11/03/2016 15:42 GMT+7

Khám phá những vũ điệu bầu trời tháng 3

BÌNH AN (Theo lapresse, routard, momondo)
BÌNH AN (Theo lapresse, routard, momondo)

TTO - Nếu lỡ hẹn với bắc cực quang những tháng cuối năm, bạn vẫn còn cơ hội đắm say cùng bản giao hưởng sắc màu của bầu trời trong tháng 3 tại nhiều nơi trên thế giới.

Bắc cực quang luôn mê hoặc du khách - Ảnh: wp

Hiện tượng bắc cực quang kỳ thú đặc biệt xuất hiện với tần suất cao từ cuối mùa thu, trong mùa đông hay đầu mùa xuân. Và từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 3, cơ hội săn ảnh bắc cực quang rất lớn.

Tại Yellowknife, thủ phủ vùng lãnh thổ Tây Bắc Canada, tháng 3 là một trong những thời điểm giúp bạn thỏa lòng chiêm ngưỡng những vũ điệu sắc màu kỳ ảo với nhịp điệu liên tục thay đổi như sóng xô, từ hình dạng đến màu sắc.

Một khu trại ngắm bắc cực quang ở Yellowknife - Ảnh: twanight
Du khách xem bắc cực quang ở Yellowknife - Ảnh: tumbl

Theo thông báo của cơ quan dự báo thời tiết Canada, bắc cực quang ở Yellowknife diễn ra từ trung tuần tháng 8 đến trung tuần tháng 4, nhưng bắc cực quang đẹp nhất sẽ diễn ra giữa mùa thu và mùa xuân, ứng với ngày 19-3 và tháng 9-2016.

Giới thiên văn Canada cho rằng thời tiết tốt vào mùa xuân ở Yellowknife giúp hiện tượng bắc cực quang mạnh hơn, sáng hơn 10-15%. Thông thường, bắc cực quang bắt đầu từ 20g và kết thúc lúc 1g sáng.

Nằm ngay dưới Bắc cực tuyến, Yellowknife có lợi thế đáng kể so với các thành phố Bắc Âu, nên hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán xá nơi đây thường luôn náo nhiệt trong tháng 3, khi hàng đoàn du khách bị sắc màu cực quang mê hoặc kéo đến.

Bắc cực quang trên bầu trời Canada - Ảnh: wp

Nếu không đến được Yellowknife, bạn vẫn có thể đón xem bắc cực quang tháng 3, thường xuất hiện từ 18g - 1g sáng ở một số nơi trên thế giới nằm ở Bắc cực tuyến.

Tại Na Uy, từ quần đảo Lofoten đến Bắc Cape là nơi lý tưởng để quan sát bắc cực quang ở nhiều góc độ khác nhau và là nơi khơi nguồn cảm hứng bất tận của sáng tạo nghệ thuật và truyền thuyết. Trong đó thành phố Tromso luôn là điểm khởi đầu của hành trình bắc cực quang hút khách nhất nước Bắc Âu này.

Đến Finnmark (vùng Lapland thuộc Na Uy), bạn vừa khám phá bắc cực quang trong điều kiện hoàn hảo, vừa trải nghiệm văn hóa của dân tộc Sami, người bản địa vùng Lapland.

Bắc cực quang trên bầu trời Na Uy - Ảnh: wp
Bắc cực quang trên bầu trời Lofoten - Ảnh: wp
Bắc cực quang trên bầu trời Tromso - Ảnh: wp

Bạn có thể ngắm bắc cực quang lộng lẫy trên khắp bầu trời vùng Lapland thuộc Thụy Điển, vùng Bắc cực tuyến bao phủ phần tây bắc Thụy Điển. Để có nhiều cơ may nhìn thấy bắc cực quang, bạn nên đi cáp treo đến ga Sky Aurora ở công viên quốc gia Abisko. 

Ở độ cao 900m so với mặt biển, đây là vị trí xem bắc cực quang tốt nhất ở Thụy Điển với gần 200 hiện tượng bắc cực quang xuất hiện mỗi năm.   

Bắc cực quang ở phía bắc Thụy Điển - Ảnh: flickr
Ngắm bắc cực quang ở trạm quan sát tại công viên quốc gia Abisko - Ảnh: discover-the-world

Ở khu vực Lapland thuộc Phần Lan, bạn sẽ phải ngất ngây trước hình ảnh huyền ảo siêu thực của sắc màu bắc cực quang phản chiếu trên các hồ băng.

Công viên quốc gia Urho Kekkonen, đặc biệt vùng Ivalo với cảnh quan băng tuyết, hiện tượng bắc cực quang là sự kết hợp toàn bích của thiên nhiên đốn ngã mọi con tim du khách.

Bắc cực quang trên bầu trời Lapland - Ảnh: wp
Dựng lều xem bắc cực quang trên bầu trời Lapland - Ảnh: wp

Giới du lịch thường truyền tai nhau về những đêm huyền thoại Iceland rực sáng trong hàng ngàn ánh hào quang của bắc cực quang. Sau khi đến Reykjavik, thủ đô Iceland, bạn hãy tham gia những hành trình xa thủ đô và ánh sáng nhân tạo trong thành phố.

Trên các sông băng hay một ngọn núi cao, bạn như lạc vào một khung cảnh thần tiên lấp lánh ánh sáng đa sắc màu. Và công viên quốc gia Thingvellir cách Reykjavik 50km về phía đông được xem là nơi ngắm bắc cực quang thuận tiện nhất.

Bạn có thể đi về phía bắc, gần bên hồ Myvatn để thu vào ống kính hình ảnh cực quang soi rọi toàn cảnh thiên nhiên hoang sơ nơi đây...  

Bắc cực quang trên bầu trời Iceland - Ảnh: wp
Săn ảnh bắc cực quang ở Jokulsarlon - Ảnh: taberhols
Du khách ngắm bắc cực quang trên bầu trời Iceland - Ảnh: wp

Với gần 200 ngày/năm có hiện tượng bắc cực quang, Alaska ở Mỹ cũng là một điểm đến của du khách đam mê vũ điệu ánh sáng bắc cực quang. Và Fairbanks, thành phố lớn thứ hai sau Anchorage ở Alaska luôn đầy du khách trong những tháng có bắc cực quang.

Ở đó, du khách luôn phấn khích hơn khi đuổi theo luồng sáng bắc cực quang bằng đàn chó kéo xe trượt tuyết...

Ngắm bắc cực quang trên bầu trời Alaska - Ảnh: wp

Nhiều điểm quan sát bắc cực quang ở Nga khó tiếp cận. Trong đó, thành phố Murmansk bí ẩn và chứa đầy truyền thuyết ở tây bắc nước Nga và cũng là thành phố lớn nhất thế giới ở Bắc cực, nằm cô lẻ giữa vùng lãnh nguyên bao la vẫn không làm du khách ngán ngại. 

Xa hơn là Salekhard, nơi người dân tin rằng khi bắc cực quang như xé toang cả bầu trời Bắc cực là lúc họ được nhìn thấy linh hồn người chết xuất hiện...

Bắc cực quang trên bầu trời tháng 3 vùng Sverdlovsk - Ảnh: wp
Bắc cực quang trên bầu trời thành phố Murmansk - Ảnh: pin it

Nếu chọn Đan Mạch, điểm đến ngắm bắc cực quang sẽ là quần đảo Faroe nằm giữa biển Na Uy và bắc Đại Tây Dương.

Bắc cực quang trên bầu trời Đan Mạch - Ảnh: tumbl

Với hầu bao rủng rỉnh, bạn có thể tìm đến những khách sạn được xây dựng chủ yếu phục vụ du khách săn tìm hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Chẳng hạn:

* ION hotel ở Selfoss cách thủ đô Reykjavik ở Iceland chưa đầy một giờ xe. Khách sạn có cấu trúc hiện đại và tối giản được xây dựng trên một vùng dung nham ở lối vào công viên quốc gia Thingvellir và kề bên nguồn nước khoáng nóng nổi tiếng Geysir. 

Tại quầy bar có tầm nhìn toàn cảnh của khách sạn, du khách vừa tận hưởng hiện tượng bắc cực quang vừa tận dụng cơ hội làm giàu kiến thức qua việc trao đổi với một nhà thiên văn luôn có mặt tại đây.  

Bắc cực quang ở ION Hotel - Ảnh: wp

Tại hotel Rangá nép mình giữa một vùng quê yên tĩnh ở Hella, cách sân bay Iceland khoảng hai giờ xe, bạn có thể chiêm ngưỡng bắc cực quang từ bồn tắm sục khí đặt ngoài trời. Nếu được yêu cầu, nhân viên phục vụ sẽ đánh thức bạn khi những làn sóng ánh sáng đầu tiên xuất hiện trên bầu trời đêm.

Khách sạn còn có một đài quan sát dành cho những người đam mê các vì sao.

Khách sạn Rangá - Ảnh: momondo

* Lưu trú tại khách sạn băng tuyết được tái xây dựng vào mỗi mùa đông Sorrisniva Igloo ở Alta, Na Uy là một trải nghiệm tuyệt vời. 

Nếu vẫn chưa đủ thỏa mãn, bạn vẫn có thể ngắm vũ điệu ánh sáng của bầu trời từ một cánh lều bên lửa trại của Sorrisniva Igloo.

Bắc cực quang ở khu vực khách sạn Sorrisniva Igloo - Ảnh: wp

* Đi vào giấc mộng dưới bầu trời xanh lục sáng lòa là kịch bản do khách sạn Kakslauttanen ở Saariselka thuộc vùng Lapland của Phần Lan mang lại cho du khách.

Kakslauttanen được thiết kế như một ngôi làng gồm những lều tuyết có mái bằng kính trong suốt không bị đóng băng lẫn sương mù che phủ, nhằm giúp du khách dễ dàng ngắm bắc cực quang cũng như ngủ dưới bầu trời đầy sao.

Khách sạn Kakslauttanen - Ảnh: momondo
Ngắm bắc cực quang từ một phòng ở khách sạn - Ảnh: tumblr

* Với du khách gia đình có trẻ nhỏ, Santa Claus Holiday Village ở Rovaniemi, Phần Lan là một lựa chọn lý tưởng trong mùa bắc cực quang.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu khám phá bắc cực quang, khách sạn còn có nhiều hoạt động giải trí dành cho trẻ em trong suốt cả ngày. 

Bắc cực quang ở khu vực làng Santa Claus Holiday - Ảnh: Google

* Ẩn mình trong thung lũng phía bắc thuộc công viên quốc gia Abisko, vùng Lapland của Thụy Điển, Abisko Mountain Lodge với những cabin mộc mạc nhưng tiện nghi.

Từ cửa sổ, bạn có thể nhìn thấy hồ Torneträsk trong công viên, nơi giới khoa học xác định một "lỗ xanh" do một phần của bầu trời vẫn rực sáng ngay cả khi khu vực xung quanh bị che phủ.

Du khách ngắm bắc cực quang từ khu lưu trú Abisko Mountain Lodge - Ảnh: ationalgeographic

* Tại khách sạn Tree ở Harads, Thụy Điển, bạn có thể ngủ trên một cành cây cao! Và thú vị hơn khi được tham gia một khóa học nhiếp ảnh để thực hiện những bức ảnh bắc cực quang đẹp nhất hay một chuyến săn tìm những hình ảnh kỳ ảo của vũ trụ trong bầu trời đêm bằng xe trượt tuyết do khách sạn tổ chức...

Phòng khách sạn Tree Harads - Ảnh: simplysweden
BÌNH AN (Theo lapresse, routard, momondo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên