21/08/2017 11:22 GMT+7

TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị

NGỌC ẨN - THU DUNG
NGỌC ẨN - THU DUNG

TTO - Tuyến buýt đường sông số 1 dài 10,8km, chạy từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực P.Linh Đông (Q.Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới.

Sáng 21-8, Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư) chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm tuyến tàu buýt số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông). Thời gian chạy thử nghiệm được thực hiện trong một tháng.

Tuyến buýt đường sông số 1 dài 10,8km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực P.Linh Đông (Q.Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới.

Trên tuyến này có 12 bến đón, trả khách nằm rải rác tại các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Toàn tuyến có 5 tàu buýt, mỗi tàu 80 chỗ, trong đó 4 tàu vận chuyển thường xuyên và 1 tàu dự bị.

Khi đưa vào khai thác, nếu tính cả đón trả khách, buýt đường sông chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng một tuyến. giá vé dự kiến là 15.000 đồng/lượt.

Ngoài tuyến số 1, tuyến buýt đường sông số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (P.7, Q.6) cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Hiện, tuyến này đang tạm hoãn lại do ảnh hưởng việc xây dựng đập ngăn triều Bến Nghé. Dự kiến tuyến buýt này sẽ khai trương vào đầu năm 2018. 

Tổng chiều dài 2 tuyến hoạt động khoảng 21km, vốn đầu tư của công trình là 124,5 tỷ đồng. Giá vé trong 2 năm đầu là 15.000 đồng/vé/người. Thời gian di chuyển từ đầu đến cuối tuyến khoảng 30 phút.

TP.HCM đã có một loại hình giao thông hoàn toàn mới là xe buýt đường sông - Ảnh: QUANG ĐỊNH
TP.HCM đã có một loại hình giao thông hoàn toàn mới là xe buýt đường sông - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phát biểu tại buổi lễ ông Nguyễn Kim Toản - giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật cam kết tuyến buýt đường sông đầu tiên ở thành phố đảm bảo an toàn về kỹ thuật, có sự tính toán phù hợp điều kiện sông nước, nhiệt độ, độ ẩm của miền Nam.

Tuyến tàu buýt đường này cũng hướng đến giá trị văn hóa 300 năm của thành phố - trên bến dưới thuyền. Đặc biệt ông cam kết tuyến này tuyệt đối đảm bảo phù hợp với cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường.

Ông Bùi Xuân Cường - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông tin thành phố có lợi thế là có hơn 1.000km đường thủy nhưng hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. 

Ông Cường hy vọng loại hình giao thông mới này sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, khuyến khích người dân đi lại bằng vận tải công cộng để giảm ùn tắc giao thông.

Hiện nay giao thông công cộng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu đi lại của người dân chủ yếu là với xe buýt và taxi. 

Thành phố phấn đấu đến năm 2020, loại hình này sẽ đáp ứng 20% nhu cầu của người dân, trong đó xe buýt và taxi ước chiếm 17%, 3% còn lại là loại hình vận tải như metro và buýt đường sông.

Giám đốc sở Giao thông vận tải TP cũng chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị chức năng phải đảm bảo an toàn, kỹ thuật và đẩy nhanh các hạng mục còn lại của dự án để đưa vào khai thác đồng bộ trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó ông cũng chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện kết nối giao thông giữa đường bộ và đường thủy để người dân đi lại thuận tiện. Dự kiến tuyến tàu buýt số 1 sẽ đưa vào vận hành thương mại vào tháng 10-2017.

Như vậy, tính từ ngày UBND TP.HCM đồng ý về chủ trương để các đơn vị liên quan khảo sát, lập dự án xây dựng hai tuyến vận chuyển hành khách công cộng bằng đường sông trên địa bàn TP (buýt đường sông) vào tháng 10-2011, đến nay, tuyến buýt đường sông đã có 6 năm chuẩn bị.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Kim Toản, giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đề xuất dự án) - cho biết từ đầu những năm 1990, các chuyên gia của Sở Giao thông công chính TP (nay là Sở Giao thông vận tải TP) đã đề xuất lập các tuyến buýt đường sông nhưng không thực hiện được vì nhiều lý do như chưa có cơ chế đầu tư thích hợp, quy hoạch tổng thể bố cục không gian TP chưa phù hợp để phát triển buýt đường sông, chưa có những tiện nghi thu hút hành khách.

Tuyến xe buýt đường sông trong lần chạy thử nghiệm trên sông Sài Gòn sáng 22-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tuyến xe buýt đường sông trong lần chạy thử nghiệm trên sông Sài Gòn sáng 21-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trên tàu có ghi các bến tàu cập cho khách lên bờ - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trên tàu có ghi các bến tàu cập cho khách lên bờ - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các ghế ngồi của tàu xe buýt đường sông được trang bị áo phao cho hành khách - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các ghế ngồi của tàu xe buýt đường sông được trang bị áo phao cho hành khách - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tuyến xe buýt đường sông có tên là Saigon Waterbus - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tuyến xe buýt đường sông có tên là Saigon Waterbus - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thuyền trưởng Trịnh Công Sơn điều khiển tàu chạy thử nghiệm trên sông Sài Gòn sáng 22-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thuyền trưởng Trịnh Công Sơn điều khiển tàu chạy thử nghiệm trên sông Sài Gòn sáng 21-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Lãnh đạo thành phố, báo chí và người dân trải nghiệm tuyến xe buýt đường sông trong lần chạy thử nghiệm đầu tiên sáng 22-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Lãnh đạo thành phố, báo chí và người dân trải nghiệm tuyến xe buýt đường sông trong lần chạy thử nghiệm đầu tiên sáng 21-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tàu xe buýt đường sông cập bến Bình An trên sông Sài Gòn  sáng 22-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tàu xe buýt đường sông cập bến Bình An trên sông Sài Gòn sáng 21-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hình dáng tàu xe buýt đường sông tại bến Bạch Đằng sáng 22-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hình dáng tàu xe buýt đường sông tại bến Bạch Đằng sáng 21-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
NGỌC ẨN - THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên