23/03/2008 06:40 GMT+7

TP.HCM: Loạn biển hiệu quảng cáo

Q.KHẢI - C.QUỐC - T.C.NGHĨA
Q.KHẢI - C.QUỐC - T.C.NGHĨA

TT - Tại TP.HCM, nhà dân, cột điện, nhà chờ xe buýt, trạm điện thoại... đều trở thành nơi quảng cáo rút hầm cầu, khoan cắt bêtông, sửa nhà, chữa bệnh trĩ, giới thiệu chương trình ca nhạc...

YcHZ0ulN.jpgPhóng to
Quảng cáo, rao vặt dán đầy ở các trụ điện trên đường phố ngay trong đợt cao điểm tuyên truyền bảo vệ môi trường đô thị, thực hiện nếp sống văn minh đô thị (ảnh chụp trên đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM sáng 22-3)
TT - Tại TP.HCM, nhà dân, cột điện, nhà chờ xe buýt, trạm điện thoại... đều trở thành nơi quảng cáo rút hầm cầu, khoan cắt bêtông, sửa nhà, chữa bệnh trĩ, giới thiệu chương trình ca nhạc...
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Chỉ trong một buổi sáng đi qua các tuyến đường Nguyễn Văn Đậu, Nơ Trang Long, Phan Văn Trị, Kha Vạn Cân..., hầu như trên cột điện, trạm điện thoại, nhà chờ xe buýt nào chúng tôi cũng thấy chi chít số điện thoại của các dịch vụ từ rút hầm cầu, khoan cắt bêtông, sửa chữa ống nước, cần người ở chung, dạy thêm đến hình ảnh các ca sĩ, nghệ sĩ...

Chỉ riêng trên đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận, đoạn từ Hoàng Văn Thụ đến Nguyễn Văn Trỗi) dài khoảng 300m đã có hàng chục dịch vụ quảng cáo xuất hiện trên các cột điện, tường nhà dân. Hầu như những khoảng trống công cộng đều bị trưng dụng làm nơi quảng cáo!

Quá nhếch nhác

Ngay tại góc ngã ba Hoàng Văn Thụ, một mẩu giấy A4 với nội dung tìm người thân có in hình màu, số điện thoại được dán trên một tủ điện của ngành viễn thông còn nóng hổi. Một bác tài xe ôm ở đây nói vị trí này đã được "giới giang hồ" qui hoạch từ rất lâu. Người dân khu vực cho biết không chỉ tìm người lạc, những mẫu quảng cáo phản cảm khác như rút hầm cầu, trị bệnh trĩ... cũng thường xuất hiện.

Không ít lần người dân đã tổ chức lột những mẫu quảng cáo này xuống, nhưng không lâu sau tình trạng trên lại tiếp diễn. Tại đầu đường Xuân Diệu trước Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế (Q.Tân Bình), một mảng vách tường trên đó các khẩu hiệu hô hào gìn giữ thành phố văn minh sạch đẹp đã bị bôi bẩn và bị chồng quảng cáo lên trên, còn có cả chữ "cấm đái" trông rất phản cảm.

Trên đường 3 Tháng 2 thuộc Q.11, các cột điện không chỉ bị các hình ảnh trên "tấn công" mà còn gánh thêm đủ loại băngrôn: giới thiệu chương trình truyền hình, đón nhận huân chương... Qui định của UBND TP.HCM nghiêm cấm các hành vi đóng đinh trên thân cây. Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng vi phạm qui định này khá phổ biến. Dọc vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương thuộc P.4 (Q.10), chính quyền địa phương dùng đinh đóng vào thân cây để treo các băngrôn tuyên truyền việc đội mũ bảo hiểm, phòng chống dịch cúm gia cầm, xây dựng phường đạt chuẩn văn hóa...

Qwhmj9UL.jpgPhóng to
"Rừng" quảng cáo trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Hầu như các tuyến đường tại TP.HCM hiện nay đều loạn quảng cáo. Thực trạng này đã tồn tại từ lâu nhưng các cơ quan quản lý vẫn chưa có biện pháp hiệu quả gì để giải quyết. Một người dân tại phường 9, quận Phú Nhuận nói vui: "Giờ muốn tìm gia sư, thợ sửa ống nước, sửa chữa nhà... không cần đi đâu xa cho mệt, cứ đến cột điện là thấy liền".

Trước hẻm 60 Nguyễn Trãi (Q.5), cây xanh bị đóng đinh để treo biển quảng cáo sim và thẻ cào điện thoại di động. Còn cây xanh trên đường Nguyễn Văn Cừ trước cổng Trường ĐH Khoa học tự nhiên được đóng đinh để treo băngrôn giới thiệu chương trình đào tạo thạc sĩ. Điều đáng nói là bên dưới băngrôn này có ghi số giấy phép, thời hạn quảng cáo do Sở Văn hóa - thông tin TP cấp. Tình hình cũng tương tự tại đường An Dương Vương (Q.5).

Ngợp biển quảng cáo ngoài trời!

Không chỉ các hình thức quảng cáo rao vặt bát nháo mà việc trương biển hiệu quảng cáo của các hộ kinh doanh hiện nay cũng mất trật tự và không ai kiểm soát. Tình trạng vi phạm qui định về quảng cáo diễn ra khắp nơi, đặc biệt tại các tuyến đường lớn, đường liên quận.

Căn nhà một trệt bốn lầu tại giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ (Q.1) "đeo" tới bốn biển quảng cáo các sản phẩm bia, dầu gội, điện thoại di động, nước giải khát. Tổng diện tích các biển quảng cáo này chiếm 3/4 mặt tiền của căn nhà. Loạn quảng cáo nhất trong khu vực nội thành là tại khu vực vòng xoay Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh). Hầu hết biển quảng cáo của các trung tâm ngoại ngữ tại đây đều có kích thước lớn che kín phía mặt tiền và bên hông. Ví dụ như Trường ngoại ngữ Đông Âu.

Nhiều người đi đường nhìn nhận: những trung tâm này như những khối màu lòe loẹt khổng lồ mọc lên giữa phố, nhìn vào là nhức cả mắt. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Trường ngoại ngữ Á - Âu trên đường 3 Tháng 2 (Q.11), Kinh Dương Vương (Q.6)... Một cán bộ thuộc Sở Cảnh sát PCCC Công an TP từng cho rằng mặt tiền bị che kín không đảm bảo an toàn về PCCC. Nghiêm trọng hơn, tại nhà số 27 Bà Hom (P.13, Q.6) còn tồn tại biển quảng cáo to tướng đặt trên sân thượng (vi phạm điều 4 qui định về khu vực cấm quảng cáo tại quyết định 108 của UBND TP).

Quảng cáo không chỉ loạn trong khu vực nội thành mà còn cả ở các quận huyện ngoại thành. Từ xa lộ Hà Nội rẽ vào đường Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức) chúng tôi bắt gặp một "rừng" biển hiệu quảng cáo của các cơ sở kinh doanh dọc hai bên đường. Các biển hiệu ở đây đủ màu sắc, kích cỡ, đặt ở những vị trí khác nhau và không theo một trật tự nào. Có biển nhô ra, biển thụt vô, biển được dựng cao tận tầng ba nhưng có biển được dựng chỉ cao hơn đầu người.

Theo nghị định 11 của Chính phủ, mỗi đơn vị kinh tế chỉ được lắp đặt một biển hiệu ngang và không quá hai biển hiệu dọc. Nhưng trên tuyến đường này, chúng tôi thấy nhiều hộ kinh doanh lắp đặt 4-10 biển hiệu. Điển hình như doanh nghiệp tư nhân ảnh màu Minh Trang (304 Võ Văn Ngân) gắn tới 10 biển hiệu quảng cáo từ lầu ba xuống tầng trệt. Chưa hết, đơn vị này còn dựng khung sắt gắn thêm biển quảng cáo nhô ra vỉa hè.

Q.KHẢI - C.QUỐC - T.C.NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên