13/10/2016 11:33 GMT+7

Hành xử thế nào cho đúng khi du lịch nước ngoài?

XUÂN LỘC - Theo Skyscanner
XUÂN LỘC - Theo Skyscanner

TTO - Việc hành xử đúng mực tại quốc gia sở tại trong khi đi du lịch là điều hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, việc “nhập gia tùy tục” đôi khi cũng rất rắc rối vì mỗi nơi lại có những quy định khác nhau. 

1. Lưu ý phần đầu, vai, đầu gối và ngón chân - Fiji

Những cư dân của quốc gia này vô cùng thân thiện và hiếu khách, tuy nhiên họ cũng duy trì một số tập tục nhất định. Bạn sẽ bị coi là xúc phạm nếu chạm vào phần đầu của người khác.

Nếu đến thăm làng của người bản địa, nữ du khách nên ăn mặc đơn giản và che kín phần vai. Khi được người Fiji mời vào nhà, bạn hãy cởi bỏ toàn bộ giày dép, khăn quàng và nón trước khi bước vào. 

2. Hãy tỏ lòng thành kính - Bangkok (Thái Lan)

Quốc giáo của Thái Lan là Phật giáo. Vì vậy, họ rất coi trọng tầng lớp tu hành. Bạn nên bày tỏ lòng thành kính của mình mỗi khi gặp các sư thầy.

Bạn cũng phải hết sức kính trọng tầng lớp Hoàng tộc của Thái Lan vì họ rất có ảnh hưởng đối với dân chúng. 

3. Nên đồng ý dùng thử các món ăn - Singapore

Đảo quốc Singapore vốn là thiên đường ẩm thực với đa dạng các loại hình ẩm thực khác nhau. Bạn sẽ coi bị là thiếu lịch sử nếu từ chối việc dùng thử các món ăn.

Chuyện từ chối chỉ được chấp nhận khi bữa ăn đã bắt đầu và bạn muốn người khác thưởng thức món ăn đó trước mình. 

4. Hãy đứng về phía bên phải - London (Anh)

Là hệ thống đầu tiên trên thế giới, tàu điện ngầm của London có giá trị lịch sử to lớn và cũng rất đông khách. Bạn sẽ choáng ngợp trước lượng hành khách đông đúc của loại hình phương tiện công cộng này. Vì vậy, khi lên xuống các thang cuốn, tốt nhất là bạn nên đứng về phía bên phải để tránh những va chạm không đáng có.

Người London thường nhường những người bận rộn hoặc trễ chuyến và phần làn bên trái của thang cuốn là để cho những người này. 

​5. Cẩn thận khi dùng cử chỉ bằng tay - Bali (Indonesia)

Tại thiên đường du lịch này, bạn cần phải hết sức cẩn trọng khi lựa chọn đồ tắm vì người dân ở đây khá bảo thủ và là những người theo đạo Hồi.

Khi giao tiếp với người bản địa, hãy hết sức lưu ý đến cử chỉ tay. Nếu bạn sử dụng ngón trỏ để chỉ, điều này sẽ bị coi là vô cùng thô lỗ. Việc ăn bằng tay trái cũng bị người Bali cho là không lịch sự. 

6. Hãy tôn trọng các quy tắc - Paris (Pháp)

Người dân ở đây khá coi trọng những nguyên tắc. Nếu bạn muốn gọi thêm một chiếc bánh sừng bò, tốt nhất hãy thật lịch sự nói với người phục vụ. Bạn nên chào hỏi mọi người trước, dù là vào nhà hàng, khách sạn hay bất kỳ cửa hàng nào.

Những chiếc bánh mì trong nhà hàng cũng có những quy tắc nhất định. Bạn không nên ăn khi người phục vụ vừa mang ra mà hãy để nó lại cho phần ăn tiếp theo với phô mai. Việc để bánh mì lên khăn trải bàn cũng khiến người Paris cảm thấy thích hơn là để trên đĩa ăn. 

7. Mời rượu những người khác - Nhật Bản và Hàn Quốc

Sẽ là một sai lầm rất lớn nếu bạn tự rót rượu cho mình tại Nhật Bản vì việc mời rượu những người khác đóng một vai trò rất quan trọng. Dù bạn chỉ ăn uống xã giao với một vài người bạn, việc tự mình rót thêm rượu cũng được coi là thiếu lịch sự.

Nếu là người khui rượu, bạn nên rót hết cho tất cả mọi người trước rồi mới rót cho bản thân. Họ sẽ rất coi trọng chuyện đó. 

Ở Hàn Quốc, phong tục rót rượu tương đối khác với Nhật Bản vì bạn chỉ cần phải mời rượu khi đi chung với những người thuộc tầng lớp cao hơn hoặc tiền bối của mình.

Nếu họ mời bạn uống, hãy dùng hai tay và nâng ly lên để bày tỏ sự tôn trọng. Khi rượu được rót ra, hãy làm những hành động giống như đang ngửi rượu. Việc đó được cho để tỏ lòng kính trọng với những người lớn tuổi và nhiều người Hàn Quốc vô cùng coi trọng chuyện này. 

XUÂN LỘC - Theo Skyscanner
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên