06/09/2014 17:58 GMT+7

Krakow chờ đón bạn

BÌNH AN (Theo Exeterinternational)
BÌNH AN (Theo Exeterinternational)

TTO - Như một viên ngọc ẩn mình, Krakow - thành phố lớn thứ hai đồng thời là trung tâm văn hóa của Ba Lan - còn rất nhiều điều kỳ thú chờ đón những bước chân khám phá.  

Có thể bạn chưa bao giờ nghe nói đến Krakow, bởi đất nước Đông Âu này chưa thật sự là điểm đến phổ biến trong giới du lịch. Thế nhưng, là một điểm đến mang lại nhiều lý thú trong mùa hè lẫn mùa đông, Krakow còn có rất nhiều điều thú vị để khám phá.

Theo các chuyên gia du lịch, có ít nhất năm điều để bạn có thể chọn đến Krakow.

Du khách tham quan quần thể lâu đài Wawel và nhà thờ - Ảnh: wiki

Thành phố văn học

Krakow là một thành phố văn hóa của Ba Lan được UNESCO công nhận. Vào thời Trung cổ và Phục hưng, Ba Lan và Lithuania là một đế quốc hùng mạnh và có tầm ảnh hưởng sâu rộng với thủ đô là Krakow.

Thành phố sở hữu nền văn hóa cổ đại và một di sản văn hóa đồ sộ đủ để du khách phải choáng ngợp. Trung tâm lịch sử của thành phố được bảo quản rất tốt và từ năm 1987, khu vực này được xếp vào danh sách di sản văn hóa thế giới.

Gần đây, Krakow được đưa vào danh sách các thành phố văn học của UNESCO. Trước đó, trên thế giới chỉ có bảy thành phố được tôn vinh trong lĩnh vực này (gồm Edinburgh, Melbourne, Iowa City, Dublin, Reykjavik và Norwich City).

Quảng trường trung tâm Krakow - Ảnh: panoramio

Những điểm đến hấp dẫn

Krakow có những điểm tham quan hấp dẫn để lại nhiều ấn tượng cho bất kỳ du khách nào từng ghé qua. Chẳng hạn mỏ muối Wieliczka xây dựng từ thế kỷ 13 và sản xuất muối ăn đến tận năm 2007.

Khu mỏ có tên trong danh sách di sản của UNESCO từ năm 1978 là một phần của các mỏ muối cổ nhất thế giới vẫn còn hoạt động và đã trở thành một công trình lịch sử của Ba Lan. Đây cũng là một bảo tàng với hàng chục bức tượng cổ lẫn mới của các nghệ sĩ đương đại, ba nhà thờ và một giáo đường rộng mênh mông.

Tuy hành trình tham quan thường kéo dài 3-4 giờ và phải xuống 800 bậc thang với độ sâu 135m, nhưng không ai cảm thấy nhàm chán. Bạn sẽ đi bộ xuống lòng mỏ muối nhưnng lên bằng thang máy. 

Các hướng dẫn viên có rất nhiều thông tin và am tường nhiều giai thoại lý thú cùng cảnh quan của các hồ nước ngầm... khiến du khách quên cả thời gian.

Mỗi năm, điểm tham quan này đón 1,2 triệu lượt du khách. 

Du khách tham quan mỏ muối Wieliczka - Ảnh: wordpress
Nhà nguyện trong mỏ muối Wieliczka - Ảnh: wordpress

Quần thể lâu đài Wawel nằm trên ngọn đồi cùng tên ở phía nam khu phố cổ là công trình kiến trúc hút khách nhất Ba Lan.

Wawel không chỉ là một trong những lâu đài lớn nhất nước mà còn là nơi thể hiện vương quyền của đế quốc Ba Lan-Lithuania cho đến năm 1611. Tất cả các vị vua của Ba Lan đều được chôn cất tại đây.

Đến với Wawel, du khách sẽ chiêm ngưỡng những kho báu vô giá được trưng bày trong các gian phòng triển lãm... 

Quần thể lâu đài Wawel lấp lánh trong đêm - Ảnh: sumfinity

Trung tâm học thuật lớn nhất Ba Lan

Sự năng động về kinh tế và văn hóa của một thành phố thường gắn với khả năng thu hút giới trẻ. Và Krakow xứng danh là một thành phố trẻ và quốc tế hóa.

Krakow là một trong những trung tâm học thuật lớn nhất nước với 200.000 sinh viên trong nước và quốc tế. Trong đó, Đại học Jagiellonian thành lập năm 1.364 là trường đại học lâu đời thứ hai ở châu Âu. Hiện nay, trường thu hút hơn 50.000 sinh viên. 

Du khách sẽ còn dễ dàng nhìn thấy vô số công ty nước ngoài cắm chốt nơi đây và thu hút một lượng lớn nhân lực nước ngoài. Vì vậy, Krakow được xem là nơi giao thoa của các nền văn hóa khác nhau.   

Một góc sân trường Maius, thuộc Đại học Jagiellonian, Krakow - Ảnh: flickr
Trường đại học Jagiellonian - Ảnh: wiki

Thành phố của đêm

Với thanh niên Ba Lan, Krakow là một thành phố sống động khi nổi tiếng có cuộc sống về đêm cực kỳ náo nhiệt qua các hoạt động văn hóa đa dạng.

Sự năng động của Krakow đã thu hút ngày càng nhiều sự kiện của châu Âu được tổ chức tại đây.

Nhà thờ St. Mary - Ảnh: flickr

Những bữa tiệc kèn trumpet

Đến quảng trường chính ở Krakow, du khách dễ có cơ hội thưởng thức một giai điệu kèn trumpet. Mỗi giờ, trên nóc nhà thờ St. Mary được xây dựng lại vào thế kỷ 14, một nhạc công biểu diễn tiếng kèn da diết Hejnał Mariacki với nhịp độ bốn lần ở mỗi hướng của nhà thờ.

Theo truyền thuyết, khi đội quân Mông Cổ xâm lăng Ba Lan, một người đàn ông đã đứng trên tầng cao của tháp để thổi kèn báo động nhưng bị trúng tên ngay cổ họng trước khi kết thúc hồi kèn.

Giờ đây, tiếng kèn không ngừng này còn được xem là bài tụng ca và là biểu tượng của dân tộc Ba Lan.

Du khách không lo "viêm màng túi" ở Krakow - Ảnh: wordpress
Du khách không lo "viêm màng túi" ở Krakow - Ảnh: wordpress

 

Thông tin cho bạn:

- Giá vé tham quan mỏ muối Wieliczka khoảng 25 USD/người lớn. Sinh viên còn khoảng 20 USD/người. Vé gia đình gồm hai người lớn và hai trẻ nhỏ khoảng 69 USD.

- Nhiệt độ trong mỏ muối Wieliczka khoảng 15 độ C, vì vậy cần chuẩn bị áo ấm.

- Chi phí lưu trú ở Krakow không quá đắt khi khách sạn hai sao khoảng 26 USD/đêm, ba sao khoảng 46 USD/đêm. Vào mùa thấp điểm du lịch, chi phí này còn thấp hơn.

- Phần lớn các bảo tàng ở Krakow miễn phí vào cửa một số ngày trong tuần. 

 

 

 

BÌNH AN (Theo Exeterinternational)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên