06/07/2017 08:52 GMT+7

Trước khi chào đời, con người trải qua những 'cửa ải' nào?

TRỌNG NHÂN (Nguồn tham khảo: BBC)
TRỌNG NHÂN (Nguồn tham khảo: BBC)

TTO - Trước khi bạn được hít hơi thở đầu tiên, ngoại hình và nhiều đặc điểm cơ bản của bạn đã được hình thành.

Ảnh: Pexels

Con người phải trải qua những bước ngoặt quan trọng trước khi đến với thế giới này - Ảnh: Pexels

Khoảng thời gian chín tháng từ một tế bào cực nhỏ phát triển thành hình hài hoàn thiện, bạn đã phải trải qua nhiều bước ngoặt quyết định đến con người sau này của mình.

Bắt đầu: Xác định giới tính

Chỉ một trong 250 triệu tinh trùng của người cha có thể hoàn thành cuộc hành trình gian truân để chui vào được trứng.

Bộ nhiễm sắc thể ở người được quyết định từ tế bào đầu tiên này. Tinh trùng giành chiến thắng trong cuộc chiến đó sẽ quyết định giới tính của bạn.

Tinh trùng của nam cùng với trứng của nữ tạo thành bộ nhiễm sắc thể hoàn toàn mới, sau này sẽ biểu hiện thành những tính trạng trong suốt chín tháng tiếp theo của thai kỳ.

6 ngày tuổi: Trận chiến sống còn

Khoảng 6 ngày tuổi, khi chỉ mới là một hợp tử, bạn phải vượt qua một thử thách cam go.

Khi hợp tử di chuyển đến tử cung của người mẹ để tiếp tục phát triển, hợp tử - lúc này đã thành một khối tế bào nhỏ - phải bám được vào lớp màng mỏng trên thành tử cung và “làm tổ” tại đây, từ đó phôi thai bắt đầu phát triển (gọi là sự thụ thai).

Tuy nhiên, 2/3 hợp tử không đủ khỏe để vượt qua cửa ải này, trước khi cơ thể người mẹ biết được sự tồn tại của nó.

Tuần thứ 4: Khuôn mặt bắt đầu hình thành

Trong tuần thứ 4, hình dạng cơ thể và các chi của bạn bắt đầu hé lộ và những đặc điểm nhận diện của bạn thì sắp sửa hình thành.

Trong vài tuần tiếp theo, khuôn mặt của bạn sẽ được tạo ra khi 14 cấu trúc cơ bản bắt đầu kết hợp với nhau để tạo thành bệ đỡ cho những lớp mô phức tạp.

Tuy có cùng cấu trúc, nhưng không có 2 khuôn mặt nào hoàn toàn giống nhau do chúng là kết quả của bộ gene của riêng bạn.

Tuần thứ 11: Thuận tay trái hay thuận tay phải

Chi của bạn phát triển cơ bản hoàn chỉnh vào tuần thứ 11, và từ đây bạn bắt đầu cử động. Bạn bắt đầu thích một bên nào đó hơn bên còn lại, và có xu hướng duỗi cánh tay này nhiều hơn cánh kia, hoặc nút một ngón cái bên nào đó.

9 trong 10 bào thai thuận tay phải và chỉ 1 thuận tay trái, đồng thời chưa đến 1% thuận cả 2 tay.

Tuần thứ 12: Vân tay - điểm khác biệt trong 7 tỉ người

Lớp da xung quanh ngón tay bắt đầu xuất hiện những vết nhăn, đồng thời đẩy các dịch ối xung quanh chúng. Sự tương tác này kết hợp với môi trường bên trong cơ thể mẹ góp phần hình thành các hình cung, hình tròn hay hình xoắn độc nhất trên đầu ngón tay của bạn.

Thậm chí, ngay cả những cặp song sinh cùng trứng, với áp lực không giống nhau của dịch ối cũng cho ra những vân tay khác nhau.

Tuần thứ 14: Dự đoán mẫu người lý tưởng sau này

Khi ngoại hình dần được hình thành, bạn cũng phát triển đồng thời một hệ thống miễn dịch đặc biệt bên trong.

Đến tuần thứ 14, cơ thể bạn vẫn đang hoàn thiện hệ thống kháng nguyên bạch cầu (viết tắt HLA) giúp bạn nhận diện được vi khuẩn và virút.

Một giả thuyết cho rằng, các loài động vật có xu hướng thích bạn tình có HLA khác biệt với mình. Những protein chứa HLA sẽ góp phần tạo nên mùi hương đặc trưng cho cơ thể khi trưởng thành, do đó rất có thể người tình của bạn sẽ là người có mùi hương đối lập.

Tuần thứ 15: Quyết định độ nam tính

Nhờ một lượng testosterone cung cấp ở tuần thứ 8, bào thai đã có cơ quan sinh dục. Đến tuần thứ 15, bào thai nam sẽ nhận được một lượng lớn lớn testosterone được hình thành trong tinh hoàn.

Bào thai nữ nhận được testosterone ít hơn nhiều từ mẹ và từ tuyến trên thận. Nhận được lượng testosterone lớn hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ nam tính hơn.

Cũng trong thời gian này, những đặc điểm sẽ dần được kết nối với não bộ giúp phát triển nhận thức.

Đến tuần thứ 17, bạn đã có đầy đủ 10 vân tay giúp phân biệt với hơn 7 tỉ người còn lại. - Ảnh: Controlsoft
Đến tuần thứ 17, bạn đã có đầy đủ 10 vân tay khác biệt với hơn 7 tỉ người còn lại. - Ảnh: Controlsoft

Tuần thứ 28: Cảm nhận thế giới xung quanh

Đến tuần thứ 28, não và cơ thể của bạn đã dần được hoàn thiện, do đó bạn đã sẵn sàng tiếp xúc với thế giới.

2 mắt với những tế bào thụ cảm thị giác đã phát triển cùng với 3 sắc tố cơ bản có thể phân biệt được bước sóng ánh sáng để cảm nhận màu sắc.

Hầu hết cơ thể có thể xác định được 10.000 màu khác nhau khi được sinh ra. Tuy nhiên có khoảng 8% nam giới và 0,5% nữ giới được sinh ra mù màu do không có đủ các sắc tố cần thiết. Một số người lại có đến 4 loại sắc tố, giúp cho việc quan sát màu sắc trở nên nhạy cảm hơn.

Tuần thứ 37: Đếm ngược đến ngày chào đời

Trải qua 9 tháng, bạn đã phát triển từ 1 tế bào đến hàng ngàn tỷ tế bào. Kích thước khi chào đời của bạn phụ thuộc vào rất nhiều thứ, ví dụ như chủng tộc, gene, giới tính, trong đó một yếu tố cực kỳ quan trọng là từ sức khỏe thể chất và tinh thần của người mẹ trong quá trình mang thai.

Môi trường trong tử cung của người mẹ có thể làm thay đổi một số yếu tố hóa học trong AND của bạn để kiểm soát việc kích hoạt các gene sau này.

TRỌNG NHÂN (Nguồn tham khảo: BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên