01/05/2013 09:16 GMT+7

Trung Quốc đổ tiền vào châu Phi nhiều gần bằng Mỹ

MỸ AN
MỸ AN

TT - Bắc Kinh đã đổ hơn 75 tỉ USD vào châu Phi trong thời gian từ năm 2000-2011, sắp bắt kịp mức chi của Mỹ cho lục địa này, theo một nghiên cứu được công bố ngày 29-4.

Nhóm nghiên cứu của Trung tâm Phát triển toàn cầu đã công bố những số liệu này nhằm công khai các khoản đầu tư nước ngoài của Trung Quốc.

Theo báo cáo này, Trung Quốc là nước chiếm 1/5 tổng đầu tư nước ngoài vào lục địa đen so với Mỹ là 90 tỉ USD. Nhưng theo các tác giả khảo sát, chỉ có 1,1 tỉ USD đầu tư hằng năm của Trung Quốc vào châu Phi được chính thức xem là trợ giúp cho phát triển, theo như xác định của câu lạc bộ các nhà tài trợ chính.

Chuyên gia Bradley Parks thuộc Trường cao đẳng William và Mary cho biết “cơ cấu của những khoản trợ giúp là rất khác nhau” giữa Mỹ và Trung Quốc.

Phần lớn tiền của Trung Quốc đổ vào châu Phi là để giúp các nước giảm nợ, kế tiếp là vào lĩnh vực giao thông, kho lưu trữ thực phẩm, và cuối cùng là vào lĩnh vực nông nghiệp.

Trung Quốc cũng đổ tiền vào những dự án rất đa dạng, từ học viện quân sự ở Zimbabwe đến nhà hát opera ở Algeria. Ghana là nước nhận được nhiều tiền nhất từ Trung Quốc, nơi “Trung Quốc xem là một phần lãnh thổ của mình” như báo cáo nhận định.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên