10/12/2015 19:59 GMT+7

Bảo lãnh cháu sang Úc khi người thân từng bị trục xuất

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (www.shlaw.vn)

TTO - * Em có cô ở Úc gần 40 năm. Cách đây 3 năm, cô có bảo lãnh ba má em đi Úc theo diện du lịch, nhưng thật ra ba má em qua đó làm để kiếm thêm thu nhập.

Cuối cùng vụ việc bị phát hiện và ba má em bị trục xuất về nước. Nghe nói cô em bị cảnh cáo gì đó không rõ. Giờ em lại muốn cô bảo lãnh cho em qua học nghề thì có được không?

Nếu được thì thủ tục như thế nào? Chi phí ra sao? Nếu em xin visa 116 diện chăm sóc người thân thì cần những điều kiện gì? Sức khỏe cô dượng em cũng không tốt nên em xin diện này có lẽ nhanh gọn hơn phải không?

Mong được chuyên mục tư vấn. Xin cảm ơn. 

                                                                                      Nguyễn Duyễn (khaihuyen19...@...)

- Trả lời:

Như thư bạn đã trình bày thì người thân của bạn từng bị xử phạt tại Úc do có liên quan đến việc vi phạm pháp luật cư trú ở Úc, do vậy hiện cũng chính người thân này bảo lãnh cho bạn sang Úc thì khả năng được xét cấp visa rất khó khăn và nhiều khả năng việc xin visa của bạn sẽ bị Chính phủ Úc từ chối.

Chính phủ Úc hiện tại có chương trình cho du học sinh Việt Nam sang Úc học nghề, bạn quan tâm thì xem tại đây.

Trong thư của bạn cũng hỏi đến điều kiện và thủ tục xin visa 116 (loại visa đến Úc chăm sóc người thân). Vấn đề bạn quan tâm bạn có thể tham khảo thêm các bước sau:

I. Điều kiện:

1. Người thân của bạn phải là công dân Úc hoặc có thẻ thường trú Úc, đang bị đau ốm cần có người thân chăm sóc, và đồng ý bảo trợ cho bạn khi sang Úc.

Lưu ý: Bạn cần hiểu rõ tình trạng đau ốm của cô bạn cũng như bạn có thể giúp được gì cho cô. Ngoài ra, bạn cần phải chứng minh việc bạn sang Úc để chăm sóc cho cô bạn, mà sự chăm sóc đó, những người thân khác ở Úc của cô bạn, hoặc các cơ quan an sinh xã hội, bệnh viện hoặc dịch vụ cộng đồng ở Úc không thể làm được.

2. Bạn phải có sức khỏe tốt.

3. Tính cách phù hợp, không có án tích về hình sự.

4. Thanh toán đầy đủ lệ phí xin visa.

5. Bạn phải ký vào một bản cam kết (được bao gồm trong mẫu đơn xin thị thực) về việc sẽ tôn trọng cách sống của Úc và tuân thủ luật pháp Úc.

II. Lệ phí: Bạn sẽ thanh toán lệ phí 2 lần:

- Lần 1: 1.260 đôla Úc bao gồm chi phí xét hồ sơ và chi phí cho cơ quan có chức năng tại Úc (Medibank Health Solutions) để đánh giá tình trạng của người cần được chăm sóc.

- Lần 2: Trường hợp kết quả đánh giá tình trạng sức khỏe của cô bạn cần phải có người thân chăm sóc, bạn sẽ nộp lệ phí lần 2.

III. Hồ sơ:

- Mẫu đơn 47OF, 40, 40a được điền hoàn tất 

- Hộ chiếu, giấy khai sinh 

- Sổ hộ khẩu gia đình

- Chứng minh nhân dân 

- Lý lịch tư pháp

- Ảnh hộ chiếu (cỡ 4,5cm x 3,5cm)

- Các tài liệu chứng minh quan hệ giữa bạn và cô của bạn

- Hộ chiếu Úc hoặc thẻ thường trú Úc của cô bạn

- Thư xác nhận của Medibank Health Solutions về việc cô của bạn cần người chăm sóc

- Các chứng từ chi trả lệ phí visa...

Tất cả các hồ sơ phải được dịch sang tiếng Anh.

Sau khi nộp đủ hồ sơ, cơ quan thụ lý vẫn có thể yêu cầu phỏng vấn bạn và gia đình.

Thời gian xét duyệt hồ sơ đối với trường hợp này không được quy định cố định mà tùy từng trường hợp cụ thể.

Trong vòng 2 năm kể từ ngày gia đình bạn nhập cảnh vào Úc, cô của bạn - với tư cách người bảo lãnh - phải tiếp tục hỗ trợ bạn về chỗ ở, tài chính và các hỗ trợ cần thiết khác.

Chúc bạn thành công.

Muốn đi du lịch, thắc mắc, muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉdulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

 

 

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên