17/09/2015 10:14 GMT+7

Xin visa du lịch Úc do bạn trai bản xứ bảo lãnh

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi có một bạn trai người Úc, anh ấy từng đến Việt Nam chơi và thăm tôi. Hiện tôi muốn làm giấy tờ xin qua đó du lịch 3 tháng hoặc 2 tuần.

Tuy nhiên, trước kia bạn tôi có bảo lãnh bạn gái cũ là người Trung Quốc sang đó du lịch, sau đó bảo lãnh lần 2 qua đó để kết hôn. Bạn gái cũ của anh có visa sang Úc nhưng sau đó không qua nên trên giấy tờ vẫn ghi bạn tôi độc thân.

Xin hỏi trong trường hợp này anh ấy có thể bảo lãnh tôi sang Úc du lịch? Hay mẹ anh ấy có thể bảo lãnh tôi được không? Mẹ anh vẫn đi làm và đóng thuế đầy đủ.

Tôi 26 tuổi, đang đi làm nhưng công ty tôi không đóng bảo hiểm cho nhân viên, tài sản không có gì. Hi vọng được sự hồi âm của chuyên mục. Cảm ơn.

                                                                                                    Hang Thi Thuy Le (hang24...@... )

- Trả lời:

Theo tôi, bạn nên xin visa đến Úc theo hình thức du lịch.

Cụ thể, những trường hợp này có thể xin thị thực đi thăm Úc theo diện thị thực 600, diện dành cho những đương đơn muốn đi Úc với mục đích du lịch hoặc công tác ngắn hạn.

Mục đích du lịch bao gồm đi nghỉ, đi thăm bạn bè hoặc người thân hay tham gia các hoạt động giải trí khác. Các hoạt động công tác ngắn hạn có thể bao gồm đi dự hội thảo, tham gia đàm phán hay khảo sát thị trường.

Việc bạn có thể được cho phép lưu trú tại Úc thời gian bao lâu là do lịch trình chuyến đi của bạn, cũng như khả năng tài chính bạn có thể đảm bảo cho lịch trình chuyến đi của mình.

Theo tôi, bạn không nên đề nghị một khoảng thời gian quá dài (lâu hơn lịch trình cần thiết), điều đó sẽ khó được chấp nhận visa vì viên chức lãnh sự cho rằng bạn không có ý định trở về Việt Nam khi hết hạn lưu trú.

Ở độ tuổi của bạn rất khó thuyết phục viên chức lãnh sự chấp nhận cấp visa. Tuy nhiên, nếu bạn có các mối ràng buộc khác nhằm chứng minh bạn “phải” trở về Việt Nam sau chuyến đi do có những ràng buộc này.

Các ràng buộc thông thường là: con, chồng, tài sản (nhà cửa), công việc… thì khả năng được cấp visa sẽ cao hơn.

Về việc chuẩn bị hồ sơ, bạn có thể tham khảo trả lời của tôi trên Tuổi Trẻ Online tại đây, trong đó lưu ý:

Thành phần hồ sơ chung:

• Một tấm ảnh cỡ hộ chiếu (4cm x 6cm) cho mỗi đương đơn. Ảnh chụp không được quá 6 tháng;

• Tờ khai chi tiết về thân nhân được điền đầy đủ thông tin bao gồm cả ngày tháng năm sinh, tải về ở đây

• Hộ chiếu còn hiệu lực và bản sao trang hộ chiếu có chi tiết cá nhân của đương đơn.

• Bản sao công chứng chứng minh nhân dân (không cần dịch sang tiếng Anh).

• Bản gốc sơ yếu lý lịch nêu rõ các chi tiết liên quan đến trình độ học vấn và quá trình công tác của đương đơn do chính quyền địa phương hoặc cơ quan nơi đương đơn công tác xác nhận. Bản sơ yếu lý lịch không quá 6 tháng.

• Bản sao công chứng tất cả các trang sổ hộ khẩu hiện tại (không cần dịch sang tiếng Anh).

• Bản sao công chứng giấy khai sinh.

• Bản sao công chứng bằng chứng về tình trạng hôn nhân hiện tại, ví dụ: giấy đăng ký kết hôn, quyết định ly hôn, giấy chứng tử.

• Nếu đương đơn đang đi làm, cung cấp chi tiết về việc làm của mình (hợp đồng lao động), bao gồm: chức danh, thu nhập, địa chỉ, điện thoại nơi làm việc và giấy nghỉ phép được cơ quan phê duyệt.

• Nếu đương đơn sở hữu doanh nghiệp riêng, nộp giấy đăng ký kinh doanh và thông báo thuế thu nhập của mình và/hoặc của doanh nghiệp của năm trước đó (không cần dịch sang tiếng Anh).

• Bằng chứng chứng minh đương đơn có đủ khả năng tài chính để trang trải mọi chi phí cho thời gian dự kiến ở tại Úc. Bằng chứng này có thể bao gồm sao kê ngân hàng, sao kê thẻ tín dụng thể hiện số dư hiện có... Đương đơn cũng cung cấp bằng chứng về nguồn thu nhập (không cần dịch sang tiếng Anh).

Nếu người đương đơn đi thăm ở Úc hay một tổ chức/cá nhân khác chi trả cho chuyến đi của mình thì phải cung cấp bằng chứng về tình hình tài chính (bao gồm thu nhập) của cá nhân/tổ chức đó, và một tờ tường trình nêu rõ cá nhân/tổ chức đó mong muốn chi trả cho chi phí chuyến đi.

• Nếu đương đơn đang đi học, bằng chứng cho thấy mình đang đi học.

• Nếu đương đơn dưới 18 tuổi, cung cấp bản gốc giấy đồng ý cho đương đơn đi thăm Úc do người cha/mẹ đẻ hay người giám hộ hợp pháp không cùng đi ký tên và được chính quyền địa phương xác nhận chữ ký.

Đối với đương đơn xin đi theo mảng du lịch: điền đầy đủ thông tin, ký tên và ghi rõ ngày tháng vào mẫu đơn 1419, tải về ở đây.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

 

 

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên