27/09/2011 17:32 GMT+7

Tưng bừng lễ hội Katê 2011

 NGUYỄN VUI
 NGUYỄN VUI

TTO - Sáng 27-9, lễ hội Katê 2011 của cộng đồng người Chăm, Bình Thuận đã tưng bừng diễn ra tại tháp Pô Sha Inư, TP Phan Thiết.

ZFcil4fa.jpgPhóng to
Tưng bừng lễ hội tại di tích quốc gia Pô Sha Inư

Nghi thức rước trang phục nữ thần Pô Sha Inư lên tháp được tiến hành trong không khí trang nghiêm và đầy sắc màu dân gian. Dẫn đầu kiệu rước là các nam thanh nữ tú tay cầm quạt, cầm trống. Trong tiếng kèn saranai và trống ghinăng, múa các điệu Chăm cổ làm nức lòng người.

Các chức sắc tôn giáo và đồng bào Chăm trong hàng ngũ chỉnh tề, rước y phục nữ thần về tháp và tiến hành nghi thức mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga - Yoni, lễ mặc trang phục. Sau cùng là đại lễ tế thần trước tháp chính.

Nghi thức hành lễ được lưu truyền hàng trăm năm trong cộng đồng người Chăm Bình Thuận, cầu cho đất nước thanh bình, mưa gió thuận hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội katê năm nay còn có nhiều hoạt động hấp dẫn người dân địa phương và du khách, nổi bật với chương trình biểu diễn nhạc cụ dân tộc Chăm (trống ginăng, baranưng, kèn saranai, lục lạc) tại khuôn viên tháp.

Tại đây, mọi người có thể giao lưu trực tiếp với các nghệ nhân, làm quen các loại nhạc cụ truyền thống. Ngoài ra còn có hội thi ẩm thực, nấu các món ăn truyền thống Chăm, hội thi dệt thổ cẩm và trò chơi dân gian.

DW9kvMkV.jpgPhóng to
Rước y phục nữ thần Pô Sha Inư lên tháp
Sp0orctp.jpgPhóng to
Lễ hội mang đậm nét văn hóa Chăm

Katê là lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn. Những năm gần đây katê còn được đưa vào hệ thống các lễ hội văn hóa cấp tỉnh với mục đích bảo tồn di sản văn hóa Chăm, góp phần làm phong phú thêm loại hình du lịch lễ hội, thu hút du khách.

 NGUYỄN VUI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên