19/03/2018 11:21 GMT+7

Tuổi 44 vẫn đạp xe leo núi bền bỉ

T.PHÚC - H.ĐĂNG
T.PHÚC - H.ĐĂNG

TT - Ở tuổi 44, cuarơ lừng danh người Nhật Miyoko Karami vẫn mang đến những màn trình diễn đáng khâm phục ở Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng - Cúp Bisawe 2018 vừa kết thúc.

Tay đua Miyoko Karami tại giải. Ảnh: M.Q.
Tay đua Miyoko Karami tại giải. Ảnh: M.Q.

Karami không phải là cái tên quá xa lạ với người hâm mộ xe đạp VN. Mới hồi năm ngoái, cô gây ấn tượng mạnh ở giải khi đoạt cả áo vàng lẫn áo đỏ chung cuộc trong màu áo tuyển Nhật. Còn ở giải năm nay, cô khoác áo đội Cấp Thoát Nước - Môi Trường Bình Dương.

Sự chuyên nghiệp đáng nể

Sau một năm, nữ cuarơ người Nhật vẫn duy trì sự bền bỉ đáng kinh ngạc khi bước lên ngôi vô địch đồng đội và hạng nhì cá nhân, dù lần này cô khoác áo đội đua Bình Dương. Thành tích của Karami càng ấn tượng hơn khi cô tiếp tục chứng tỏ sở trường leo núi. Ngay sau khi về đích, Karami háo hức tuyên bố sẽ tiếp tục dự giải trong hai năm tới - khi đó cô đã 46 tuổi!

Khó ai có thể nghi ngờ lời hứa của một người Nhật. Đặc biệt với Karami, những ai đã dõi theo quá trình tập luyện, thi đấu của nữ cuarơ này hiểu rõ cô có thể duy trì nền tảng thể lực bền bỉ trong một quãng thời gian dài tới nữa.

Đến với xe đạp từ khi mới là cô bé 10 tuổi, Karami cho biết từ nhỏ, cô đã sớm có ý thức tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý với nhiều trái cây, rau củ, đạm. “Tôi ăn uống rất cẩn thận, đó thật ra là thói quen của người Nhật chúng tôi, từ khi mới là học sinh cấp 1 đến lúc tuổi già. Có lẽ nhờ vậy mà tôi vẫn duy trì được thể lực ở tuổi này. Tôi không tập luyện quá nhiều đâu, ở tuổi này tôi chỉ có thể tập 2-3 giờ mỗi ngày” - Karami kể.

Sự chuyên nghiệp của Karami thể hiện rõ trên từng chặng đua ở Giải xe đạp nữ Bình Dương mở rộng. Trước khi vào đua, Karami yêu cầu phải có nhân viên matxa, một người thợ kỹ thuật lo xe đua. Dù một mình sang VN, Karami cẩn thận đem theo đến hai chiếc xe đề phòng sự cố. Còn sau những chặng đua mệt nhoài, cô vẫn thường tập thêm một chút trước khi nghỉ ngơi. Vấn đề ăn uống cũng không bao giờ làm khó được Karami. Dù không quá hợp khẩu vị với thức ăn VN, bữa nào cuarơ người Nhật cũng ăn khá nhiều, bởi “ăn uống trước tiên là để có đủ dinh dưỡng, không đủ dinh dưỡng làm sao tôi chiến thắng được” - cô nói.

Giấc mơ Olympic Tokyo

Với một VĐV ở đẳng cấp quốc tế như Karami, cô nhận lời tham dự Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng không phải chỉ vì tinh thần hữu nghị. Nữ cuarơ người Nhật đang tranh thủ thời gian để “nước rút” đến giấc mơ của cuộc đời - kỳ Olympic Tokyo 2020. “Vâng, đó là giấc mơ của tôi. Có thể tôi sẽ giải nghệ sau vài năm nữa, và kết thúc sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp ở kỳ Olympic diễn ra trên quê hương mình là vinh dự lớn lao. Những giải đấu như ở VN giúp ích cho tôi rất nhiều trong kế hoạch tham dự Olympic 2020” - Karami nói.

Gắn bó bền bỉ với xe đạp là thế, nữ cuarơ người Nhật vẫn có nghề tay trái - pha chế cà phê. “Tôi có một tiệm cà phê đã mở được vài năm. Tôi yêu thích việc pha chế, đó sẽ là nghề nghiệp chính của tôi sau khi giải nghệ. Còn vào lúc này, phần lớn thời gian sẽ được dành cho xe đạp” - Karami nói.

Sự có mặt của nữ cuarơ người Nhật thực sự tạo nên một hiệu ứng tích cực cho giải đấu, không chỉ vì câu chuyện đáng nể mà còn bởi phong cách thi đấu sôi nổi của cô. HLV Bành Chấn Quyền của đội Cấp Thoát Nước - Môi Trường Bình Dương cho biết: “Về chuyên môn, Miyoko Karami không có nhiều mánh khóe trên đường đua nhưng thi đấu rất năng động và nhiệt tình. Ở đích đến chặng 5 từ TP Nha Trang đến TP Phan Rang - Tháp Chàm, Miyoko Karami khóc như mưa vì chạy không được như ý. Miyoko Karami đã thoát khỏi tốp đông để vượt lên, nhưng để đối thủ bắt kịp và giành chiến thắng ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên tôi không trách Miyoko Karami, bởi khi lên tiếp tế tôi thấy cô đuối lắm nhưng vẫn cố về đích”.

Hòa đồng với các đồng đội mới

Ngoài sự chuyên nghiệp đáng cho các tay đua trẻ VN học hỏi, Miyoko Karami còn rất hòa đồng trong sinh hoạt cùng toàn đội. Trước khi sang VN, Miyoko Karami từng lo lắng bất đồng ngôn ngữ với đồng đội, nhưng rào cản này đã bị chính cô xô ngã bởi sự hòa đồng của mình. Để “làm quen” đồng đội mới, Miyoko Karami chủ động tạo nhóm trên mạng xã hội để “kéo” các thành viên đội Cấp Thoát Nước - Môi Trường Bình Dương vào nói chuyện.

Nhờ “tám chuyện” vui vẻ mà Miyoko Karami nhanh chóng hòa nhập. Trước chặng, HLV của đội chỉ cần nói trước các điểm nút quan trọng trên đường đua, sau đó Miyoko Karami và đồng đội sẽ trao đổi rồi tự xử lý vì đã hiểu nhau rồi.

T.PHÚC - H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên