16/02/2017 15:48 GMT+7

Truy bắt nhà sư nghi rửa tiền hàng triệu USD

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Chiều 16-2, hàng trăm cảnh sát Thái Lan đã tiến vào chùa Dhammakaya, ngoại ô thủ đô Bangkok để truy tìm sư trụ trì của ngôi chùa, người được cho là có dính líu tới các hoạt động rửa tiền lên tới 33 triệu USD.

Cảnh sát không vũ trang chặn không cho các nhà sư bên trong chùa Dhammakaya ra ngoài vào sáng 16-2 - Ảnh: Reuters

"Nhà chức trách đã bắt đầu chiến dịch truy tìm cá nhân nằm trong lệnh bắt", ông Paisit Wongmuang, trưởng cơ quan điều tra Bangkok nói với hãng tin Reuters ngày 16-2. 

Cá nhân mà ông này nhắc tới chính là sư Phra Dhammachayo (72 tuổi) trụ trì của ngôi chùa nổi tiếng nhưng cũng đầy tai tiếng Dhammakaya. Sư Dhammachayo đối mặt với các cáo buộc rửa tiền, tiêu thụ đồ gian và lợi dụng ảnh hưởng để xây dựng các công trình phật giáo bất hợp pháp trên những khu đất chưa được cấp phép.

Các đồ đệ của nhà sư này và đại diện ngôi chùa nơi ông trụ trì đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng có động cơ chính trị đằng sau những cáo buộc nhắm vào ông. Những cáo buộc của chính quyền cũng vấp phải sự phản ứng mạnh của dư luận Thái Lan, nơi gần 95% người dân theo đạo Phật.

Để chấm dứt mọi tranh cãi và chiến dịch truy bắt kiểu mèo vờn chuột gần 1 năm qua, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã quyết sử dụng biện pháp mạnh: huy động gần 4.000 cảnh sát và binh sĩ triển khai bao vây ngôi chùa Dhammakaya ngay từ sáng 16-2.

Theo Reuters, lệnh từ Thủ tướng Prayuth cho phép lực lượng chức năng có toàn quyền bắt giữ, lục soát, tìm kiếm hay thậm chí là phá dỡ để bắt cho bằng được sư trụ trì của ngôi chùa về thẩm vấn. Phía cảnh sát nhấn mạnh nếu các nhà sư chịu hợp tác, chiến dịch truy tìm có thể kết thúc trong ngày hôm nay.

Trong khi đó, nói với Reuters, sư Phra Sanitwong Wuttiwangso, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của chùa Dhammakaya, khẳng định phía nhà chùa sẵn sàng hợp tác với cảnh sát nhưng không thể buộc tín đồ rời đi hay để cảnh sát vào nơi tôn nghiêm.

Reuters nhận định rằng cuộc giằng co giữa chính quyền và chùa Dhammakaya cho thấy sự chia rẽ trong chính trị đã bắt đầu lan dần đến những khía cạnh khác của cuộc sống ở Thái Lan. Là một đất nước theo Phật giáo, trong nhiều thập niên qua, chính quyền thế tục rất hạn chế can thiệp vào công việc nội bộ của các chùa chiền hay tổ chức Phật giáo. 

Chùa Dhammakaya được cho là không có bất kỳ dính dáng gì đến chính trị, song theo nhiều nguồn tin, sư trụ trì của chùa đã liên hệ nhiều lần với cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra trước khi ông Thaksin bị lật đổ vào năm 2006.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên