24/08/2013 15:06 GMT+7

Tượng Nàng tiên cá đón tuổi 100

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Ngày 23-8, xứ sở truyện cổ Andersen đã long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 100 năm bức tượng Nàng tiên cá nhỏ được khánh thành tại thủ đô Copenhagen.

Yspjhnnm.jpgPhóng to
Tượng nàng tiên cá tại Copenhagen - Ảnh: Rodolfo Puig

Là bức tượng gắn với câu chuyện thiếu nhi “Nàng tiên cá” nổi tiếng khắp thế giới của đại văn hào Hans Christan Andersen, tác phẩm điêu khắc này đã trải qua lịch sử thăng trầm để trở thành biểu tượng đất nước.

Để kỷ niệm, 100 cô gái đã nhảy xuống biển bơi xung quanh bức tượng vào hôm qua.

Ngày nay, trẻ em đều biết nội dung câu chuyện qua phim hoạt hình Disney: một nàng tiên cá vì yêu hoàng tử đã chấp nhận hi sinh mạng sống, chịu khổ đau để người yêu hạnh phúc. Từ cốt truyện đơn giản, giàu tính nhân văn người Đan Mạch đã biến bức tượng nàng tiên cá thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn.

Năm 1909, Carl Jacobsen - con nhà sáng lập hãng bia Carlsberg sau khi xem vở nhạc kịch Nàng Tiên cá do nữ diễn viên Ellen Price trình diễn tại nhà hát hoàng gia Copenhagen đã mê mẩn câu chuyện và phong cách trình diễn của Ellen. Ông quyết định đặt hàng nghệ sĩ Edvard Eriksen tạc nên bức tượng nàng tiên cá hiện nay.

Bức tượng cao 1,25 m đặt trên bệ đá, nhìn ra cảng Copenhagen được khánh thành vào ngày 23-8-1913.

Bức tượng khắc họa nàng tiên cá trong truyện Andersen một cách sống động đã trở thành biểu tượng của Đan Mạch như Tháp Eiffel của Pháp hay tháp đồng hồ Big Ben của Anh.

Nàng tiên cá đã trải qua nhiều thăng trầm: năm 1964 đầu tượng bị lấy cắp, một chiếc đầu mới được phục chế để đặt vào, năm 1984 một cánh tay lại biến mất…Khi đến thăm, nhiều khách du lịch phàn nàn “sao tượng nhỏ quá”. Tuy nhiên, người dân Đan Mạch luôn tự hào về “nàng” - bức tượng mang dấu ấn thời gian và văn hóa.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên