22/04/2015 19:22 GMT+7

Kinh nghiệm đi du lịch bằng máy bay với trẻ nhỏ

THỦY TRẦN
THỦY TRẦN

TTO - Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm đi du lịch bằng máy bay với em bé để dân thích "xê dịch" có con nhỏ có thể tham khảo, đưa ra quyết định phù hợp.

Xe nôi dành cho em bé trên máy bay - Ảnh: Đức Hùng

Trẻ nhỏ, theo các hãng hàng không, được định nghĩa là các em bé có số tuổi nhỏ hơn 24 tháng (tức 2 năm), được bay kèm với bố/mẹ hoặc người được ủy quyền.

Không lo lắng chuyện vé

Về cơ bản, các hãng hàng không từ chối vận chuyển em bé dưới 14 ngày tuổi, em bé có đủ điều kiện bay sẽ được miễn phí vé máy bay nhưng phải trả một số loại lệ phí nhất định vào khoảng 10% giá vé thường (tùy theo hãng bay và hành trình bay). 

Ví dụ, tôi đã trả thêm 15 USD cho hãng hàng không giá rẻ Airasia và khá dễ dàng để mua thêm vé em bé kèm vào vé máy bay của tôi đã được xác nhận trước đó đến cả năm.

Như vậy, một trong những lý do rất đáng để quan tâm khi quyết định có nên đi du lịch với bé hay không là trẻ nhỏ sẽ được miễn phí vé máy bay (tất nhiên không phải toàn bộ). Điều này rất có ý nghĩa khi bạn bay hành trình dài với giá vé lên tới trên dưới 1.000 USD.

Cụ thể, khi mức giá vé Hà Nội - Holululu (Bang Hawaii - USA) của tôi là 1.053,4 USD thì mức giá vé của em bé là 140,5 USD, một khoảng cách “đáng mơ ước” giúp tôi có thêm động lực để lên kế hoạch “bay lượn” với em bé của mình.

Một số hành trình nội địa cũng có mức giá khá tốt để tôi quyết định sẽ đi du lịch nhiều hơn với con mà không cần phải cân nhắc quá nhiều đến kinh phí, như Hội An - Đà Nẵng, Huế, TP.HCM hay Đà Lạt.

Nhiều chế độ ưu tiên cho trẻ nhỏ

Một em bé chuẩn bị lên máy bay theo gia đình đi du lịch nước ngoài - Ảnh: Thủy Trần

Các hãng bay luôn có một chế độ ưu tiên đặc biệt dành cho trẻ em nói chung và trẻ sơ sinh nói riêng. Bạn và em bé của mình sẽ được ưu tiên khi lên máy bay bằng lối riêng, thậm chí một số thành viên đi kèm đôi khi cũng được hưởng "ké" quyền ưu tiên đó mà không cần phải xếp hàng.

Em bé cũng sẽ được ưu tiên khi làm thủ tục xuất nhập cảnh cho các chuyến bay quốc tế hoặc đi qua cửa an ninh.

Xe đẩy/xe nôi em bé được đồng ý mang tới tận chân máy bay và nhân viên sẽ chuyển lên khoang hành lý giúp bạn, khi hạ cánh sẽ hoàn trả ngay tại chân máy bay hoặc trả ở băng hành lý. Điều này là hoàn toàn miễn phí.

Thông thường, em bé sẽ được ngồi chung ghế cùng bố, mẹ hoặc người bảo hộ với dây bảo hiểm riêng được gắn với dây bảo hiểm của người lớn. Thuật ngữ bassinet dùng để nói đến dịch vụ xe nôi cho bé trên máy bay rất tiện ích với các chuyến hành trình dài và thường không áp dụng với hàng không giá rẻ hay những chặng bay ngắn.

Tùy theo từng hãng mà trọng lượng em bé tối đa được sử dụng khoảng trên dưới 10kg, ví dụ hãng ANA (Nhật) cho phép tối đa 10kg, VNA (Việt Nam): 11kg, Korean Air (Hàn Quốc): 11kg...

Việc sử dụng dịch vụ xe nôi yêu cầu phải đặt trước, càng sớm càng tốt vì số chỗ có thể lắp đặt xe nôi trên máy bay là hạn chế (tùy theo loại máy bay).

Trong trường hợp các ghế phù hợp đều đã được đặt trước cho trẻ em và cho người khuyết tật cần hỗ trợ đặc biệt thì hãng sẽ thu xếp cho bạn và em bé ngồi ở hàng ghế có khoảng trống rộng, hoặc gần với khu vực tiếp viên để có thể nhận được sự hỗ trợ ngay khi cần.

Dịch vụ xe nôi trẻ nhỏ sẽ được lắp đặt ngay sau khi máy bay đạt độ cao ổn định, bạn có thể đặt em bé nằm ngủ ngoan và yên ổn trong nôi, sau đó dễ dàng tận hưởng các dịch vụ xem phim, nghe nhạc, ăn uống được phục vụ trong suốt hành trình.

Không quá lo việc đáp ứng nhu cầu riêng cho trẻ

Nhà vệ sinh của sân bay Haneda dành cho trẻ em với các trang thiết bị hiện đại - Ảnh: Đức Hùng

Thông thường, các hãng hàng không không cho phép/hạn chế việc mang chất lỏng lên máy bay nhưng với trẻ em, sẽ có một số ưu tiên nhất định. Bạn có thể xếp vào hành lý xách tay của mình nước lọc tinh khiết, bình nước nóng, sữa nước đóng hộp, thậm chí cả cháo, súp. 

Một số nơi, bộ phận an ninh sân bay sẽ yêu cầu kiểm tra khá kỹ đồ ăn cho trẻ em trước khi lên máy bay, nhưng đơn giản đó chỉ là thủ tục.

Haneda (Nhật Bản) là một sân bay nối chuyến rất tốt với một nền tảng cơ sở hạ tầng cao cấp. Xe nôi thường gửi thẳng từ điểm đầu đến điểm cuối, vì vậy khi chờ nối chuyến các bà mẹ sẽ sử dụng địu em bé, nhưng nếu thời gian quá dài thì sẽ khá bất tiện.

Nhiều sây bay có rất nhiều xe hàng kèm theo ghế trẻ em sẽ giúp các ông bố, bà mẹ giải quyết nỗi lo lắng này. Sân bay cũng có phòng vệ sinh riêng dành cho em bé với nước nóng, chỗ thay bỉm/tã, thay quần áo cho cả mẹ và bé, sạch sẽ, hiện đại.

Tất nhiên, không phải sân bay nào cũng có một môi trường dịch vụ hoàn hảo, nhưng trong trường hợp đó, các bà mẹ sẵn sàng “bế con” đi du lịch sẽ có nhiều “chiêu” để xử lý vấn đề một cách phù hợp và khôn ngoan.

THỦY TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên