04/12/2015 09:00 GMT+7

​Mua vé máy bay dịp tết – “chọn mặt gửi vàng”

KD
KD

Dịp cuối năm là thời điểm các phòng vé và đại lý vé máy bay rơi vào tình trạng cháy vé, khan vé vì nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến. Lợi dụng tình hình trên, nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn lừa đảo người mua để trục lợi cá nhân. 

Nhẹ nhàng nhất là việc “tăng giá” vé. Thay vì giá vé tiêu chuẩn của hãng cộng thêm phí dịch vụ của đại lý, các đối tượng này thường đưa mức giá cao hơn để “móc túi” khách hàng. 

Bên cạnh đó, các đại lý “lừa đảo” còn sử dụng chiêu thức nâng giá vé bằng cách thu tiền vé ở mức giá cao nhưng lại xuất cho khách vé mức giá thấp hơn với nhiều hạn chế đi kèm. Nếu có một chuyến bay suôn sẻ, khách hàng sẽ không phát hiện được sự chênh lệch này nhưng nếu có nhu cầu thay đổi chuyến bay, thay vì được hưởng quyền lợi đúng giá tiền bỏ ra, khách phải trả thêm phí thay đổi đặt chỗ và chênh lệch giá, thậm chí “mất tiền” và không được hoàn, hủy, đổi vé.

Theo cảnh báo từ cơ quan chức năng, kẻ lừa đảo thường tự nhận mình là đại lý của các hãng hàng không uy tín và thực hiện giao dịch qua email. Các đại lý “giả mạo” rao bán giá vé Tết (hạng Thương gia hoặc Phổ thông) rẻ hơn so với bình thường và liên lạc với những người có nhu cầu. Khi khách hàng gửi thông tin, họ vẫn tiến hành mua vé đúng quy trình và gửi vé để khách hàng kiểm tra. Nhân lúc khách xác nhận đúng mã số và không đề phòng thì âm thầm thực hiện thủ tục hoàn vé. Việc hoàn vé sẽ tốn một khoản phí nhỏ nhưng so với số tiền họ chiếm đoạt được thì chẳng đáng là bao.

Tinh vi hơn, các đại lý “lừa đảo” tiến hành mua vé trực tiếp cho khách hàng bằng cách nhận thông tin của khách và gửi yêu cầu mua đến đại lý chính hãng. Vấn đề là họ chỉ gửi yêu cầu giữ chỗ để lấy thông tin chuyến bay, số ghế,… và in lại những thông tin đó trên mảnh giấy sao chép mẫu vé của hãng. Bằng cách này, khách hàng rất khó xác minh trừ khi đến trực tiếp đại lý chính thức để dò mã code.

Nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho người tiêu dùng, nhiều hãng hàng không trong đó có Vietnam Airlines đã thực hiện chính sách quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động phân phối và quản lý của các phòng vé, đại lý chính thức. Ngoài ra, Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng nên có phương án mua vé sớm, mua vé qua website www.vietnamairlines.com hoặc đến giao dịch trực tiếp tại các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để tránh những hệ lụy không mong muốn về sau. 

Thông tin cần biết khi mua vé của Vietnam Airlines tại khu vực miền nam

Hệ thống bán của chi nhánh Tổng công ty Hàng không Việt Nam khu vực miền Nam có cơ cấu được mô tả như sơ đồ dưới đây: 

Như vậy khách hàng có 3 cách mua vé chính thức là: Đại lý, phòng vé, website www.vietnamairlines.com.

1. Đại lý của Vietnam Airlines tại khu vực miền Nam:

- Khách hàng có thể tra cứu danh sách của các đại lý chính thức của như sau:

• Truy cập website, chọn mục Liên hệ, chọn tiếp Đại lý tại Việt Nam và tùy vào khu vực mà khách hàng có nhu cầu, khách hàng chọn miền Bắc, Trung hoặc Nam. Sau đó danh sách đại lý sẽ hiển thị ra gồm tên đầy đủ, địa chỉ và số điện thoại của từng đại lý.

• Liên hệ tổng đài (08) 38 320 320 để hỏi thông tin đại lý chính thức gần nhất.

- Nếu không có điều kiện tra cứu danh sách trước khi mua vé, bạn đọc nên lưu ý các đặc điểm của đại lý chính thức như sau:

• Bảng hiệu đại lý: “theo mẫu” với bố cục chuẩn như hình có logo Vietnam Airlines và màu xanh đặc trưng được treo tại các đại lý chính thức. Trên bảng hiệu có thông tin chi tiết về tên và địa chỉ đại lý.

• Giấy chứng nhận đại lý chính thức: được chuẩn hóa theo mẫu và chỉ được cấp cho các đại lý chính thức của Vietnam Airlines tại khu vực miền Nam.

2. Hệ thống phòng vé trực thuộc Vietnam Airlines tại khu vực miền Nam:

3. Thông qua website của Vietnam Airlines:

Khách hàng có thể mua vé và thanh toán trực tiếp tại Website chính thức của Vietnam Airlines: www.vietnamairlines.com

Giá vé và các điều kiện đi kèm được hiển thị chi tiết trong quá trình mua vé. Thông tin về hành trình sẽ được gửi qua email mà khách hàng đăng ký để thuận tiện tham khảo, tra cứu hoặc xuất trình khi làm thủ tục.

KD
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên