08/05/2016 16:49 GMT+7

Tránh “mùa hè trượt dốc”

D.KIM THOA (Theo pointsoflight) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (Theo pointsoflight) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TTO - Từng nghe cháu gái than thở vì kỳ nghỉ hè vô ích, chị Melaney Smith đã nghĩ tới việc tặng mỗi cô cậu học trò 12 cuốn sách vào cuối năm học để chúng có “công ăn việc làm” trong những ngày nghỉ hè.

Một em học sinh hớn hở khi được nhận 12 cuốn sách từ Books for Keeps - Ảnh: Booksforkeeps
Một em học sinh hớn hở khi được nhận 12 cuốn sách từ Books for Keeps - Ảnh: Booksforkeeps

​“Tôi trưởng thành lên nhờ đọc sách. Sách là người bạn đồng hành với tôi qua những thời điểm khắc nghiệt nhất của cuộc đời. Nghĩ tới việc nhiều đứa trẻ không có gì để đọc, tôi thật sự không chịu nổi”. ​

Đó là chia sẻ của chị Melaney Smith, chuyên gia bảo mật thông tin của Hãng bảo mật Symantec kiêm sáng lập viên Tổ chức phi lợi nhuận Books for Keeps (chuyên tặng sách cho trẻ em khi năm học kết thúc) tại thành phố Athens, tiểu bang Georgia, Mỹ.

Khi thấu hiểu tác động sâu sắc của sách với sự học của trẻ, ý tưởng về dự án Books for Keeps cứ sáng rõ dần, nhất là khi chị nghe được lời thở than của cô cháu gái về mùa hè vô ích của nó năm 2009.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy sự thụt lùi về kết quả học tập của học sinh sau mỗi kỳ nghỉ hè càng khiến chị Smith quyết tâm thực hiện dự án. Giới chuyên gia cảnh báo những học sinh bỏ bê sách vở, không đọc gì trong suốt kỳ nghỉ hè thường chậm hơn tới hai bậc so với bạn bè cùng lứa khi vào năm học mới.

Tìm hiểu kỹ chị nhận thấy có nhiều lý do để trẻ không có sách đọc ở nhà. Nghèo khó là một nguyên nhân. Tại một số trường ở Athens, 90% học sinh thuộc diện được ăn trưa miễn phí hoặc giảm giá.

Trong ký ức, chị vẫn nhớ trường hợp một người mẹ trầy trật đóng dần mỗi tuần 5 USD để con được đọc sách. Đó là một trong số các bậc cha mẹ nghèo khó đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc đọc sách với con mình.

Đó cũng là động lực thôi thúc Books for Keeps giúp các em nhỏ tránh được “mùa hè trượt dốc” bằng việc tặng mỗi em không phải chỉ một mà 12 cuốn sách.

Năm 2009, lần đầu tiên triển khai dự án, tổ chức chỉ tặng được 240 cuốn. Dần dà mỗi năm, Books for Keeps trao tặng hàng chục ngàn cuốn sách mới cho các học sinh tại 10 trường học ở tiểu bang Georgia và hiện vươn tới mốc 50.000 cuốn/năm.

Điều đáng nói, họ không chỉ tới tặng một lần rồi thôi. Ở những trường đã bắt đầu triển khai chương trình, từ năm sau trở đi Books for Keeps sẽ trở lại.

Chị Smith nói: “Tôi chưa bao giờ muốn dừng tặng sách ở ngôi trường nào. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục triển khai kế hoạch chiến lược để bổ sung thêm 15 trường khác”.

Chị Naomi Craver, thủ thư Trường tiểu học Alps Road, cho biết nhờ có dự án Books for Keeps, học sinh của trường đã tích cực đến thư viện hơn.

Chị kể: “Chúng thật sự háo hức, nhất là với những cuốn sách nhiều tập. Khi đã được đọc một cuốn do Books for Keeps tặng, chúng đều muốn đọc cuốn tiếp theo”.

Là giáo viên dạy xã hội học ở Đại học Georgia, chị Renzulli chia sẻ hồi đầu chị thấy không thoải mái khi các con nhận sách miễn phí trong khi chị có điều kiện mua sách cho con.

Nhưng sau chị nhận thấy việc tặng sách cho cả lớp đã giúp xóa đi định kiến cho rằng việc đọc sách ngày hè chỉ dành cho các gia đình có thu nhập khá trở lên. Và chị chọn cách quyên tiền đóng góp cho Books for Keeps.

Chị Smith thừa nhận có những lúc cảm thấy quá tải trước áp lực của công việc điều hành Books for Keeps. Chị chia sẻ: “Sách rất nặng. Một kệ lớn đựng sách nặng tới cả tấn và mỗi năm chúng tôi phải xử lý 30-40 tấn sách”.

Rốt cuộc chị phải thuê thêm một giám đốc điều hành hỗ trợ việc gây quỹ và điều phối công việc. Tất cả những người khác đều tình nguyện đóng góp thời gian và... công sức.

Cho tới giờ chị vẫn không thể ngờ đã có thể giúp được nhiều học sinh đến thế. Chị nói: “Tôi vẫn không thể tin được việc này. Tôi không phải giáo viên, không có con, không được đào tạo về cách giáo dục trẻ nhỏ hay dạy đọc, dạy viết.

Tôi nghĩ là mình đã có mặt ở đúng nơi và vào đúng thời điểm cần mình. Năm nào tôi cũng được gặp các em, gặp thầy cô giáo, các hiệu trưởng, chuyên gia truyền thông và tôi hiểu được sự khác biệt Keeps for Books đang tạo ra.

Làm sao bạn có thể từ bỏ một việc như vậy chứ? Công việc đó đã trở thành đam mê của đời tôi”.

D.KIM THOA (Theo pointsoflight) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên