17/08/2016 19:17 GMT+7

Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm về mô hình thành phố thông minh

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Vào lúc 8g30 ngày 18-8, báo Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giải pháp cho mô hình thành phố thông minh” nhằm tìm kiếm các giải pháp, bước đi phù hợp để tiến tới xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh.

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 1, TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

Tọa đàm có sự tham gia của đại diện các sở, ngành, tổng công ty trên địa bàn TP.HCM, các chuyên gia am hiểu về thực trạng TP cũng như có kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, an ninh mạng.

Nội dung của buổi tọa đàm xoay quanh việc tìm kiếm các giải pháp, bước đi phù hợp để tiến tới xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh, giải quyết khắc phục được các hạn chế tồn tại của đô thị hiện hữu như vấn đề kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, thủ tục hành chính rườm rà...

Dịp này, các khách mời cũng tập trung bàn thảo về lộ trình, kinh phí thực hiện, vấn đề bảo mật, an ninh thông tin, an toàn mạng khi triển khai vận hành TP thông minh.

Trong những buổi làm việc gần đây, lãnh đạo TP.HCM rất quan tâm đến vấn đề xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng cùng với sự phát triển đó là những thách thức về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, hạ tầng giao thông, chất lượng giáo dục, an ninh trật tự…

Do vậy cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng thành phố thông minh ngay từ bây giờ - đây vừa là quyết tâm chính trị của TP vừa là mong mỏi của người dân.

Mô hình TP thông minh được kỳ vọng là mô hình đô thị của tương lai, ở đó kinh tế phát triển, nâng cao chất lượng môi trường sống, chất lượng phục vụ người dân, đặc biệt là tăng cường hơn nữa vai trò giám sát của người dân đối với các hoạt động của chính quyền thành phố.

Khi xây dựng thành công TP thông minh, người dân được thụ hưởng các tiện ích như dịch vụ công trực tuyến, nền giáo dục, y tế thông minh, tiếp cận nhiều cơ hội việc làm, các hình thức giải trí đa phương tiện, được chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội…

Theo các chuyên gia, TP thông minh không phải là một giấc mơ quá xa vời bởi thực tế có khoảng 40 nước trên thế giới đã và đang xây dựng, hướng tới mô hình này.

Tại TP.HCM cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hơn chục năm qua nhưng chưa kết nối được với các quận huyện, bộ ngành trung ương. Hệ thống cơ sở dữ liệu còn manh mún. Đây là một trở ngại lớn nhất.

Xây dựng TP thông minh - nút thắt cốt lõi nằm ở đâu khi sự liên kết dữ liệu còn chưa liên thông? Giải pháp an toàn cho hệ thống dữ liệu này như thế nào?

Đó là những vấn đề mà lãnh đạo TP, các chuyên gia đang tìm kiếm câu trả lời hay nhất - phù hợp nhất cho đô thị lớn nhất cả nước.

Những vấn đề này cũng sẽ được đặt ra, mổ xẻ trong khuôn khổ tọa đàm “Giải pháp cho mô hình thành phố thông minh”.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên