16/02/2010 18:52 GMT+7

Trekking trên "con đường họa sĩ"

NAM VINH - Ảnh: VI BẰNG
NAM VINH - Ảnh: VI BẰNG

TTO - Con đường trekking lãng mạn và hoang dã nhất tại Đức đã được tạp chí Trekkingmagazin bầu chọn năm là “con đường họa sĩ” (Malerweg) trong công viên quốc gia Sächsische Schweiz (Saxony Swiss - Thụy Sĩ của Saxony).

Con đường này cũng là cung đường được người đi trekking ở Đức ưa thích nhất, bởi phong cảnh ở đây đầy ma lực khiến người ta không chỉ muốn đến một lần mà còn muốn quay lại thêm nhiều lần nữa!

q6370V9J.jpgPhóng to
Phong cảnh quyến rũ của Công viên quốc gia bên sông Elbe mùa đông

Tôi đã đi trong công viên quốc gia này không biết bao nhiêu lần, kể từ khi nó còn chưa là công viên quốc gia (thời Đông Đức). Ngày ấy lũ sinh viên chúng tôi vẫn thường xuyên rủ nhau xuống đây ngắm cảnh và ngủ đêm giữa rừng. Từ khi trở thành công viên quốc gia, du khách không được cắm trại và đốt lửa qua đêm ở đây nữa nhưng tôi vẫn thỉnh thoảng đi trekking trên các cung đường trong công viên này. Một trong những cung đường tôi ưa thích nhất là “con đường họa sĩ”.

Y0VVbvIf.jpgPhóng to
Bastei với cây cầu đá trứ danh, nơi ngày ngày nườm nượp du khách đến thăm

Nằm trong công viên quốc gia Sächsische Schweiz, "con đường họa sĩ" kéo dài 112 km trong đó 68 km ở phía bên phải dòng sông Elbe và 44 km ở phía bên trái con sông này. Những vách núi, cột đá muôn hình vạn trạng, leo lên nhưng bậc thang gỗ, thang sắt hay thang đá để lên những điểm ngắm phong cảnh chẳng khác gì thiên đường dưới hạ giới.

Trên con đường, nhiều khe núi hẹp chỉ đủ một người len qua. Phong cảnh thay đổi liên tục trên các cung đường làm người trekking luôn cảm thấy thú vị và muốn quay trở để chiêm ngưỡng nó thêm nhiều lần nữa.

dXQ4MsF6.jpgPhóng to

Biển chỉ dẫn các cung đường đi trong công viên quốc gia, trong đó có "con đường họa sĩ" (Malerweg)

Vùng núi này được hình thành từ kỷ Creta (kỷ phấn trắng). Cách đây khoảng 100 triệu năm, nơi đây là biển cả, sau khi nước biển rút còn lại một lớp đá sa thạch dày 600m. Dưới sự chuyển động của lớp vỏ trái đất cũng như các hoạt động của núi lửa và do quá trình bào mòn của gió và nước mà vùng núi này có được những hình dạng thiên biến vạn hóa.

Hiện tại đá sa thạch ở đây vẫn tiếp tục bị bào mòn, những hôm trời gió nhiều nơi bị phủ một lớp cát mỏng trắng tinh. Trên đường đi bạn sẽ thấy những vách núi “rỗ” chằng chịt như tổ ong hoặc màu của đá bị chuyển sang màu vàng màu đỏ.

fZcpCkGL.jpgPhóng to
Những lớp đá bị xói mòn tạo nên màu sắc và hình thù thú vị

Cả cung đường có thể chia ra làm 8 phần để đi trong 8 ngày, và người ta có thể bắt đầu từ bất cứ điểm nào. Cung đường được chỉ dẫn rất chi tiết. Tại tất cả các điểm giao nhau đều có biển chỉ dẫn cần thiết.

Ps5xpsaS.jpgPhóng to
Những khe núi chật hẹp

Cái tên Sächsische Schweiz có từ giữa thế kỷ 18, được khởi xướng bởi hai họa sĩ người Thụy Sĩ đến Dresden sống và làm việc. Đó là Adrian Zingg và Anton Graff. Họ thường xuyên tới đây leo núi, thư giãn và để giảm bớt cảm giác nhớ quê hương. Vì phong cảnh và con người ở đây khá giống vùng núi Jura của Thụy Sĩ nên họ đã đặt tên cho vùng đất này là "Thụy Sĩ của Saxony" và cái tên ấy cứ lan truyền và tồn tại đến ngày nay.

Nối tiếp theo chân của hai họa sĩ này, nhiều họa sĩ nổi tiếng thời ấy như Caspar David Friedrich, Carl Gustav Carus và Ludwig Richter đã “lang thang” trên vùng núi ấy vừa để cảm nhận vẻ đẹp vừa để vẽ. Và họ đã để lại cho thế giới những bức tranh tuyệt diệu. Những bức tranh ấy hiện được treo trong nhiều bào tảng, trong đó phần lớn được trưng bày tại bảo tàng Neuer Meister ở Dresden.

W2nZNfV2.jpgPhóng to
Các họa sĩ danh tiếng từng đi theo lối bậc thang này

Thuở đầu con đường này chỉ nằm ở bên phải dòng sông Elbe (tính theo hướng chảy của dòng sông) từ Libethal đến Prebischtor, ngày nay nó được mở rộng thêm về phía bên trái của con sông này. Nổi tiếng nhất trên con đường họa sĩ có lẽ là cung đường dẫn qua Bastei tại Rathen.

Tại đây có vô số những mỏm núi và vách đá với những hình thù cực kỳ hấp dẫn và từng là nơi ngự trị của pháo đài Neurathen. Đây cũng là nơi rút quân của vua August trong thời kỳ chiến tranh với quân Thụy Điển nên rải rác vẫn còn những “khẩu pháo” bắn đá.

Có rất nhiều điểm nhìn bao quát, trong đó đỉnh cao nhất có tầm nhìn đẹp nhất. Cả không gian rộng mở với những đỉnh núi phía xa, những làng quê phía dưới, những cánh đồng mỗi mùa một màu và những cánh rừng thông xanh ngát hay vào mùa thu những cây bạch dương, cây phong hay cây sồi đổi màu lung linh.

HR1SX3uL.jpgPhóng to
Lá đổi màu ở Sächsische Schweiz khi mùa thu về

Một cung đường nữa cũng rất hấp dẫn là cung đường dẫn qua Carolafelsen và Schrammsteiaussicht. Và không thể bỏ qua là pháo đài Königstein cũng như khu Bielatal với những vách đá hình thù tuyệt vời với những cái tên cũng khá hay như mỏm núi Hercules. Hay đến Königstein có thể rẽ qua mỏm núi Pffafenstein với cô bé hư Barbarine.

TLscvIR9.jpgPhóng to
Phong cảnh nhìn từ trên đỉnh núi Carolafelsen

Một điều mà người đi trekking trên "con đường họa sĩ" thường xuyên gặp là những tay leo núi chuyên và không chuyên. Môn thể thao này cũng được khởi xướng lần đầu tiên tại chính vùng núi này. Vào những ngày cuối tuần đẹp trời có hàng trăm người về đây leo núi. Đứng từ trên những đỉnh núi ấy chắc chắn bạn sẽ mang một cảm giác khác.

Không chuyên nghiệp như họ, nhưng tôi luôn thèm khát sự “tự do” khi được nghe họ kể về cảm giác khi leo lên được đến đỉnh chỉ bằng chính hai bàn tay mình mà không có bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào.

608Jf8JB.jpgPhóng to
r5JMqKbo.jpgPhóng to
Ghi tên vào sổ sau khi đã leo được lên đến đỉnh núi

"Con đường họa sĩ" ngày nay đã được du khách cũng như người dân các thành phố lớn lân cận rất ưa thích. Còn với tôi, vùng núi Sächsische Schweiz đã trở thành nơi thư giãn cuối tuần. Được rong chơi trên cung đường một thuở các họa sĩ đã đi qua phần nào cũng cảm nhận được những tâm tư tình cảm của họ dành cho vùng đất này.

Và như đã hẹn, tranh thủ những ngày tết cổ truyền của quê hương, tôi đã làm chuyến xuất hành du xuân ở đấy.

NAM VINH - Ảnh: VI BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên