02/08/2017 15:31 GMT+7

Trung Quốc, Thái Lan hốt bạc tỉ nhờ du lịch

PHÚC LONG - TÚ ANH
PHÚC LONG - TÚ ANH

TTO - Cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc cho biết năm ngoái họ kiếm được 120 tỉ USD từ du lịch còn khách du lịch đến Thái Lan đông bằng nửa dân số nước này.

Du khách Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm ở bến tàu Star Ferry tại Tsim Sha Tsui, Hong Kong - Ảnh: REUTERS
Du khách Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm ở bến tàu Star Ferry tại Tsim Sha Tsui, Hong Kong - Ảnh: REUTERS

Cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc (CNTA) cho biết thặng dư thương mại trong lĩnh vực du lịch của nước này có triển vọng tiếp tục gia tăng bởi doanh thu từ du khách nhập cảnh đang cao hơn so với du khách xuất cảnh.

Trong thông báo ngày 1-8, CNTA cho biết thị trường du lịch của Trung Quốc cho du khách nước ngoài đã và đang khởi sắc mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu với tốc độ tăng trưởng ổn định cả về số lượng và doanh thu kể từ năm 2014.

Năm 2016, doanh thu từ khách quốc tế đạt mức tăng trưởng 5,6% so với năm 2015, đạt 120 tỉ USD, cao hơn 10,2 tỉ USD so với doanh thu từ hoạt động du lịch ra nước ngoài.

Trong nửa đầu năm 2017, Trung Quốc đã đón 69,5 triệu lượt khách du lịch, trong khi số lượng khách Trung Quốc ra nước ngoài du lịch là 62 triệu lượt.

Như vậy trái với những gì nhiều người đang nghĩ, số người đi du lịch ở nước ngoài đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại sau một khoảng thời gian bùng nổ.

Chính quyền Bắc Kinh đã cam kết phát triển du lịch trở thành một trong những động lực chính phục vụ chiến lược thúc đẩy chuyển đổi mô hình và nâng cấp cơ cấu của nền kinh tế vào năm 2020.

Thậm chí CNTA dự báo đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực du lịch của Trung Quốc sẽ tăng mạnh với tốc độ trên 20% trong năm nay, lên 1.500 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 223,3 tỉ USD).

Năm 2016, tổng doanh thu từ du lịch của Trung Quốc đạt 4.690 tỉ NDT (khoảng 700 tỉ USD), đóng góp khoảng 11% vào nền kinh tế quốc dân.

Thái Lan xài chiến lược "Ăn no rồi lại mua sắm"

Ngành du lịch Thái Lan phải đổi chiến lược phát triển trước tình hình gần 35 triệu du khách nước ngoài - tương đương một nửa dân số của nước này - ồ ạt kéo đến trong năm nay.

Thái Lan sắp tới sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận từ ngành du lịch khoảng 5%/năm, thay vì nhắm đến thu hút một số lượng du khách nhất định, theo Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul.

Điều này có nghĩa Đất nước chùa tháp khuyến khích du khách lưu trú lâu hơn và tiêu xài nhiều hơn - những đặc điểm tiêu biểu của du khách Úc.

“Có lẽ hình mẫu lý tưởng của khách du lịch là như thế này: Đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi của tôi: tôi ăn, tôi mua sắm, rồi tôi lại ăn, rồi lại mua sắm” - bà bộ trưởng Kobkarn mô tả một cách dí dỏm.

Theo số liệu của Bộ Du lịch Thái Lan, người Úc nằm trong top 10 du khách có mức chi tiêu cao nhất, bỏ ra tương đương 172 USD/ngày. Thời gian lưu trú trung bình của khách Úc là 14 ngày - cao nhất trong top 10 nói trên.

Du khách một số quốc gia khác có thể ở lâu hơn người Úc nhưng họ lại tỏ ra “bủn xỉn” hơn. Chẳng hạn người Anh lưu trú hơn 18 ngày nhưng chỉ bỏ ra trung bình 130 USD/ngày.

“Chúng tôi không còn nhắm tới một con số du khách cụ thể, không nên vượt quá giới hạn của khả năng quản lý. Khi mọi người than phiền Phuket chật chội quá, hay Bangkok ngộp thở quá… chúng tôi phải vắt óc giới thiệu các điểm đến mới cho họ” - bà Kobkarn cho biết.

Khuyến khích du khách quay lại

Du lịch là một điểm sáng của nền kinh tế Thái Lan, vốn chiếm đến 18% GDP, trong bối cảnh tình hình chính trị hơi bất ổn và nhu cầu tiêu dùng thấp.

Khách nước ngoài đến Thái tăng hơn gấp đôi trong 10 năm qua. Khách Trung Đông là những người tiêu xài nhiều nhất ở Thái Lan, trong khi khách Trung Quốc, với mức tiêu xài trên trung bình, lại là lực lượng đông đảo nhất: 8,8 triệu lượt.

Khách Trung Quốc đóng góp đến 28% trong tổng số hơn 47 tỉ USD tiền tiêu xài của du khách ở Thái trong năm 2016.

Du khách Trung Quốc tại Thái Lan - Ảnh: AFP
Du khách Trung Quốc tại Thái Lan - Ảnh: AFP
Chúng tôi đang làm việc cật lực để mọi người quên đi vấn đề chi phí. Thái Lan không phải là nơi tốt nhất, chúng tôi vẫn còn nhiều mặt xấu, nhưng chúng tôi rất thành tâm trong việc cải thiện chính mình”

 Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul 

Giá cả phải chăng là một lý do giúp Thái Lan “lật đổ” Malaysia ở vị trí điểm đến phổ biến nhất Đông Nam Á. Bộ trưởng Du lịch Kobkarn cho rằng ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng, cần phải ổn định giá cả để đánh bật các đối thủ cạnh tranh trong khu vực như Myanmar hay Việt Nam.

“Chất lượng không có nghĩa chỉ nhắm vào người giàu, Thái Lan vẫn cần du khách ở tất cả các phân khúc" - bà Kobkarn giải thích. "Chất lượng ở đây đồng nghĩa với những trải nghiệm xứng đáng với đồng tiền, tăng thời gian lưu trú, mức chi tiêu và khuyến khích du khách quay lại”.

Theo Bloomberg Intelligence, số lượng khách du lịch đến Thái Lan sẽ tăng nhanh trong nửa cuối năm 2017 sau vài tháng chậm lại vì một số lý do. Điều này hứa hẹn sẽ khiến các cảng hàng không của Thái “căng như dây đàn”, hiện tại một số sân bay đã hoạt động vượt quá công suất.

Còn theo dự báo của Ngân hàng trung ương Thái Lan, 34,9 triệu lượt du khách nước ngoài sẽ đổ đến đất nước này trong năm nay, tăng 7% so với năm 2016, và sẽ lên 37,9 triệu năm 2018.

PHÚC LONG - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên