30/08/2014 18:29 GMT+7

Độc đáo ngày hội "phá trằm" Trà Lộc

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Sáng 30-8, tại Khu du lịch sinh thái trằm Trà Lộc (xã Hải Xuân, Hải Lăng, Quảng Trị), hàng trăm người dân và du khách hào hứng cùng nhau “phá trằm”, lễ hội truyền thống độc đáo của vùng trằm này.

Phóng to
Người tham gia lễ hội dàn thành hàng ngang để xua cá về một góc trằm để bắt - Ảnh: Quốc Nam

Đây cũng được xem là ngày hội thuần nông của những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn sau khi thu hoạch vụ lúa hè thu.

Trằm Trà Lộc thực ra là một đầm nước rộng khoảng hơn 10 ha, nằm trong khuôn viên khu du lịch sinh thái Trà Lộc. Lễ hội “phá trằm” là ngày xả nước trong đầm để đón mùa mưa lũ mới.

Ban đầu, đây chỉ là dịp xả hồ đơn thuần. Sau này được ban quản lý khu du lịch sinh thái tổ chức thành một lễ hội dân dã. Nước trong trằm được xả đến khi còn khoảng hơn một mét thì ngừng để cả làng xuống tham gia bắt cá.

Nội quy bắt cá chỉ được bắt bằng nơm, lưới, hoặc vợt, và chỉ bắt cá lớn. Còn cá nhỏ để dành cho mùa sau. Khi bắt được cá lớn, người bắt được cá phải hô lên thật to để động viên những người tham gia khác.

Ngay cả những bậc cao niên trong vùng cũng không biết lễ hội này bắt đầu từ khi nào. Chỉ biết từ nhỏ đã cùng ông bà cha mẹ ra trằm đi hội. Cụ ông Ngô Văn Tính, 83 tuổi cho biết, ban đầu lễ hội chỉ vài chục người quanh làng. Sau đó dần mở rộng cho cả khách thập phương về tham dự.

Việc dầm mình dưới hồ bắt cá giống như một niềm vui nho nhỏ của người nông dân vùng này trước khi bắt đầu mùa vụ mới. Ban đầu lễ hội chỉ có đàn ông tham gia, sau này cả phụ nữ trong làng cũng hăng hái mang nơm, lưới xuống trằm. Những đứa trẻ cũng không ngoại lệ.

Lễ hội thực tế là một chuyến săn cá đầy thú vị. Hàng trăm người hợp thành một đội hình dàn hàng ngang lùa cá về một góc, sau đó chia lẻ ra để nơm, bắt. Các nhóm dùng lưới vó thì ít di chuyển hơn, chỉ việc cất vó lên và thu hoạch.

Phóng to
Đúng giờ ấn định, hàng trăm người nông dân cùng đổ xuống trằm để bắt cá - Ảnh: Quốc Nam

Phóng to
Nhiều người chọn cất lưới vó để bắt cá trong dịp phá trằm - Ảnh: Quốc Nam

Phóng to
Nơm là dụng cụ được nhiều người sử dụng nhất khi tham gia hội - Ảnh: Quốc Nam

Phóng to
Niềm vui của những người tham gia hội phá trằm là khi bắt được những con cá to như thế này - Ảnh: Quốc Nam

Phóng to
Khi bắt được cá to, tất cả cùng hô vang để chia vui và động viên những người tham gia - Ảnh: Quốc Nam

Phóng to
Các cô cậu học sinh tiểu học cũng theo cha mẹ xuống trằm bắt cá trong hội “phá trằm” - Ảnh: Quốc Nam

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên