26/06/2017 09:45 GMT+7

Triều Tiên tuyên bố là 'nạn nhân lớn nhất' trong vụ sinh viên Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức Triều Tiên lần đầu tiên đưa ra nhận xét về cái chết của sinh viên người Mỹ Otto Warmbier, tự gọi nước này là "nạn nhân lớn nhất" trong bi kịch và cáo buộc Washington và Seoul lên chiến dịch "bôi nhọ" họ.

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier bị bắt vào tháng 1-2016 tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters
Sinh viên Mỹ Otto Warmbier bị bắt vào tháng 1-2016 tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Bộ Ngoại giao của nước này lên tiếng bảo vệ hành động của họ và khẳng định rằng Bình Nhưỡng "không có lý do để thể hiện lòng nhân từ với một tội ác của quốc gia thù địch".

Tuy nhiên, như Fox News ngày 25-6 đưa tin, quan chức này cho biết Triều Tiên đã "chăm sóc và điều trị y tế với tất cả sự chân thành trên cơ sở nhân quyền đối với ông Warmbier cho đến khi ông này về Mỹ".

"Thực tế cái chết đột ngột trong vòng chưa đầy một tuần sau khi về Mỹ của ông Warmbier cũng là một bí ẩn đối với chúng tôi" - quan chức trên cho biết. Ông này cũng lưu ý rằng các chỉ số sức khỏe của sinh viên Warmbier đều "bình thường" lúc được thả.

Fox News cho biết sinh viên Warmbier qua đời ngày 19-6, chỉ vài ngày sau trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê sau khi bị bắt giữ tại Triều Tiên hồi đầu năm 2016 với cáo buộc đánh một băng-rôn tuyên truyền của chính quyền Kim Jong Un.

Các bác sĩ tại Mỹ đã lưu ý rằng ông Warmbier chịu tổn thương não dù không rõ nguyên do. Trước đó phía Triều Tiên tuyên bố rằng ông Warmbier bị hôn mê sau khi bị ngộ độc thịt và được cho dùng thuốc ngủ hơn một năm trước.

Tuy nhiên các bác sĩ tại Mỹ cũng như cha mẹ của Warmbier không chấp nhận lời giải thích từ phía Triều Tiên. Cha mẹ của sinh viên Warmbier cho rằng con trai họ đã bị "hành hung và khủng bố" trong thời gian ở tù.

Quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên không giải thích nguyên nhân hôn mê của ông Warmbier nhưng cho rằng những cáo buộc về tra tấn hay lạm dụng là "vô căn cứ".

"Nói cho rõ thì chúng tôi là những nạn nhân lớn nhất trong vụ tai nạn này và không có phán quyết ngu ngốc nào hơn là nghĩ rằng chúng tôi không biết tính toán thiệt hơn. Chiến dịch bôi nhọ Triều Tiên của Mỹ giúp chúng tôi khẳng định rằng nhân quyền và lòng nhân từ đối với kẻ thù là điều cấm kỵ và chúng tôi nên thắt chặt luật hơn nữa" -  quan chức Triều Tiên tuyên bố.

Cho đến nay vẫn còn 3 công dân Mỹ gốc Hàn Quốc bị bắt giữ ở Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến cáo các công dân nước này không nên du lịch đến Triều Tiên để tránh bị bắt giữ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên