28/12/2012 12:22 GMT+7

Tư lệnh cuộc chiến vùng Vịnh đầu tiên qua đời

ĐỨC TOÀN (Theo CNN)
ĐỨC TOÀN (Theo CNN)

TTO - Tư lệnh lực lượng liên quân trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên - tướng Norman Schwarzkopf - đã qua đời tại nhà riêng ở bang Florida, Mỹ ngày 27-12 ở tuổi 78.

YZXyryGW.jpgPhóng to
Tướng Norman Schwarzkopf (giữa) - Ảnh: CNN

Tướng Schwarzkopf đã chỉ huy hơn 540.000 lính Mỹ và 200.000 liên quân quốc tế trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1990-1991. Giới chuyên gia ghi nhận chiến công của ông Schwarzkopf là một trong những thành tích của lịch sử quân sự Mỹ.

Cựu tổng thống George H.W. Bush đang điều trị tại bệnh viện ở bang Houston sau khi hay tin đã ra thông báo “vô cùng thương tiếc sự mất mát của một chiến sĩ Mỹ ái quốc và là một trong những lãnh đạo quân sự Mỹ xuất chúng nhất”. Tổng thống Bush “cha” là người huy động lực lượng quốc tế chống lại Iraq sau khi Kuwait bị xâm lược.

Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cũng gửi lời chia buồn đến gia đình tướng Schwarzkopf cùng lời vinh danh sự cống hiến của ông với nước Mỹ.

Ông Schwarzkopf sinh tại Trenton, bang New Jersey năm 1934. Cha ông là thiếu tướng H. Norman Schwarzkopf từng tham gia Chiến tranh thế giới lần 1. Ông Schwarzkopf từng tham gia cuộc chiến ở Việt Nam từ năm 1966. Năm 1998, ông Schwarzkopf được bổ nhiệm làm tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ.

Ông Van Hipp, một quan chức quân sự cao cấp thời cuộc chiến Bão táp sa mạc (tên gọi khác của chiến tranh vùng Vịnh năm 1991), miêu tả ông Schwarzkopf là một chiến sĩ cứng rắn. "Người ta gọi ông là Norman bão táp cũng có lý do. Ông ấy tuy nóng nảy, cộc cằn nhưng luôn quan tâm đến binh sĩ của mình".

Đã có lời đề nghị ông Schwarzkopf tranh cử ghế thượng nghị sĩ đại diện bang Florida nhưng ông từ chối vì không muốn làm chính trị gia.

Dù trở thành “người nổi tiếng” tại Mỹ sau cuộc chiến vùng Vịnh, ông Schwarzkopf từng bày tỏ "rất ghét chiến tranh” trong một lần trả lời phỏng vấn CNN năm 1992. “Một chỉ huy quân sự tài giỏi phải biết kết hợp các chiến lược để đạt được thành quả và giảm thiểu tối đa tiêu hao binh lực”.

ĐỨC TOÀN (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên