16/02/2014 04:24 GMT+7

Trung Quốc phá "kinh đô tình dục"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngay sau Tết Nguyên đán, cảnh sát Trung Quốc đã đột kích “kinh đô tình dục” ở thành phố Đông Quản. Nó hé lộ mối “liên minh ma quỷ” giữa quan chức địa phương và nhóm buôn người kinh doanh thân xác phụ nữ.

ZpD0ezRj.jpgPhóng to
Những nghi can bị bắt trong đợt truy quét ở Đông Quản ngày 9-2-2014 - Ảnh: Reuters

Thật trớ trêu, ngay trong Ngày tình yêu, ông Nghiêm Tiểu Khang - giám đốc Sở Công an thành phố Đông Quản - và bảy quan chức khác đã bị cách chức do để hoạt động mại dâm ở thành phố Đông Quản sinh sôi nảy nở.

Ủy ban thanh tra kỷ luật Đảng tỉnh Quảng Đông tuyên bố ông Nghiêm đã lơ là trách nhiệm là một phó chủ tịch kiêm giám đốc Sở Công an thành phố Đông Quản để nhân viên dưới quyền hoành hành, bảo kê và tham gia kinh doanh khách sạn phục vụ hoạt động mại dâm ở đây.

Liên minh ma quỷ

"Rất khó bắt tội những người hoạt động mại dâm khi mà cảnh sát là lực lượng chính trong các cuộc truy quét và họ luôn mật báo cho các chủ chứa"

Ông Đinh Vũ(giáo sư xã hội học Trường đại học Tôn Trung Sơn)

Hãng tin Tân Hoa xã nhận định vụ đột kích “kinh đô tình dục” Đông Quản và cả tỉnh Quảng Đông cho thấy nạn mại dâm đang là vấn đề nan giải của chính quyền Bắc Kinh, bởi hoạt động này núp bóng dưới ô dù của một lượng không nhỏ các quan chức địa phương.

Những nhân vật này được cho là có cổ phần trong ngành dịch vụ khách sạn được cấp phép hoạt động theo luật pháp Trung Quốc, nhưng thực chất lại là những ổ mại dâm trá hình.

Luật Trung Quốc quy định người mua bán dâm chỉ bị phạt hành chính nặng nhưng người điều hành hoạt động mại dâm sẽ bị xử phạt hình sự. Tuy nhiên các chủ chứa ở Đông Quản dường như không lo lắng về việc này vì họ cho rằng mình có những chỗ dựa vững chắc là cơ quan công an và chính quyền địa phương.

Theo Tân Hoa xã, dù chưa có bằng chứng cụ thể từ chính quyền Quảng Đông, nhưng dư luận Trung Quốc đã khẳng định cảnh sát Đông Quản đã bảo kê cho hoạt động mại dâm hoạt động rầm rộ.

Có đến 300.000 người làm nghề này nhưng họ đã dễ dàng qua mắt chính quyền tỉnh Quảng Đông và hoạt động tự do. Hãng tin này bình luận hoạt động mại dâm không được cho phép ở Trung Quốc từ năm 1949 nhưng vẫn như mạch ngầm lan rộng tại đất nước này.

Giới chuyên gia cho rằng đây là cuộc truy quét lớn nhất từ trước đến nay và lệnh được truyền trực tiếp từ chính quyền trung ương Bắc Kinh nhằm đảm bảo thông tin không bị lộ.

Nhưng một số quan chức địa phương vẫn được mật báo về cuộc truy quét nên đã báo động cho các cơ sở massage, quán karaoke và phòng tắm hơi trá hình động mại dâm ngưng hoạt động.

Tạp chí Business Insider dẫn nghiên cứu của hai giáo sư James Finckenauer và Lưu Mẫn thuộc Trường đại học Rutgers (Mỹ) cho biết dù đã thực hiện nhiều chiến dịch truy quét, nhưng Chính phủ Trung Quốc vẫn không thể giải quyết được tệ nạn mại dâm do căn bệnh trầm kha “tham nhũng” trong bộ máy chính quyền địa phương vẫn tồn tại, nhất là lực lượng cảnh sát.

Tỉ phú - nghị sĩ cũng kinh doanh đen

Sau Đông Quản, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã ra lệnh truy quét các địa phương còn lại. Hơn 920 nghi can bị bắt giữ cùng hàng trăm tụ điểm giải trí trên toàn tỉnh đã bị đóng cửa vĩnh viễn.

Đài truyền hình CCTV đưa tin trong số các khách sạn bị truy quét mại dâm có cả khách sạn 5 sao Crown Prince Hotel của ông Lương Diêu Huy, một tỉ phú và cũng là đại biểu Quốc hội Trung Quốc.

Cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc cho biết cảnh sát đã đột kích 18.372 tụ điểm giải trí, trong đó có 3.592 quán karaoke và 4.201 tiệm tắm hơi.

Trước mắt, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã đóng cửa 38 quán bar có karaoke và 156 tiệm tắm hơi cũng như massage có tổ chức hoạt động mại dâm.

Một quan chức giấu tên trong chính quyền Quảng Đông cho biết không chỉ ở tỉnh này mà ngành công nghiệp tình dục còn hoạt động mạnh tại các tỉnh khác trên khắp Trung Quốc.

“Hầu như khách sạn nào có dịch vụ massage, tắm hơi và karaoke đều có dịch vụ mại dâm trá hình” - nguồn tin trên cho biết.

Giới kinh doanh Hong Kong và Đài Loan còn kháo nhau về những dịch vụ ăn bánh trả tiền ngay tại các khu spa của những khách sạn cao cấp ở Trịnh Châu, Thanh Đảo, Nam Kinh, Tây An.

“Đến những khu này vừa an toàn vừa thoải mái vì chủ các khách sạn ở đây đã được bảo kê từ chính quyền sở tại” - doanh nhân David Lương cho biết.

Thậm chí, kết quả điều tra của nhóm phóng viên BBC cho biết trong khách sạn của các tập đoàn Âu, Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc cũng có dịch vụ tươi mát.

Trên trang TripAdvisor, những khách nữ từng đến nghỉ ở khách sạn Ramada Plaza tại Trịnh Châu cho biết họ khuyến cáo khách du lịch nữ không nên đến nghỉ ở đây vì khách sạn này có dịch vụ mại dâm.

Tại khu spa của khách sạn, người lễ tân cho biết họ có thể cung cấp dịch vụ tình dục với giá 85 USD cho một người, thậm chí họ còn in cả tờ rơi phát cho khách.

Dư luận phân hóa

Cuộc truy quét mại dâm ở Đông Quản đang gây phân hóa ý kiến trong dư luận Trung Quốc. Một số học giả Trung Quốc cho rằng cái nghề “lầu xanh lâu đời” này nên được hợp pháp hóa ở Trung Quốc vì sẽ tăng doanh thu cho ngành thuế và dễ quản lý lực lượng hành nghề này, hạn chế những căn bệnh truyền nhiễm và bạo lực xuất phát từ đây.

Trên mạng Sina Weibo, hàng loạt ý kiến cho rằng không nên chỉ trích những người hành nghề mại dâm mà cộng đồng và luật pháp hãy trừng phạt những kẻ ăn bám thông qua việc bảo kê cho ngành kinh doanh bất hợp pháp này phát triển.

Trên trang Weibo, bạn đọc đã chỉ trích dữ dội Đài truyền hình CCTV vi phạm quyền con người của các cô gái hành nghề mại dâm khi đưa tin mà không xóa mờ gương mặt của họ.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên