02/06/2011 08:00 GMT+7

Trung Quốc đối mặt với "khủng bố trong nước"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Trung Quốc đang phải đối mặt với một làn sóng bạo lực do những người dân bình thường gây ra. Thách thức xã hội này cùng với tình hình bất ổn ở Nội Mông đang khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc không khỏi lo ngại.

HcOe53Y3.jpgPhóng to
Ba vụ nổ liên tiếp xảy ra ngày 26-5 ở khu nhà hành chính Trung Quốc - Ảnh: AFP

“Những vụ đánh bom không đến từ một nguy cơ bên ngoài mà từ nạn khủng bố bên trong”, báo Pháp Le Figaro ngày 1-6 nhận định.

Ngày 31-5, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, sau cuộc họp thường trực Bộ Chính trị, đã kêu gọi tăng cường sự kiểm soát xã hội. Đề cập “những mâu thuẫn xã hội gay gắt”, ông Hồ Cẩm Đào yêu cầu cần có những nỗ lực khẩn cấp và lâu dài để giải quyết các vấn đề liên quan đến “hệ thống hành chính, luật pháp và cách thức điều hành” của đất nước.

Dư luận tại Trung Quốc vẫn chưa quên hai vụ tấn công gần đây: một nhân viên ngân hàng bị sa thải đã ném bom xăng vào phòng họp của ngân hàng huyện tự trị dân tộc Tạng Thiên Chúc (Cam Túc) làm 40 người bị thương, hay vụ một nông dân bất bình với phán quyết của tòa đã gây ra ba vụ nổ liên tiếp ở khu hành chính Lâm Xuyên, Giang Tây làm hai người thiệt mạng và bảy người bị thương...

Tại khu tự trị Nội Mông, hàng trăm người đã biểu tình phản đối về việc xe tải của một mỏ than trong khu vực gây ra cái chết của Mạc Nhĩ Căn, một người chăn nuôi gia súc ở địa phương. Cái chết của Mạc Nhĩ Căn đã châm ngòi cho nhiều bức xúc về môi trường sống và những bất lợi mà ngành công nghiệp khai thác than gây ra ở khu vực này.

Ông Hồ Cẩm Đào đã nhận thức rõ vấn đề này khi lên tiếng. Đề cập điều này, một tờ báo Pháp viết: “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiểu rõ nếu như đại bộ phận dân chúng không mơ tưởng đến các cuộc bầu cử tự do, thì vào lúc này họ đang khát khao công lý và tiếng nói của họ được lắng nghe”.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên