08/07/2012 04:06 GMT+7

Tránh rắc rối qua cửa hải quan

MINH LÝ - DU NHÂN
MINH LÝ - DU NHÂN

TT - Mang gì, mua gì và kê khai thế nào với hải quan khi qua các cửa khẩu xuất nhập cảnh để hạn chế rắc rối không đáng có sẽ là những lưu ý cần thiết cho bạn trong những chuyến du lịch.

Một số quy định hải quan đáng lưu ý của các nước là điểm đến phổ biến của du khách VN:

- Lượng ngoại tệ được mang theo người khi xuất hoặc nhập cảnh VN là 5.000 USD hoặc các ngoại tệ khác tương đương 5.000 USD. Mang quá mức trên cần khai báo với hải quan nếu không muốn bị kiểm tra bất chợt và chịu phạt rất cao.

- Không mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu khi xuất nhập cảnh tất cả các nước.

- Các sân bay lớn ở Pháp, Thụy Sĩ, Ý, Đức đều có nhân viên hải quan kiểm tra bất chợt hành khách dùng hàng nhái các sản phẩm cao cấp, đặc biệt đồng hồ, đồ da, trang sức, túi xách, đĩa CD, DVD... Mức nhẹ thì tịch thu, nặng hơn phải nộp phạt nếu hàng nhái trị giá trên 430 euro và chịu phạt rất nặng, thậm chí bị truy tố nếu mang số lượng lớn hàng nhái các sản phẩm giống nhau hoặc bị kết tội buôn bán hàng giả.

- Hành khách đường biển, đường hàng không nhập cảnh châu Âu nếu mang theo hàng hóa, hàng mẫu, quà tặng trị giá trên 430 euro, với đường bộ 300 euro phải khai báo hải quan để nộp thuế nhập khẩu. Nếu là đồ dùng cá nhân đã qua sử dụng không cần khai báo và nộp thuế. Với các loại đồ dùng đắt tiền, đồ điện tử... nên mang theo hóa đơn để chứng minh đã qua sử dụng.

- Mang theo giấy xác nhận nguồn gốc đồ dùng bằng da cá sấu, đà điểu nuôi.

- Tuyệt đối không mang đồ lưu niệm chế tác từ sừng hươu, nai, ngà voi, san hô hay bướm ép.

- Nhập cảnh các nước EU, Mỹ, Nhật... và phần lớn các nước trên thế giới đều cần giấy phép đặc biệt khi mang theo chim thú, cây hoa quý hiếm. Cấm hoàn toàn các loài đang bị đe dọa tuyệt chủng. Riêng với Úc, New Zealand hoàn toàn không được mang bất cứ động thực vật tươi sống nào.

- Về thức ăn: nhập cảnh châu Âu không quá khắt khe việc mang theo đồ ăn, ngoại trừ thịt và một số sản phẩm từ sữa để tránh nguồn lây nhiễm. Không nên mang theo giò, ruốc, bánh chưng, bò khô, thịt chó... nếu phát hiện sẽ tịch thu. Tuyệt đối không mang thức ăn gì vào Úc, New Zealand. Tại các sân bay này, trước khi nhập cảnh hành khách phải xếp hàng (người và hành lý) để hải quan sử dụng chó nghiệp vụ đánh hơi, nếu phát hiện người mang thức ăn không khai báo, sẽ bị phạt nặng.

- Hành khách được mang theo đồ dùng cá nhân trong hành lý của mình mà không phải nộp thuế nhập khẩu nhưng nếu là hàng hóa, hàng mẫu, quà tặng trị giá quá 1 triệu đồng khi nhập cảnh VN phải nộp thuế nhập khẩu.

MINH LÝ - DU NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên