08/04/2016 12:19 GMT+7

Quyến rũ Amazon, từ Peru đến Ecuador

BÌNH AN (Theo Amusing Planet, tourdumonde)
BÌNH AN (Theo Amusing Planet, tourdumonde)

TTO - Với 5,5 triệu km2 ẩn chứa vô số điều bí ẩn, vùng Amazon ở Nam Mỹ với nhiều cửa ngõ để tiếp cận, luôn thôi thúc du khách tìm đến.

Khám phá rừng Amazon ở Puerto Maldonado - Ảnh: wp

Các nước Brazil, Peru, Bolivia, Ecuador, Colombia, Venezuela, Surinam hay Guyana đều tiếp cận Amazon huyền thoại với những dáng vẻ khác nhau.

Là điểm nóng của đa dạng sinh học, khu rừng lớn thứ hai thế giới này là nơi cư ngụ dày đặc các động thực vật với cuộc sống bí ẩn của chúng và là nơi có nền văn hóa bản địa phong phú với nhiều bộ tộc thổ dân còn giữ nếp sống của tổ tiên xa xưa... Vì thế, Amazon luôn là địa danh lý tưởng của những người dân thời hiện đại muốn tìm về thiên nhiên hoang dã.

Du khách có thể sẽ phân vân giữa việc khám phá cuộc sống của những bộ tộc thổ dân trong rừng Amazon và những cảnh tượng lãng mạn ở Amazon bên bờ Thái Bình Dương hay Đại Tây Dương, giữa những nơi đã phát triển du lịch hay hoàn toàn còn hoang sơ.  

Nếu yêu thích động vật hoang dã vùng Amazon, điểm đến tốt nhất của bạn sẽ là một khu bảo tồn tự nhiên hay một trung tâm cứu hộ động vật. Tại đây, bạn có thể trở thành một tình nguyện viên để có một trải nghiệm độc đáo bằng việc chăm sóc và sống với các con thú mỗi ngày.

* Nếu muốn đến Amazon từ Peru, đa số du khách hướng đến thành phố Iquitos. Nhưng Peru còn có những thành phố khác dẫn đến khu rừng hấp dẫn này và Puerto Maldonado là một trong số đó.

Bạn sẽ mất khoảng 7 giờ xe buýt hay 1 giờ bay từ "thủ đô Inca" Cusco để đến Puerto Maldonado, nơi có Continental Puente, cây cầu treo dài nhất Nam Mỹ hoàn tất năm 2011, cho phép du khách nhanh chóng đặt chân lên lãnh thổ Bolivia láng giềng.

Đây là cây cầu được người dân sở tại mong chờ nhất vì tạo thuận lợi cho những giao dịch thương mại của họ với Bolivia cũng như tăng cường tiềm lực kinh tế của trục Peru-Brazil-Bolivia.

Một góc rừng Amazon thuộc địa phận Puerto Maldonado - Ảnh: mygola
Du khách nhí trên một lối đi bộ trên cao trong rừng Amazon thuộc địa phận vườn quốc gia ở Puerto Maldonado - Ảnh: wp

Nằm ở đông nam Peru, tại khu vực hợp lưu của hai con sông Tambopata và Madre de Dios,   thành phố Puerto Maldonado, thủ phủ vùng Madre de Dios, duyên dáng nép mình giữa lòng hệ sinh thái đa dạng sinh học của vùng Amazon.

Vì vậy, hành trình du ngoạn khám phá các khu bảo tồn tự nhiên trên sông Tambopata, các hồ Valencia và Sandoval có cảnh quan lộng lẫy... là những "đặc sản" của du lịch địa phương.

Và tại trung tâm thành phố, dù mang tiếng "công trình xấu nhất thế giới", nhưng tháp Obelisk luôn là điểm hút khách nhất thành phố bởi từ đây, toàn cảnh thành phố và môi trường xung quanh được thu trọn vào ống kính...

Cầu treo Puente Continental dài nhất Nam Mỹ - Ảnh: wp
Vẹt đuôi đỏ xanh trong rừng Amazon ở địa phận Puerto Maldonado - Ảnh: southamericaplanet
Hồ Sandoval ở Puerto Maldonado - Ảnh: bushbaby
Tháp Obelisk, công trình kiến trúc "xấu nhất thế giới", điểm tham quan chính của Puerto Maldonado - Ảnh: wp, panoramio

Một trong những trải nghiệm kỳ diệu khiến hàng ngàn du khách mê đắm là len lỏi trong rừng bằng thuyền độc mộc trên dòng sông Madre de Dios và cơ hội ngắm nhìn cá sấu phơi nắng trên bờ sông, chim muông rợp trời và cả hình ảnh ngư dân buông câu trên sông lẫn thợ đào vàng trên bờ...

Từng là một trong những tâm điểm của cơn sốt vàng ở thập niên 1970, hiện việc tìm kiếm thăm dò mỏ vàng ở Puerto Maldonado vẫn đang được tiến hành.

Chèo xuồng khám phá hệ sinh thái trên sông ở vườn quốc gia ở Puerto Maldonado - Ảnh: wp
 Ngắm chim trong rừng Amazon ở Puerto Maldonado - Ảnh: tripwow

Đất nước nhỏ bé Ecuador ở phía bắc Peru và phía nam Colombia, nổi tiếng với quần đảo Galapagos nhưng bên trong vẫn đầy ắp những thứ khêu gợi lòng hiếu kỳ của du khách. 

Dù chỉ có 1/5 lãnh thổ là vùng rừng Amazon, nhưng mỗi km2 nơi đây tập trung sự đa dạng sinh học ở mức cao nhất và dễ tiếp cận nên rất nhiều du khách đến Ecuador chỉ để hiện thực ước mơ khám phá những điều kỳ diệu của thiên nhiên, một trong những vùng đất quyến rũ nhất hành tinh.

Khu vực Amazon thuộc địa phận Ecuador - Ảnh: flickr
Một ngọn thác trong rừng Amazon thuộc địa phận Ecuador - Ảnh: wp

Vùng Amazon ở Ecuador với tên gọi Oriente dễ khiến du khách choáng ngợp trước khung cảnh kỳ vĩ và những trải nghiệm để đời.

Chiếm diện tích rất nhỏ so với tổng thể vùng Amazon, bù lại Oriente có mật độ tài nguyên thiên nhiên cực kỳ phong phú và là một trong những hệ sinh thái quan trọng nhất của Trái đất. Bạn sẽ phải kinh ngạc trước những con vật tưởng chừng chỉ có trong thần thoại và các loài thực vật khổng lồ.

Các khu dự trữ thiên nhiên ở Oriente là những khu rừng nguyên sinh được bảo vệ với hệ động vật hoang dã riêng biệt. Do vị trí tương đối cách biệt nên để khám phá sự đa dạng sinh học của khu vực này, bạn phải có ít nhất ba ngày.

Trong đó, hai điểm đến chính sẽ là các công viên quốc gia Cuyabeno, khu rừng gần như ngập nước ở phía bắc sát biên giới Colombia và Yasuni, một trong những vùng đa dạng sinh học lớn nhất thế giới được chỉ định là khu dự trữ sinh quyển của UNESCO.

Công viên quốc gia Cuyabeno thuộc vùng Amazon ở địa phận Ecuador là khu rừng ngập nước - Ảnh: flickr

Ngoài ra, những vùng rừng thứ sinh xung quanh các thành phố cửa ngỏ vào Amazon như Tena, Puerto Misahualli, Archidona, Puyo hay Macas cũng in nhiều dấu chân du khách.

Tại đây, bạn dễ dàng khám phá nền văn hóa Amazon và có cơ hội lý tưởng để trải nghiệm du lịch cộng đồng khi chia sẻ cuộc sống thường nhật với các bộ tộc bản địa...

Nhà nghỉ hòa nhịp cùng khung cảnh thiên nhiên yên bình ở khu khách sạn sinh thái Napo Wildlife Center ở công viên quốc gia Yasuni - Ảnh: wp 

* Thông tin cho bạn:

- Amazon là một môi trường đòi hỏi nhiều cẩn trọng. Ở đó, bạn không nên chạm vào cây cối hay động vật mà chưa cho ý kiến của hướng dẫn.

- Những vật dụng cần thiết phải có trong hành trình khám phá Amazon như kem chống muỗi, mũ nón, kính râm, trang phục tiện lợi và thoải mái.

- Đừng tiếc tiền thuê hướng dẫn viên có giấy phép chứng nhận chuyên môn, bởi bạn có thể gặp nguy hiểm nếu tự thân khám phá Amazon

 

 

 

 

 

BÌNH AN (Theo Amusing Planet, tourdumonde)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên