06/11/2015 19:04 GMT+7

Nộp lại hồ sơ xin visa Úc khi đã bị từ chối

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi đã nộp hồ sơ xin visa đi Úc theo diện du lịch thăm thân nhân, mục đích chính là dự đám cưới em họ sau là thăm người nhà, tiếp đến là tham quan Úc. 

Tuy nhiên sau hai tuần nộp hồ sơ tôi đã bị từ chối. Lý do quyết định nêu rõ rằng hồ sơ của tôi không đủ căn cứ để họ tin rằng tôi có thể quay lại VN sau chuyến du lịch (thiếu quá trình đi du lịch nhiều nước, việc làm hiện tại ở VN chưa khiến họ tin tưởng rằng tôi sẽ quay về tiếp tục công việc... ).

Và hồ sơ của tôi không đáp ứng khoản 600.211 mục 2 ở quy định cấp visa.

Tôi đã gửi lại mail và đưa ra một số điểm chứng minh tôi sẽ quay về như công việc và mức lương 14 triệu đồng/tháng + sổ tiết kiệm 500 triệu đồng với lãi suất hằng tháng 2,5 triệu đồng/tháng. Em gái tôi là người mời tôi sang dự đám cưới em ấy có trách nhiệm với tôi. Tôi có hai con nhỏ ở VN và bố mẹ...

Sau đó họ phản hồi là rất tiếc nhưng họ không thể xét duyệt lại vì đó là nguyên tắc, họ không thể thay đổi khi đã quyết định. Họ tư vấn cho tôi làm lại và bổ sung thêm về mặt tài chính hoặc khiếu nại bên Úc.

Tôi không hiểu tôi có công việc tốt, chức vụ cao, lương so với mức sống tại Hải Phòng khá ổn định, sổ tiết kiệm, giấy tờ đầy đủ. Tôi không mua nhà đơn giản vì bố mẹ tôi chỉ có mình tôi tại VN, chị gái tôi bên Úc. Vậy cần chứng minh thêm gì? Những điều đó không đủ để tôi chi trả chi phí ở Úc bốn tuần? 

Mong được Du lịch Tuổi Trẻ Online tư vấn vì đám cưới em gái tôi là ngày 5-12 tới, tôi không còn thời gian. Chân thành cảm ơn.

                                                                                                    Thanh Ngo (giangthanh.raf...@... )

- Trả lời:

Theo tôi, bạn nên xin visa đến Úc theo hình thức du lịch, những trường hợp này có thể xin thị thực đi thăm Úc theo diện thị thực 600, diện dành cho những đương đơn muốn đi Úc với mục đích du lịch hoặc công tác ngắn hạn.

Mục đích du lịch bao gồm đi nghỉ, đi thăm bạn bè hoặc người thân hay tham gia các hoạt động giải trí khác. Các hoạt động công tác ngắn hạn có thể bao gồm đi dự hội thảo, tham gia đàm phán hay khảo sát thị trường.

Việc bạn có thể được cho phép lưu trú tại Úc thời gian bao lâu là do lịch trình chuyến đi của bạn, cũng như khả năng tài chính mà bạn có thể đảm bảo cho lịch trình chuyến đi của bạn.

Kinh nghiệm, bạn không nên đề nghị một khoảng thời gian quá dài (lâu hơn lịch trình cần thiết) điều đó sẽ khó được chấp nhận visa vì viên chức lãnh sự cho rằng bạn không có ý định trở về Việt Nam khi hết hạn lưu trú.

Trường hợp hồ sơ xin visa trước đây của bạn đã bị từ chối, thì lần này nộp hồ sơ nên chú ý các điểm mới mà hồ sơ lần trước chưa có.

Theo tôi, các điểm cần chú ý trong hồ sơ của bạn là mối ràng buộc của bạn với Việt Nam hay nói cách khác là bạn cần chứng minh với viên chức lãnh sự là bạn có những mối quan hệ, công việc mà bạn không thể ở lại Úc khi hết hạn visa mà phải trở lại Việt Nam do những mối ràng buộc đó.

Trường hợp cần thiết, bạn nên viết một bức thư nói về mối ràng buộc của bạn ở Việt Nam và tất nhiên các tình tiết trong thư bạn phải có giấy tờ chứng minh thì khả năng được xét cấp visa của bạn sẽ cao hơn.

Về việc chuẩn bị hồ sơ thì bạn có thể tham khảo trả lời của tôi trên Du lịch Tuổi Trẻ Online tại đây.

Chúc bạn thành công.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉdulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

 

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên