử dụng năng lượng điện.

Vào năm 2022, UBND TP chấp thuận chủ trương tổ chức 5 tuyến xe buýt điện. Thời gian thí điểm là 24 tháng kể từ khi các tuyến bắt đầu hoạt động. Tỉ lệ trợ giá/chi phí cho buýt điện là 44,1%. Đến tháng 3-2022, tuyến buýt điện D4 được đưa vào vận hành.

Tuyến buýt điện D4 hiện đại, nhiều tiện nghi. Hành khách ví buýt điện như một làn gió mới cho hệ thống xe buýt TP. 9 tháng đầu năm 2023, xe buýt điện D4 thực hiện được 28.842 chuyến, chở khoảng 819.075 lượt khách. 

Việc này góp phần giảm ùn tắc, đặc biệt giảm lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, xe buýt điện D4 cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Theo báo cáo Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus, tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện quá thấp (44,1%). 

Mức này chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG. Vì vậy, hiện công ty đang hoạt động thua lỗ. Cụ thể, năm 2022 lỗ 16,1 tỉ đồng, 8 tháng đầu năm 2023 lỗ 12,5 tỉ đồng.

Với tỉ lệ trợ giá như hiện tại, nếu không được xem xét điều chỉnh và sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật cho xe buýt điện, Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus không thể mở tiếp được các tuyến còn lại. Đồng thời, công ty sẽ phải xin dừng hoạt động của tuyến buýt điện D4 cuối năm 2023 do thua lỗ.

Mỗi chuyến lỗ 238.000 đồng, tuyến buýt điện đầu tiên ở TP.HCM gặp khóMỗi chuyến lỗ 238.000 đồng, tuyến buýt điện đầu tiên ở TP.HCM gặp khó

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP gỡ khó cho các tuyến xe buýt điện đang vận hành thí điểm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên