24/05/2017 05:40 GMT+7

Trận đấu lớn nhất mùa giải của Mourinho

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - 1h45 ngày 25-5 (giờ VN), HLV Jose Mourinho bước vào trận đấu lớn nhất mùa giải 2016-2017 khi Manchester United (M.U) đụng độ Ajax (Hà Lan) trong trận chung kết Europa League tại Stockholm (Thụy Điển).

HLV Mourinho chịu áp lực nặng nề trong trận chung kết Europa League. Ảnh: REUTERS

Sau trận hòa Swansea 1-1 ở vòng 34 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) hôm 30-4, HLV Mourinho đã quyết định chơi một “canh bạc” mạo hiểm khi tuyên bố buông cuộc đua top 4 ở Premier League để tập trung toàn lực cho Europa League. Lý do quá hữu hiệu này khiến thất bại của ông trong cuộc đua giành vé dự Champions League tại Premier League được CĐV “quỷ đỏ” dễ dàng chấp nhận mà không hề có sự phàn nàn nào.

Vì vậy, HLV Mourinho và các học trò buộc phải giành chiến thắng trước Ajax để đăng quang chức vô địch Europa League nếu không muốn mùa giải năm nay “vứt đi”. Và quan trọng hơn, chỉ có chiến thắng mới giúp HLV Mourinho dễ “ăn nói” với những CĐV M.U đã chấp nhận nhìn đội bóng con cưng từ bỏ niềm kiêu hãnh tại Premier League.

Trận này, M.U được đánh giá cao hơn hẳn Ajax khi vượt trội hơn hẳn đối thủ về nhiều mặt, rõ rệt nhất là chất lượng cầu thủ. Theo số liệu thống kê của Trung tâm CIES Football Observatory, giá trị đội hình của M.U là 522 triệu bảng (chưa tính Bailly và Ibrahimovic), cao gấp 31 lần đối thủ đến từ Hà Lan (17 triệu bảng).

Do đã xác định từ bỏ cuộc đua vào top 4 từ khá sớm, nên HLV Mourinho có nhiều thời gian chuẩn bị cho trận gặp Ajax. Những vòng đấu cuối cùng tại Premier League, các trụ cột M.U đều được nghỉ dưỡng sức và đang có thể lực rất sung mãn. Với một HLV có tỉ lệ chiến thắng hơn 85% trong các trận chung kết, ông Mourinho thừa biết phải làm gì để M.U đạt được kết quả cao nhất.

Thêm một lợi thế nữa ủng hộ M.U chính là sự khác biệt về kinh nghiệm trận mạc giữa hai đội. Nếu các cầu thủ “quỷ đỏ” đều dạn dày kinh nghiệm trận mạc và thường xuyên thi đấu ở những trận cầu đỉnh cao thì độ tuổi trung bình của Ajax mới bước qua ngưỡng 22. Ở một trận chung kết quan trọng, kinh nghiệm có thể đóng vai trò quyết định đến thành bại của hai đội bóng.

Vấn đề lớn nhất của M.U phải vượt qua ở trận chung kết là áp lực đang đè nặng lên vai các cầu thủ. “Quỷ đỏ” ra sân với tâm lý buộc phải thắng bằng mọi giá, trong khi Ajax sẽ nhập cuộc thoải mái vì đã sớm giành vé dự Champions League khi cán đích ở vị trí thứ hai tại Giải vô địch Hà Lan.

Đừng đánh giá thấp Ajax

Những gì Ajax thể hiện tại Europa League cho thấy họ hoàn toàn có thể gây bất ngờ. HLV Peter Bosz đã xây dựng cho Ajax lối chơi pressing quyết liệt, tấn công đẹp mắt gắn liền với sự xuất sắc của nhiều cầu thủ trẻ như Kasper Dolberg, Bertrand Traore, Amin Younes hay Justin Kluivert. Ajax chính là một trong những đội bóng có hàng công mạnh nhất Europa League khi ghi đến 24 bàn sau 14 trận (nhiều hơn M.U 1 bàn).

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên